Multimedia Đọc Báo in

Diễn đàn đổi mới khí hậu đa bên (CIPs) lần thứ nhất năm 2024

17:05, 05/08/2024

Ngày 5/8, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển nông lâm nghiệp Miền núi (đơn vị tư vấn CPO-19) tổ chức Hội thảo triển khai Diễn đàn đổi mới khí hậu đa bên (CIPs) lần thứ nhất năm 2024.

Với chủ đề “Thông tin khí hậu nông nghiệp, thích ứng với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai”, Hội thảo nhằm tập hợp các bên liên quan trong chuỗi giá trị nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) để cùng thảo luận về những thách thức, tác động của BĐKH đối với tài nguyên nước và năng suất cây trồng tại tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, thúc đẩy các giải pháp hướng tới hệ thống nông nghiệp có khả năng chống chịu với BĐKH. Qua đó, xây dựng một chiến lược cho sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH tại vùng dự án và cam kết hợp tác trong việc thực hiện chiến lược đã đề ra.

Đoàn chủ trì buổi hội thảo
Đoàn chủ trì buổi hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu được nhóm chuyên gia của CPO-19 thông tin và trao đổi về các chủ đề: “Rủi ro khí hậu và tác động của BĐKH đến ngành nông nghiệp”, “Mô hình sinh kế thích ứng với BĐKH và hỗ trợ chính sách cho việc nhân rộng các mô hình”.

Ông Phạm Ngọc Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án SACCR tỉnh phát biểu tại hội thảo.
Ông Phạm Ngọc Nam, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án SACCR tỉnh phát biểu tại hội thảo.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp cùng với doanh nghiệp, hợp tác xã, bà con nông dân đã đóng góp nhiều ý kiến, thảo luận và thống nhất xây dựng các phương án, giải pháp trong sản xuất nông nghiệp thích ứng với BĐKH tại các địa phương. Điều này giúp tăng cường năng lực và hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ phụ nữ là trụ cột gia đình (là các đối tượng hưởng lợi của Dự án) tham gia vào các chuỗi giá trị cây trồng chống chịu với BĐKH ngày càng tốt hơn.

Người dân xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) nêu ý kiến tại hội thảo.
Người dân xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) nêu ý kiến tại hội thảo.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do BĐKH khu vực Tây Nguyên và Nam Trung bộ” (gọi tắt là Dự án SACCR) do Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) tài trợ thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc (UNDP) được triển khai trên địa bàn 11 xã, thị trấn thuộc 4 huyện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Mục tiêu của Dự án nhằm tăng cường năng lực cho các hộ sản xuất nhỏ dễ bị ảnh hưởng để quản lý rủi ro khí hậu ngày càng tăng trong sản xuất nông nghiệp thông qua đảm bảo nguồn nước, áp dụng các thực hành nông nghiệp mang tính chống chịu BĐKH và tăng cường khả năng tiếp cận thông tin khí hậu nông nghiệp, tín dụng và thị trường.

Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc