Multimedia Đọc Báo in

Facebooker Trần Minh Lợi tiếp tục lĩnh án 5 năm tù

14:55, 16/08/2024

Sáng 16/8, TAND tỉnh xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Trần Minh Lợi (SN 1968, trú xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin) 5 năm tù về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo cáo trạng, trước ngày 30/11/2023, Trần Minh Lợi là Phó Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Trần Minh Lợi TV (địa chỉ: thôn 4, xã Ea B’hốk). Mặc dù công ty này không có chức năng tư vấn pháp luật, nhưng Lợi vẫn tự ý ký các hợp đồng nhận làm người đại diện theo ủy quyền cho các đương sự tham gia giải quyết các vụ án, vụ việc dân sự.

Bị cáo Trần Minh Lợi tại tòa.
Bị cáo Trần Minh Lợi tại tòa.

Trong quá trình tham gia giải quyết các vụ án, vụ việc, Lợi đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân mang tên “Trần Minh Lợi” để đăng tải, livestream, chia sẻ nhiều bài viết và video có nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan. Cụ thể, bị cáo Lợi đã đăng tải 7 bài viết và 4 video xúc phạm đến ông Lê Lợi, Chánh án TAND huyện Cư Kuin và nhiều bài viết liên quan đến các cá nhân và tổ chức khác như: ông Nguyễn Ngọc Lân, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Buôn Ma Thuột; ông Bùi Đức Sỹ, nguyên Giám đốc Công ty Đòi nợ Dân Luật; ông Nguyễn Văn Loan, nguyên cán bộ Công an huyện Cư Kuin.

Ngoài ra, Lợi còn đăng tải 1 bài viết liên quan đến UBND xã Ea Hu (huyện Cư Kuin); 1 bài viết liên quan đến Văn phòng Công chứng huyện Cư Kuin; 23 bài viết liên quan đến Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin, các cán bộ của huyện Cư Kuin và tỉnh Đắk Lắk.

Những bài viết và video này được xác định là sai sự thật, có nội dung vu khống, xuyên tạc và chưa được kiểm chứng, gây tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của các cá nhân và tổ chức bị nhắc đến. Hành vi của Lợi đã tạo ra ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội, cũng như định hướng nhận thức lệch lạc trong công chúng về chính quyền các cấp tại huyện Cư Kuin và tỉnh Đắk Lắk.

Trần Minh Lợi từng được biết đến qua trang Facebook “Diệt giặc nội xâm” và việc thu thập chứng cứ tố cáo các hành vi sai phạm của cán bộ, công chức. Tháng 7/2018, Lợi bị TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội đưa hối lộ. Sau khi ra tù, Lợi tiếp tục với các hành vi sai phạm trên mạng xã hội và hoạt động tư vấn pháp lý trái phép.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc