Multimedia Đọc Báo in

“Điểm mù” – khu vực "tử thần" khi tham gia giao thông

08:12, 18/08/2024

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến xe tải trọng lớn, trong đó không ít vụ xuất phát từ nguyên nhân người tham gia giao thông đi vào “điểm mù” của phương tiện.

“Điểm mù” xe ô tô là phần không gian bên ngoài xe bị che khuất tầm nhìn khiến người lái không thể quan sát được. Về cơ bản, “điểm mù” xe ô tô có 3 vị trí gồm “điểm mù” phía trước xe, “điểm mù” hai bên hông xe và “điểm mù” phía sau xe. Đây là các khu vực mà tài xế bị hạn chế tầm nhìn, không thể quan sát đầy đủ người và các phương tiện di chuyển xung quanh, nhất là khi tài xế chuyển làn, chuyển hướng, quay đầu hoặc lùi xe. Kích thước của xe tải càng lớn đồng nghĩa với phần “điểm mù” khuất tầm nhìn càng rộng và ngược lại. Các “điểm mù” không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây va quẹt xe và TNGT mà còn khiến cho tài xế gặp không ít khó khăn trong quá trình điều khiển xe. Trong quá trình lưu thông, không ít trường hợp người điều khiển phương tiện di chuyển vào “điểm mù” xe tải trọng lớn dẫn đến xảy ra TNGT nghiêm trọng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột).

Đơn cử như vụ TNGT xảy ra trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) vào sáng 27/6/2024. Quan sát camera hành trình cho thấy, trước khi xảy ra vụ tai nạn này, quá trình lưu thông, người điều khiển xe máy đã đi vào “điểm mù” xe đầu kéo dẫn tới va chạm, khiến một người tử vong tại chỗ, một người ngồi sau xe bị thương nặng.

Mới đây nhất, vào sáng 1/8, trên đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột (đoạn giao với đường Y Ngông, TP. Buôn Ma Thuột) xảy ra vụ TNGT giữa xe đầu kéo và xe máy khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ. Theo nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, vào thời điểm xảy ra tai nạn, người bị nạn đã điều khiển xe máy rẽ trái vào đường Y Ngông đúng vào “điểm mù” của xe đầu kéo nên bị cán tử vong.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2023 một người đàn ông nằm lọt dưới gầm xe sau khi xe máy va chạm với xe đầu kéo tại bùng binh Km3 đoạn qua phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột). Đây là trường hợp may mắn thoát khỏi tử thần khi đi vào “điểm mù” xe tải trọng lớn.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ.

Anh Nguyễn Văn Long (huyện Krông Pắc), người có nhiều năm kinh nghiệm lái xe tải chia sẻ, khi điều khiển phương tiện anh luôn ý thức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Tuy nhiên, đối với phương tiện có trọng tải lớn như xe đầu kéo, khi ngồi trên ghế lái, bản thân người cầm vô lăng không thể cùng một lúc quan sát hết được mọi hướng. Do vậy, anh mong muốn mọi người tham gia giao thông cần chú ý quan sát, giữ khoảng cách an toàn, tránh đi vào “điểm mù” xe tải trọng lớn dẫn đến va chạm giao thông.

Thông tin từ cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), 6 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh xảy ra 208 vụ TNGT, làm chết 131 người, bị thương 140 người. Trong đó, có 34 vụ do nguyên nhân người điều khiển phương tiện chuyển hướng không bảo đảm an toàn, đi vào “điểm mù” xe tải trọng lớn, 8 vụ do không giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông. Có nhiều yếu tố tạo nên các “điểm mù” của xe tải như thiết kế của xe, tầm vóc người lái, tư thế ngồi lái, cách chỉnh gương chiếu hậu và ghế lái…

Để bảo đảm an toàn giao thông, phòng tránh TNGT, Phòng Cảnh sát giao thông khuyến cáo người tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy tắc giao thông đường bộ. Đặc biệt, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ… phải giữ khoảng cách an toàn với xe đi trước, không đi gần phía trước đầu xe hoặc đi sát hai bên hông xe ô tô; khi đến các đoạn đường cong cua hoặc khu vực giao nhau nên giảm tốc độ, nhường đường cho các loại xe ô tô đi trước, tuyệt đối không được vượt qua xe ô tô khi các phương tiện đó đã có tín hiệu chuyển hướng.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc