Multimedia Đọc Báo in

Khẩn trương lên phương án giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

21:17, 01/07/2022

Chiều ngày 1/7, trong chuyến công tác tại Đắk Lắk, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát hướng tuyến Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột.

Báo cáo tại buổi khảo sát, đại diện Công ty Cổ phần tư vấn Trường Sơn cho biết, Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài khoảng 117,5 km, có điểm đầu tại cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Dự án chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 938,5 ha, tổng mức đầu tư của dự án gần 22 nghìn tỷ đồng.

Tại buổi khảo sát, lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho biết tại các nút giao dự kiến trên toàn tuyến cao tốc này, địa phương đã quy hoạch các khu công nghiệp, dịch vụ, logistics... Tỉnh cũng dự kiến đầu tư đoạn kết nối từ điểm cuối tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột, với chiều dài khoảng 4,5 km để phát huy tối đa hiệu quả sau khi đưa tuyến cao tốc vào khai thác.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác xem bản đồ hướng tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác xem bản đồ hướng tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh đề nghị tỉnh Đắk Lắk thành lập Tổ công tác để chỉ đạo toàn bộ hoạt động của dự án; phối hợp với các bộ ngành liên quan khẩn trương lên phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án cao tốc.
Thủ tướng cũng yêu cầu dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột phải được triển khai với tinh thần khẩn trương, nhằm tránh lãng phí, thất thoát ngân sách của nhà nước. Thủ tướng đề nghị đơn vị tư vấn và các cơ quan liên quan cần khẩn trương triển khai các công việc theo tinh thần "làm ngày làm đêm", phấn đấu kiểm soát bằng được tiến độ dự án theo chương trình phục hồi và phát triển.

Hướng tuyến phải đi theo hướng thẳng nhất có thể, tránh khu đô thị, khu dân cư để việc thu hồi đất thuận lợi, góp phần đẩy nhanh tiến độ toàn dự án. Ở những nút giao trên tuyến cao tốc, cần nghiên cứu phương án thiết kế phù hợp, khoảng từ 10-15 km nhằm tạo không gian phát triển mới; còn ở những khu vực trung tâm cần ưu tiên phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động.

Với đoạn đường kết nối cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột với đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột, Thủ tướng đề nghị tỉnh Đắk Lắk cố gắng bố trí nguồn vốn trên tinh thần tự lực tự cường, không trông chờ, ỷ lại, trong trường hợp cần thiết thì đề xuất Trung ương xem xét, hỗ trợ.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.