Multimedia Đọc Báo in

Cần nhìn lại sau “liều thuốc thử” Indonesia

06:49, 19/12/2021

Đội tuyển Việt Nam đã không thể giành chiến thắng trước Indonesia. Đấy là điều vô cùng đáng tiếc trong bối cảnh bóng suốt trận hầu như chỉ lăn bên phần sân đối phương. Một trận hòa đã “vỡ” ra nhiều điều cho hành trình bảo vệ ngôi vô địch.

Điều gì đã xảy ra khi chỉ thời gian ngắn trước đó thầy trò ông Park đã dễ dàng hạ gục Indonesia cả lượt đi và về ở vòng loại thứ hai World Cup 2022  với tỷ số 3-1 (tháng 10/2019) và 4-0 (tháng 6/2021)? Chưa kể trong vòng 6 tháng, khi bóng đá Indonesia “tê liệt” vì dịch COVID-19 thì đội tuyển chúng ta vẫn tập trung, tập huấn đều đặn. Đặc biệt, có đến 6 trận cọ xát đỉnh cao ở Vòng loại thứ ba World Cup 2022 trước Ảrập Xê Út (2 trận đi và về),  Úc, Trung Quốc, Oman, Nhật Bản.

Có nghĩa là, về mặt tích lũy chuyên môn, trạng thái thi đấu, thầy trò ông Park ở trên tầm xa so với đối thủ, để nghĩ đến một trận thắng tưng bừng tại AFF Cup. Trước đó, đoàn quân áo đỏ đã có chiến thắng dễ dàng trước Malaysia với 3 bàn thắng là những siêu phẩm.

Vậy mà Indonesia đã cầm chân được các nhà đương kim vô địch trong một trận đấu đáng khen ngợi, đặc biệt về tinh thần. Một “liều thuốc thử” quan trọng để giúp chúng ta nhìn lại bản thân, khắc phục các điểm yếu trước khi bước vào các trận chiến quan trọng với các đối thủ nặng ký nhất.

Nói thế bởi thầy trò ông Park bước vào AFF Cup năm nay với một tư thế quá đĩnh đạc. Như trên đã phân tích, ngoài tư cách đương kim vô địch, đội bóng áo đỏ còn là đại diện duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào đến vòng loại thứ ba World Cup 2022. Giới chuyên môn đều nhận định Việt Nam sẽ dễ dàng vào bán kết, thậm chí không quá khó để đoạt chức vô địch khi bóng đá Đông Nam Á đang sa sút. Tại bảng B, Indonesia và Malaysia vẫn chưa đủ tầm cạnh tranh, trong khi Lào cùng Campuchia lại quá yếu.

Thực tế, chúng ta đã quá dễ dàng để có hai chiến thắng trước khi bị Indonesia cầm chân. Trận hòa đã “vỡ” ra một điều, thầy trò ông Park không phải đã hoàn hảo đến mức không thể đánh bại ngay thời điểm này. Có lẽ, nó cũng khiến nhiều tuyển thủ chúng ta phải giật mình nhìn lại, tự hỏi vì sao lại không thể ghi bàn vào lưới Indonesia.

Đội tuyển Việt Nam dù kiểm soát bóng vượt trội, cơ hội nhiều hơn nhưng vẫn không thể ghi bàn  vào lưới Indonesia. Ảnh: Vietnamnet

Đến đây, câu trả lời xem ra hợp lý nhất: Đội tuyển Việt Nam đã không còn yếu tố bất ngờ khi các đối thủ đã nghiên cứu và hiểu rõ các điểm yếu - mạnh. Trong bóng đá, các ứng viên sáng giá luôn bị các đối thủ đá với quyết tâm cao độ, bảo vệ mành lưới bằng mọi giá. Nếu gặp ứng viên có tâm lý chủ quan thì rất dễ đạt được nguyện vọng. Bản thân đội tuyển chúng ta cũng rất nhiều lần cầm chân được các đội bóng lớn nhờ quyết tâm lẫn tập trung vào hệ thống phòng ngự tầng tầng, lớp lớp. Indonesia đã chấp nhận nhường hẳn thế trận tấn công cho Việt Nam, chỉ nhiệm vụ duy nhất là bảo vệ khung thành. Bởi, họ thừa hiểu chơi tấn công với thầy trò ông Park là hạ sách, trong khi cánh cửa vào bán kết vẫn mở ra bởi họ có thể đánh bại Malaysia.

Indonesia đã đạt được mục đích, đồng nghĩa giúp các chiến binh áo đỏ “tỉnh người ra”, nếu không muốn giấc mơ cú đúp vô địch bị phá hỏng. Không nghi ngờ gì về chất lượng đội tuyển Việt Nam hiện nay, nói cách khác trong tay ông Park vẫn sở hữu dàn cầu thủ giỏi nhất Đông Nam Á. Chúng ta có thể chia nửa đội hình ra vẫn có thể tạo nên hai đội bóng mạnh. Trong bóng đá, “khủng hoảng thừa” là khái niệm thú vị. Nếu không giỏi sử dụng thì trên sân cỏ dễ dàng trở thành "sân khấu" để các cái tôi mặc sức trình diễn. Chúng ta thấy loáng thoáng điều đó trong trận hòa Indonesia, nhiều tuyển thủ còn nặng phần biểu diễn, ít pha dàn xếp tập thể thực sự sắc bén, đặc biệt hệ thống tấn công đã đánh mất sự tinh xảo: từ tấn công biên, trung lộ, sút xa, dàn xếp đá phạt.

Cho nên, trận hòa Indonesia sẽ vô cùng cần thiết giúp đoàn quân áo đỏ căn chỉnh lại “cỗ máy”. Giờ đây, chúng ta nhiều khả năng sẽ gặp Thái Lan ở bán kết. Đây sẽ là một thách thức rất lớn bởi Thái Lan trên tầm rất xa Indonesia, lại là đối thủ “khắc tinh” của Việt Nam. Đội bóng xứ chùa Vàng đang dồn toàn lực cho mục tiêu vô địch để xốc lại nền bóng đá.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.