Multimedia Đọc Báo in

Đối thủ lớn nhất là... chúng ta!

10:06, 27/12/2022

Thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã bước vào cuộc chiến cạnh tranh ngôi vô địch AFF Cup 2022. Là đội duy nhất ở Đông Nam Á lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, không có lý do gì chúng ta không vô địch, trừ khi không chiến thắng nổi bản thân mình…

Chuẩn bị chu đáo

Kể từ sau khi SEA Games 31 kết thúc, ông Park đã không tham gia huấn luyện đội tuyển U23 Việt Nam, dành trọn tâm sức và thời gian cho đội tuyển Việt Nam.

Hai trận đấu giao hữu quốc tế trước Câu lạc bộ (CLB) Dortmund (Đức) và đội tuyển Philippines được xem là những màn tổng duyệt cuối cùng của thầy trò HLV Park Hang-seo. Trận đấu với CLB Borussia Dortmund - đội bóng đẳng cấp thế giới dù ở tầm câu lạc bộ là cơ hội quý giá và các cầu thủ Việt Nam đã chơi một trận cầu xuất sắc để giành chiến thắng 2-1. Trận đấu này tuyển Việt Nam đã thi đấu tốt, tạo được nhiều sóng gió và những cơ hội nguy hiểm. Chiến thắng trước CLB rất mạnh đến từ Đức giúp cho các học trò của HLV Park Hang-seo tự tin hơn rất nhiều. Cái “được” lớn nhất chính là sự thử nghiệm tổ chức đội hình và kiểm tra nhân sự của chiến lược gia người Hàn Quốc, đặc biệt giúp các cầu thủ về tâm lý khi được cọ xát với một đối thủ mạnh.

Trong trận đấu trên sân Hàng Đẫy trước tuyển Philippines, đoàn quân của ông Park Hang-seo gặp nhiều khó khăn trước lối chơi phòng ngự số đông của đội khách, phải tới phút bù giờ thứ hai mới có bàn thắng duy nhất của Văn Quyết. Trận đấu này, thầy Park cũng thực hiện nhiều thử nghiệm. Nói về lối chơi của đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo nhắc lại bản thân từng bị chỉ trích vì bảo thủ trong chiến thuật. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh với dàn cầu thủ hiện có thì chiến thuật ông đang sử dụng là phù hợp nhất. “Tôi biết các cổ động viên Việt Nam thích đội tuyển đá đẹp, kết quả tốt nữa thì tuyệt vời. Nhưng bây giờ, chúng ta cần chọn ưu tiên cái nào hơn, vì không phải lúc nào cũng đạt được cả hai. Bóng đá là quá trình mà ở đó có những thứ chúng ta phải theo đuổi”, HLV Park Hang-seo nhấn mạnh.

Tiến Linh, Trọng Hoàng, Văn Đức là những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu Đông Nam Á.

Muốn vô địch phải thắng tất cả

Với bóng đá Đông Nam Á, việc lọt vào bán kết vốn đơn giản với Việt Nam và các đội nhóm trên. Dù thế, để vô địch thì còn phụ thuộc một số yếu tố, nhưng chắc chắn không thắng được Thái Lan thì đừng nghĩ đến chuyện vô địch. Tại AFF Cup 2020, ai cũng đoan chắc thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ bảo vệ thành công ngôi vua. Vậy mà, các chiến binh áo đỏ đã bị Thái Lan loại ở vòng bán kết, trong thế trận chuyên môn lẫn bản lĩnh đối thủ vượt trội. Đấy là cú sốc vô cùng lớn với bóng đá Việt Nam, khi ai cũng nghĩ tầm đội tuyển quốc gia đã vô đối ở Đông Nam Á, nhất là vừa vang danh ở vòng loại World Cup 2022.

Thất bại đó đã để lại nhiều bài học quý giá cho thầy trò HLV Park Hang-seo, trong đó bài học phải chiến thắng bản thân mình, không được phép tự mãn, đặc biệt không thể khinh suất sự tiến bộ của đối thủ. HLV người Hàn Quốc cũng muốn có món quà chia tay đẹp dành tặng người hâm mộ, đồng thời viết thêm trang sử mới cùng tuyển Việt Nam. Ngược lại, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam quyết vô địch AFF Cup 2022 như một lời tri ân dành cho những cống hiến của HLV Park Hang-seo trong chặng đường 5 năm đồng hành cùng bóng đá Việt Nam.

Hiện tại, sự ổn định vẫn là điều dễ nhận thấy trong danh sách đội tuyển Việt Nam. Vẫn còn đó sự hiện diện của các nhân tố chủ chốt và dạn dày kinh nghiệm, trong khi hàng loạt gương mặt trẻ cũng đã được trải nghiệm, cọ xát nhiều ở nhiều mặt trận. Có thông tin HLV Park Hang-seo đang được nhắm tới cho ghế HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc. Đấy là động lực lớn để ông thể hiện giá trị tại AFF Cup năm nay, trước khi đáp đến các vị trí cao hơn trong sự nghiệp cầm quân.

Với chất lượng cầu thủ đồng đều, giàu kinh nghiệm, tài năng kèm theo sự thay đổi từ HLV Park Hang-seo, tuyển Việt Nam đã thể hiện được sức mạnh ban đầu. Các “chiến binh sao vàng” hoàn toàn có thể mơ đến chức vô địch AFF Cup lần thứ ba trong lịch sử.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.