Multimedia Đọc Báo in

Những ấn tượng qua một kỳ World Cup

06:16, 25/12/2022

Có quá nhiều cái nhất, những kỷ lục liên tục được thiết lập tại World Cup 2022, song trong ký ức mỗi cổ động viên có thể đọng lại một dấu ấn, một góc nhìn, cảm nhận riêng...

Hẳn phần đông khán giả hâm mộ quả bóng tròn nhớ đến những kỷ lục do các cá nhân quá xuất sắc như: Lionel Messi, Kylian Mbappe, Cristiano Ronaldo, Oliver Giorud... tạo nên, giúp họ đi vào lịch sử bóng đá thế giới đương đại, vốn đã trở thành đề tài được truyền thông đề cập, khai thác dày đặc trên các trang báo.

Cũng sẽ có những cổ động viên nhớ về một Morocco tạo nên cơn địa chấn, hạ gục những đối thủ sừng sỏ, ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha để vào đến bán kết, đem lại niềm tự hào cho nền bóng đá lục địa đen. Hay ấn tượng với một Á quân World Cup 2018 Croatia chiến đấu không mệt mỏi, đánh bại cả “gã khổng lồ” Brazil vào đến trận bán kết và đoạt hạng ba; hoặc hình ảnh tuyển xứ sở kim chi oanh liệt đánh bại “Selecao” châu Âu Bồ Đào Nha để lách qua cánh cửa cực hẹp, vào vòng 1/8.

Còn bên ngoài sân cỏ, hẳn nhiều người sẽ ấn tượng mãi về hình ảnh một chủ nhà Qatar giàu có, với các sân động được đầu tư hàng trăm triệu USD, xây dựng hiện đại bậc nhất, trang bị âm thanh ánh sáng hoành tráng, choáng ngợp, minh chứng cho một kỳ World Cup thành công nhất trong lịch sử.

Trong cái hào nhoáng, lộng lẫy ấy, dường như vẫn đọng lại trong khán giả những hình ảnh, chi tiết bên ngoài chuyên môn tưởng như rất nhỏ song lại ẩn chứa đằng sau đó những thông điệp ý nghĩa, phản ánh cả một nền văn hóa, văn minh của cả một đất nước hoặc thể hiện tinh thần nhân ái, chia sẻ yêu thương giữa con người với con người. Đó là hình ảnh rất đẹp về những cổ động viên đất nước mặt trời mọc, tuyển Nhật Bản vẫn nán lại trên các khán đài dọn dẹp, thu dọn rác sau mỗi trận đấu mà họ có mặt trên sân theo dõi, dẫu đó là trận có đội Nhật Bản thi đấu hay không. Theo dõi những hình ảnh cổ động viên Nhật nhặt rác chăm chỉ, nghiêm túc, thu gom tất cả chai nước uống, giấy bọc thực phẩm rơi vãi, cờ cổ vũ các cổ động viên bỏ lại trên sân, chắc mọi người phải ngả mũ khâm phục ý thức bảo vệ môi trường, lối ứng xử cực kỳ văn hóa của họ.  

Hình ảnh đáng ngưỡng mộ của cổ động viên Nhật Bản tại World Cup 2022. Ảnh: Internet

Được biết, trước khi vào sân, các cổ động viên Nhật đều chuẩn bị sẵn những túi đựng rác, mang thông điệp cảm ơn, được viết bằng các thứ tiếng Ả rập, tiếng Nhật và tiếng Anh để dọn dẹp khán đài, giữ gìn vệ sinh như đó chính là ngôi nhà của họ vậy. Không chỉ có khán giả, bên trong các phòng thay đồ của cầu thủ Nhật Bản, sau mỗi trận đấu, mọi thứ đều được thu dọn gọn gàng, ngăn nắp như chính khi họ bước vào. Một hành động, ứng xử thoáng qua xem ra có vẻ nhỏ nhặt, song nó phản ánh một nếp sống văn minh, quy chuẩn trong ứng xử văn hóa không chỉ với con người mà còn với môi trường họ sinh sống.

Cũng bên lề sân cỏ, ngoài chuyên môn, câu chuyện lắng đọng trong khán giả là hành động đẹp của cầu thủ Hakim Ziyech (tuyển Morocco) khi anh ủng hộ toàn bộ số tiền thưởng của mình vào quỹ từ thiện cho các trẻ em nghèo. Bóng đá - môn thể thao đã giúp Hakim Ziyech sống, lập nghiệp, giờ đây trở thành phương tiện để anh sẻ chia với những trẻ em nghèo. 

Cuối cùng, có lẽ với nhiều người, hình ảnh ứng xử không thể đẹp hơn là cậu bé 10 tuổi Leonado Perisic - con trai cầu thủ Ivan Perisic đội tuyển Croatia - chạy xuống sân an ủi thần tượng của mình là Neymar sau thất bại của Brazil trước Croatia và được Neymar ôm hôn thay lời cảm ơn. Hành động đó đủ thay thế cho mọi ngôn từ diễn tả nét đẹp ứng xử văn hóa giữa con người với con người, sự khiêm nhường của người chiến thắng luôn biết tôn trọng đối thủ, không giẫm đạp lên nỗi đau của người khác.

Cũng tại World Cup 2022, khán giả có thể bắt gặp hình ảnh mọi người trên các châu lục, không phân biệt màu da, chủng tộc, cùng ôm nhau chia sẻ niềm vui chiến thắng hoặc an ủi khi đội tuyển mình hâm mộ thất bại… như là một thông điệp về hòa bình mà không một ngôn từ nào đủ để diễn đạt.

World Cup 2022 không chỉ là nơi tôn vinh những anh hào, ngợi ca chiến thắng của những đội tuyển xuất sắc mà nơi đó, qua những hành động, hình ảnh đẹp tôn vinh văn hóa, tình yêu và lòng nhân ái, cũng chính là một trong những mục đích cuối cùng của mọi cuộc chơi.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.