Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy tài xế tại bến: Giải pháp ngăn ngừa tai nạn trước khi xe xuất bến

08:11, 09/04/2023

Bám sát chuyên đề của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) các địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc kiểm soát tình trạng sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn tại các bến xe. Qua đó, góp phần ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc xảy ra do nguyên nhân tài xế sử dụng chất cấm trong quá trình lưu thông.

Ngay từ đầu năm, Đội CSGT - Trật tự (Công an huyện Krông Ana) xác định triển khai kế hoạch xử lý vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy và xe chở quá khổ, quá tải là hoạt động xuyên suốt trong quá trình tuần tra, kiểm soát. Theo đó, hằng ngày Đội chia thành nhiều tổ công tác tuần tra lưu động, kết hợp với cắm chốt điều tiết giao thông tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông trên các tuyến đường, bến xe. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT như: vi phạm tốc độ, quá tải trọng, cơi nới thành thùng, xe hết hạn đăng kiểm… Đặc biệt chú trọng kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy đối với tất cả lái xe trước khi xuất bến.

Cán bộ Đội CSGT - Trật tự (Công an huyện Krông Ana) kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế tại Bến xe huyện.

Đại úy Nguyễn Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự (Công an huyện Krông Ana) cho biết, căn cứ vào lịch xuất bến của các phương tiện, lực lượng CSGT sẽ thông báo với đơn vị quản lý bến yêu cầu tài xế có mặt để chấp hành việc đo nồng độ cồn và kiểm tra chất ma túy. Việc kiểm tra bảo đảm nhanh, gọn, không làm ảnh hưởng đến thời gian xuất bến của phương tiện, cũng như việc đi lại của hành khách. 3 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT, Công an huyện Krông Ana đã kiểm tra nồng độ cồn đối với khoảng 60 lượt tài xế tại Bến xe huyện, đáng mừng các tài xế đều chấp hành nghiêm quy định đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Còn tại thị xã Buôn Hồ, trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, Đội CSGT - Trật tự, Công an thị xã đã tăng cường tuần tra khép kín trên các tuyến đường nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn xảy ra. Theo đó, hằng ngày tại bến xe thị xã, vào các khung giờ cao điểm, lực lượng CSGT tiến hành mời tài xế điều khiển xe khách vào khu vực kiểm tra.

Công tác này được đơn vị quản lý bến xe, tài xế đồng tình, ủng hộ. Lái xe Nguyễn Mạnh Thảo (nhà xe Anh Thư) chạy tuyến thị xã Buôn Hồ - TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, anh luôn xác định hành vi uống rượu, bia hoặc sử dụng chất ma túy trước khi điều khiển phương tiện không những ảnh hưởng sức khỏe của bản thân mà còn ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của hành khách và cả những người tham gia giao thông trên đường.

Cán bộ Đội CSGT - Trật tự (Công an thị xã Buôn Hồ) kiểm tra chất ma túy đối với lái xe tại Bến xe thị xã Buôn Hồ.

Thiếu tá Trương Thế Việt, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự, Công an thị xã Buôn Hồ đánh giá, hiện nay nhận thức của người tham gia giao thông có nhiều chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ so với những năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp, nhất là thanh niên sử dụng rượu, bia tham gia giao thông, khi gặp các tổ kiểm tra thì quay đầu xe, gây nguy hiểm cho bản thân và người đi đường. 3 tháng đầu năm, Đội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 408 trường hợp, trong đó có 51 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 2 trường hợp điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Công an các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, trong đó chú trọng tuần tra lưu động, đặc biệt là trên các tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông cao, khu vực xung quanh bến xe, bãi đỗ xe, các địa điểm thường xuyên xảy ra tình trạng đón, trả khách không đúng nơi quy định, các địa điểm “xe dù, bến cóc” hoạt động. Đồng thời tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đối với người dân, cán bộ, người lao động và học sinh, sinh viên nhằm nâng cao hơn nữa trong việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông. Qua đó, góp phần kiềm giảm TNGT trên địa bàn tỉnh.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.