Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác, chủ động bám sát thực tiễn đời sống

08:28, 09/10/2024

Trong xu thế phát triển của xã hội, các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ phát sinh mâu thuẫn, điểm nóng luôn là những thách thức đòi hỏi hệ thống chính trị luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động bám sát thực tiễn đời sống để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

* Bà Vương Thị Hạnh – Phó Chủ tịch UBND xã Ea Sol (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk):

Xây dựng mối quan hệ gắn bó với nhân dân

 

Trước đây, Ea Sol từng có tình hình an ninh chính trị phức tạp với nhiều đối tượng vượt biên, tham gia biểu tình, bạo loạn, tham gia sinh hoạt, truyền đạo trái phép… Từ năm 2019 đến nay, xã đã xây dựng nhiều mô hình thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), đặc biệt là mô hình “3 an toàn đảm bảo an ninh trật tự tại Chi hội Tin lành Ea Sol. Mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả với 100% gia đình trong chi hội chấp hành đúng chủ trương, chính sách, pháp luật; không có tệ nạn xã hội; chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ...

Kết quả này có được là nhờ sự đồng tình, ủng hộ của các chức sắc, chức việc tôn giáo trong việc vận động tín đồ chấp hành pháp luật. Qua đó, mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với chức sắc, chức việc tôn giáo cũng ngày càng trở nên gần gũi, thường xuyên trao đổi để tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc; quan tâm giải quyết những kiến nghị, đề xuất chính đáng của tổ chức tôn giáo. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng thường xuyên bồi dưỡng về kiến thức, giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để các hạt nhân tích cực trong tổ chức tôn giáo làm tốt cả việc đạo, việc đời.

* Đại úy Lục Văn Vinh - Phó Trưởng Công an xã Thuận Hà (huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông):

Giải quyết tốt các vấn đề phát sinh ở cơ sở

 

Thuận Hà là xã biên giới, vùng sâu, vùng xa của huyện Đắk Song, diện tích rộng, dân cư thưa thớt. Vào các năm 2021, 2022 khi dự án điện gió Đắk N’Drung 1, 2, 3 triển khai xây dựng tại địa bàn đã xảy mâu thuẫn giữa công ty với người dân trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng. Lợi dụng tình hình ấy, các phần tử xấu, thế lực thù địch đã kích động một bộ phận quần chúng nhân dân kéo lên trụ sở UBND huyện, UBND tỉnh khiếu kiện, tập trung đông người; lợi dụng vấn đề nhân quyền, đất đai để chống phá, dụ dỗ, lôi kéo người vượt biên trái phép…

Để ổn định tình hình, các lực lượng chức năng đã đặt công tác tuyên truyền, vận động lên hàng đầu giúp người dân hiểu rõ chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật. Công an xã đã kiên trì gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhờ gần dân, hiểu dân, lực lượng công an đã từng bước xây dựng uy tín của tập thể và của từng cá nhân cán bộ, chiến sĩ tại cơ sở; tháo gỡ dần những “nút thắt” trong tâm lý, nhận thức; khích lệ người dân tham gia tích cực vào phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Từ đó, người dân đã không nghe theo các luận điệu xúi giục của các đối tượng xấu, chuyên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

* Ông Điểu K’Bôi – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đồng Nai Thượng (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng):

Gắn kết cộng đồng từ các hoạt động văn hóa

 

Xã Đồng Nai Thượng là địa bàn tập trung sinh sống của đồng bào dân tộc Châu Mạ. Với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của bà con ngày càng phát triển. Từ năm 2016, khi UBND xã Đồng Nai Thượng thành lập các tổ liên hộ tự quản về an ninh trật tự, tôi tham gia làm Tổ trưởng Tổ liên hộ tự quản của thôn Bù Gia Rá, tích cực tuyên truyền các thành viên trong tổ giúp đỡ nhau làm kinh tế, nâng cao ý thức phòng ngừa, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững danh hiệu thôn văn hóa.

Điều đáng quý ở thôn Bù Gia Rá là bà con vẫn giữ được nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống như đánh cồng chiêng, múa xoang, đan gùi, dệt thổ cẩm, rèn nông cụ, lễ hội mừng lúa mới, lễ cúng thần lửa, thần rừng… Đây chính là sợi dây gắn kết cộng đồng, gắn kết các thế hệ để mọi người cùng nhắc nhở nhau về vai trò, tránh nhiệm của từng cá nhân, phát huy truyền thống cách mạng của vùng đất anh hùng, giữ vững an ninh trật tự trong tình hình mới, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi mặt đời sống, phát triển du lịch.

Minh Viễn (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Dấu ấn những di tích lịch sử
Đắk Lắk là vùng đất lịch sử lâu đời, truyền thống cách mạng hào hùng với nhiều di tích lịch sử. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và bao thế hệ tìm về, để tìm hiểu về truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.