Multimedia Đọc Báo in

Thầy Park bội thu

06:54, 05/06/2022

Đội tuyển Việt Nam đã thu gặt nhiều kết quả tích cực trong trận giao hữu với Afghanistan, khiến người hâm mộ tạm thời yên tâm với các chiến binh áo đỏ.

Trước hết, đấy là tình cảm của khán giả phương Nam dành cho thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo vẫn vô cùng nồng ấm.

Gần 3 tháng kể từ kết thúc vòng loại thứ 3 World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam mới trình làng một trận đấu. Sân Thống Nhất hơn 2 vạn khán giả chật kín, chưa kể trước trận đấu không khí lễ hội bóng đá thực sự hâm nóng TP. Hồ Chí Minh.

Để sở hữu được tấm vé vào sân, nhất là với khán giả có thu nhập thấp không phải là chuyện đơn giản khi vé được cánh “phe” thổi lên quá cao. Nói thế để Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cần có những phương thức hiệu quả hơn trong việc điều tiết vé, để toàn dân ai cũng có cơ hội được cổ vũ cho các đội tuyển.

Mặt khác, VFF cũng cần nghĩ đến việc đưa các trận giao hữu quốc tế, thậm chí đưa các đội tuyển giao lưu, tập huấn tại một số tỉnh nhỏ, nhất là khu vực miền Trung, Tây Nguyên mà đã quá lâu các đội tuyển không ghé vào, để truyền cảm hứng cho người hâm mộ. Đấy là “món quà” vô cùng lớn, chúng ta có thể cảm nhận rõ nguồn năng lượng mà Phú Thọ, Nam Định nhận được qua việc tổ chức các trận đấu bảng bóng đá nam tại SEA Games 31 vừa qua.

Trở lại trận đấu, HLV Park Hang-seo đã gần như làm mới hơn 80% đội hình xuất phát và chỉ còn Quang Hải cùng Phan Văn Đức là những gương mặt thân quen. Sự tươi mới của đội hình, dẫn tới những luồng sinh khí mới.

Afghanistan không quá xuất sắc, nhưng lối chơi của họ rất hiện đại, nguy hiểm trong các tình huống tấn công. Đội tuyển Việt Nam phải cần nhiều đến sự xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm mới giữ được mành lưới không bị rung lên. Trở lại đội tuyển với trọng trách đội trưởng, Văn Lâm tiếp tục cho thấy vai trò quan trọng của anh không chỉ trước khung thành. Mặt khác, phải khen ngợi HLV Park Hang-seo đã xây dựng thành công hệ thống phòng thủ của đội tuyển Việt Nam (và cả U23 Việt Nam) quá chắc chắn. Riêng U23 Việt Nam đã trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử vô địch SEA Games không để thủng lưới bàn nào, sau khi môn bóng đá nam ở Đại hội thể thao giới hạn độ tuổi U23 từ năm 2001. Theo thống kê, đội tuyển U23 Việt Nam giữ sạch lưới 570 phút tại SEA Games 31. Đấy là điểm tựa vững chắc của hai đội tuyển trong tiến trình vươn ra "biển lớn", khi các đối thủ của chúng ta có đẳng cấp ở tầm châu lục và thế giới. Trong bối cảnh đó, các đội tuyển Việt Nam buộc phải chơi phòng ngự - phản công sở trường, sẽ rất khó đạt kết quả tốt nếu như không có hàng thủ vững chắc.

Đội tuyển Việt Nam đã có trận giao hữu thành công ở kết quả và những thử nghiệm. Ảnh: H.Q

Trong trận giao hữu, hàng thủ với sự xuất hiện của những nhân tố mới như Adriano Schmidt, Đình Khương, Văn Vĩ, Đình Trọng đã dần thích nghi với đồng đội. Đặc biệt Schmidt nổi bật với thể hình và khả năng chọn vị trí linh hoạt khi tham gia tấn công. Có thể trung vệ này sẽ là một lựa chọn cho tương lai đội tuyển, dù còn đó hàng loạt những gương mặt kỳ cựu như Ngọc Hải, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Thành Chung, Đình Trọng hay cả các cầu thủ trẻ như Việt Anh, Thanh Bình.

 Tuyến giữa, Quang Hải đã chứng minh giá trị của anh trong vai trò tiền vệ dẫn dắt lối chơi. Những cú đá phạt đặc trưng mang tính "sát thương" cao, bên cạnh nhãn quan chiến thuật sắc sảo khiến người hâm mộ yên tâm khi lâu rồi anh không chơi bóng nhiều. Bên cạnh đó là Phan Văn Đức, ngoài những cú dứt điểm từ xa chính xác, uy lực, anh còn trở nên đa năng hơn.

Trên hàng công, Tuấn Hải đã có ngày thi đấu xuất thần. Một cú đánh đầu ghi bàn nhạy cảm, cùng pha solo bóng đẳng cấp, trước khi sửa lòng ấn định tỷ số 2-0 cho thấy sự tự tin, trưởng thành của tiền đạo CLB Hà Nội. Cầu thủ này sẽ giúp ông Park bớt lệ thuộc vào Tiến Linh ở vị trí trung phong cắm. Khả năng chịu va chạm cũng như chọn vị trí trong vòng cấm của Tuấn Hải khiến hàng công của ông Park thêm đa dạng.

Bên cạnh lực lượng cũ “quá khủng”, HLV Park Hang-seo đã có những thử nghiệm khá thành công với nhiều cái tên mới. Đó sẽ là động lực cho ông mạnh dạn thay đổi và tạo ra năng lượng tích cực trong lòng đội tuyển Việt Nam. Trận thắng này hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam thu thêm vài điểm số để duy trì vị trí số 1 Đông Nam Á trên bảng xếp hạng FIFA tháng 6 này.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.