Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với câu chuyện sản phẩm
Với mục đích xây dựng hệ thống sản phẩm độc đáo, mang đậm giá trị văn hóa, đặc trưng của từng vùng miền, tỉnh và các địa phương đã khuyến khích các chủ thể sản xuất quan tâm xây dựng câu chuyện sản phẩm khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Nhiều câu chuyện đã thuyết phục được khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn sử dụng sản phẩm. Từ đó góp phần phát triển thị trường và tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.
Mỗi sản phẩm là một câu chuyện
Trong Bộ tiêu chí quốc gia về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, câu chuyện sản phẩm chiếm 12/100 điểm trong thang điểm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Vì vậy khi tham gia chương trình OCOP, ngoài việc hoàn thiện phương án sản xuất kinh doanh, xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường, bản tự công bố chất lượng sản phẩm, thiết kế nhãn mác, bao bì… thì viết câu chuyện về sản phẩm là phần khá quan trọng. Mỗi sản phẩm là một câu chuyện thể hiện sự nỗ lực, niềm tự hào của chủ thể trong quá trình sản xuất của mình.
![]() |
Nhiều sản phẩm OCOP ở các địa phương trưng bày tại các cửa hàng, siêu thị được người tiêu dùng lựa chọn thông qua câu chuyện sản phẩm được in trên bao bì. |
Xây dựng câu chuyện sản phẩm của Công ty TNHH Nga Sơn Tofu (xã Tây Hòa) là một ví dụ. Khi lập hồ sơ tham gia chương trình, ông Trần Văn Khoa, Giám đốc công ty đã lấy ý tưởng từ tuổi thơ của mình sinh ra và lớn lên tại ngôi làng có nghề truyền thống làm đậu phụ để xây dựng câu chuyện sản phẩm đậu dầm.
Ông Khoa tâm sự: "Từ bé, tôi đã chứng kiến cảnh ông bà, ba mẹ miệt mài làm việc trong gian bếp nhỏ, nơi mỗi mẻ đậu được tạo ra không chỉ bằng công sức mà bằng cả tâm huyết. Với khát vọng muốn "giữ lửa" nghề truyền thống của gia đình, đồng thời mong muốn tìm giải pháp để hiện đại hóa quy trình sản xuất, tôi quyết định bỏ phố về quê khởi nghiệp. Câu chuyện tôi viết ra đã được Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá rất cao về mặt nội dung, cũng như thông điệp muốn truyền tải".
Còn với sản phẩm cà phê Superior đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hương Hương Phú (phường Bình Kiến) gắn với câu chuyện sản phẩm “khởi đầu cảm xúc”. Theo bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hương Hương Phú, hơn 30 năm trước, vợ chồng bà đã bỏ công sức tìm tòi, học hỏi bí quyết tạo nên hương vị cà phê độc đáo, đậm đà mang chút đắng dễ chịu, dễ đi vào lòng người, tạo nên cho mình hương vị riêng nhớ mãi không phai.
Xây dựng câu chuyện sản phẩm có thể giúp giá sản phẩm OCOP tăng lên nhiều lần, tăng doanh thu bán hàng. Mà muốn làm tốt, phải xuất phát từ chính niềm tự hào của chủ thể, của cộng đồng về sản phẩm đó”. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Đặng Thị Thủy
|
“Cà phê là loại đồ uống đặc biệt và có giá trị. Để làm nên hương vị đặc trưng cà phê Superior Hương Hương, nguyên liệu chế biến được tuyển chọn từng hạt, với quy trình nghiêm ngặt ủ lên men, rang sấy mà không phải tẩm ướp gia vị. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm được đầu tư thiết kế với hình ảnh Tháp Nhạn - một trong những thắng cảnh tiêu biểu, mang nét văn hóa đặc trưng của vùng đất ở phía Đông của Đắk Lắk đã thu hút khách du lịch tìm đến thưởng thức và mua về làm quà tặng”, bà Hương chia sẻ.
Đòn bẩy tiêu thụ sản phẩm
Theo đánh giá từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Đắk Lắk, tiêu chí câu chuyện sản phẩm chính là yếu tố quan trọng để quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, thực tế qua những đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, phần lớn các chủ thể đều gặp phải khó khăn trong diễn đạt, trình bày câu chuyện sản phẩm. Nhiều sản phẩm chỉ giới thiệu diện tích, tiềm năng, còn phần câu chuyện sản phẩm gần như bỏ ngỏ, chưa tạo sự thú vị, điểm nhấn riêng về sản phẩm cho khách hàng, nên thang điểm ở phần này chưa cao.
![]() |
Câu chuyện sản phẩm “khởi đầu cảm xúc” từ cà phê Superior được Hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá rất cao về mặt nội dung cũng như thông điệp muốn truyền tải. |
Thực tế cho thấy, các hộ sản xuất nhỏ, kể cả hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ khó có thể cạnh tranh với các đơn vị sản xuất quy mô lớn. Họ không thể có kinh phí để quảng cáo hằng ngày; quy mô sản xuất cũng không đủ lớn để cung cấp cho các đại lý, cửa hàng, siêu thị cả nước. Do đó, sản phẩm OCOP phải có cách tiếp cận thị trường theo hướng khác. Đó là dựa vào chính sự đặc sắc có tính bản địa và câu chuyện sản phẩm chính là công cụ hiệu quả để thực hiện truyền thông, quảng bá.
Theo bà Đặng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường, câu chuyện sản phẩm là câu chuyện về thương hiệu. Nếu câu chuyện hấp dẫn, chân thực sẽ khiến khách hàng nhập tâm, khắc sâu vào tâm trí và bỏ tiền mua sản phẩm đó. Vì vậy, để công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP đạt hiệu quả cao, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ các chủ thể OCOP xây dựng câu chuyện sản phẩm thu hút được người tiêu dùng. Đồng thời không ngừng nâng cao năng lực cán bộ phụ trách để đáp ứng tốt việc tư vấn, hỗ trợ các chủ thể.
Ngọc Hân
Ý kiến bạn đọc