Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng văn hóa cổ động viên

17:16, 31/07/2022

Bóng đá luôn có sức hút khó cưỡng với khán giả, gắn liền với hình ảnh các khán đài chật kín người mỗi khi có trận cầu diễn ra. Song đáng ngại là hiện có một bộ phận khán giả, lợi dụng danh nghĩa người hâm mộ bóng đá, đã có những hành vi quá khích, phi thể thao.

Nạn nhân mới nhất của nhóm cổ động viên quá khích là Ban tổ chức trận cầu giữa Sông Lam Nghệ An và Hải Phòng vừa diễn ra trên sân Vinh tại V.League 1. Ban tổ chức sân Vinh đã bị phạt 15 triệu đồng vì xảy ra sự cố, để cổ động viên đội khách đốt pháo sáng trên khán đài. “Thủ phạm”, nguyên nhân khiến Ban tổ chức sân Vinh phải liên đới chịu trách nhiệm lại là cái tên hết sức quen thuộc, khoác lên mình chiếc áo cổ động viên của Hải Phòng.

Trước đó, dự phòng những hành vi gây rối có thể xảy ra của nhóm cổ động viên Hải Phòng nên Ban tổ chức đã tăng cường, bố trí lực lượng an ninh đông hơn thường lệ nhằm kiểm soát, kiểm tra chặt ngay từ khâu soát vé nhưng vẫn bị nhóm cổ động viên thiểu số, cá biệt lén lút tuồn được pháo sáng vào để đốt. Rất may, lực lượng phòng cháy chữa cháy đã kịp thời xử lý, dập tắt không để xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Pháo sáng bị nhóm cổ động viên Hải Phòng đốt ngay trên sân khách Hàng Đẫy. Ảnh: Internet

Sau sự cố này, Câu lạc bộ Hải Phòng cũng bị mức kỷ luật, phạt 15 triệu đồng từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. Án kỷ luật này được đưa ra khi án kỷ luật do những vi phạm của cổ động viên Hải Phòng trước đó còn chưa ráo mực. Cụ thể, sau khi kết thúc trận đấu giữa Hải Phòng và Bình Định, một cổ động viên đội chủ nhà tên T.T.D. không biết bằng cách nào xuống được sân, thóa mạ, ý đồ hành hung, nhổ nước bọt vào người trọng tài chính Hoàng Ngọc Hà. Với hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự (chưa kể đến việc không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh), có tính chất côn đồ, “cổ động viên” D. đã bị VFF cấm đến sân tại tất cả các giải đấu do Liên đoàn Bóng đá tổ chức trong vòng 3 năm. Còn Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng phải thi đấu một trận trên sân nhà mà không có khán giả cùng với mức phạt nặng là 70 triệu đồng.

Chắc chắn nhắc đến Hải Phòng, không ai có thể phủ nhận được tình yêu, niềm đam mê cuồng nhiệt với quả bóng tròn của người dân nơi đây. Theo dõi các trận đấu diễn ra trên Sân vận động Lạch Tray của Hải Phòng, nhiều người phải ghen tỵ với hình ảnh những khán đài đầy ắp khán giả, tiếng cổ động hò reo không ngớt suốt 90 phút bóng lăn. Không chỉ ở trên sân nhà, cổ động viên Hải Phòng còn nhiệt tình, không ngại tốn thời gian, tiền của, tháp tùng các cầu thủ khi họ thi đấu ở xa, với một lực lượng hùng hậu có thể áp đảo chính cổ động viên đội chủ sân.

Cổ động viên Câu lạc bộ bóng đá cổ vũ các cầu thủ thi đấu một cách nhiệt tình, văn hóa.

Song thật đáng buồn, lẫn vào những cổ động viên chân chính đó có một nhóm người lợi dụng, tranh thủ biến sân bóng thành nơi tụ tập quấy phá, gây rối. Hình ảnh Sân vận động Lạch Tray mịt mù trong khói lửa, mất trật tự, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn của khán giả, cầu thủ, nguy cơ cháy nổ xảy ra cao vẫn thường xuất hiện ở các trận đấu, khiến bất cứ đội bóng nào khi đến làm khách trên sân Lạch Tray cũng có tâm lý e ngại. Mới đây, hình ảnh một nhóm cổ động viên khoác áo đỏ, được cho là của Hải Phòng hành hung một thanh niên ngay khu vực Sân vận động Hàng Đẫy lại càng khiến mọi người có cái nhìn thiếu thiện cảm hơn với cổ động viên Hải Phòng.

“Con sâu làm rầu nồi canh”, tất nhiên không thể vì một nhóm cá nhân mà "vơ đũa cả bó", đánh giá tinh thần fair play của lực lượng cổ động viên đội bóng Hải Phòng. Song hậu quả mà nhóm người khoác áo cổ động viên này để lại cho hình ảnh đội bóng Hải Phòng và các cổ động viên chân chính là không hề nhỏ, gây ảnh hưởng xấu đến nỗ lực xây dựng một lối chơi đẹp mắt, cống hiến của các cầu thủ Hải Phòng và hình ảnh về một thành phố thân thiện, mến khách của Hải Phòng.

Có lẽ rồi đây ban tổ chức các trận đấu trên sân Lạch Tray sẽ phải có biện pháp giải quyết, xử lý dứt điểm vấn nạn đốt pháo sáng trên sân với việc áp dụng những chế tài cứng rắn với đối tượng vi phạm. Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng sẽ nghiên cứu, hướng dẫn thành lập hội hoặc câu lạc bộ cổ động viên (Hải Phòng), xây dựng những điều lệ, quy định cụ thể, rõ ràng, từng bước gây dựng lại hình ảnh của đội bóng cũng như của chính lực lượng cổ động viên. Song trước hết, chính mỗi cổ động viên cần ý thức xây dựng cho mình một phong cách cổ vũ văn hóa, văn minh, phù hợp, theo đúng tinh thần fair play trong thể thao.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.