Multimedia Đọc Báo in

Malaysia có đáng ngại?

08:13, 26/12/2022

Sau trận thắng dễ trước tuyển Lào 5-0, Huấn luyện viên (HLV) Kim Pan-gon của tuyển Malaysia tuyên bố sẽ đánh bại tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình tối 27/12. Đấy là màn "lên gân" hay họ đã đủ thực lực?

Hiện tuyển Malaysia với hai trận thắng trước Myanmar 1-0 và Lào 5-0 đang tạm dẫn đầu bảng B với 6 điểm, trong khi tuyển Việt Nam mới đấu một trận (thắng Lào 6-0) xếp thứ 2. Tuyển Singapore cũng mới đấu một trận thắng (Myanmar 3-2) xếp thứ 3. Tuyển Myanmar và Lào đều đấu hai trận chưa có điểm nào, xếp nhóm cuối bảng. Có nghĩa, để tránh rủi ro lâm vào cảnh nhì bảng, Đội tuyển Việt Nam phải đánh bại Malaysia để tránh Thái Lan, gần như chắc suất nhất bảng A.

Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa lộ hết "bài vở" trong trận thắng Lào 6-0.

Chúng ta cùng nhận diện lại "những chú hổ" một cách sát sao nhất. Sau thất bại tại AFF Cup 2020, cuối năm ngoái, Liên đoàn Bóng đá Malaysia đã chia tay HLV Tan Cheng Hoe và HLV người Hàn Quốc Kim Pan-gon (từng dẫn dắt đội tuyển Hong Kong và làm trợ lý HLV Đội tuyển quốc gia Hàn Quốc giai đoạn 2017 - 2021) được lựa chọn thế chỗ. Đội ngũ trợ lý làm việc trực tiếp với ông Kim phần lớn là người Hàn Quốc được ông mang theo. Malaysia đi theo con đường của Việt Nam và Indonesia bằng việc dùng các HLV đến từ xứ sở Kim chi. Xét về thống kê, ông Kim đã làm tốt trên cương vị mới dù không có nhiều thời gian tìm hiểu bóng đá Malaysia. Họ thi đấu 12 trận trong năm 2022 trước thềm AFF Cup, thắng 9 và chỉ thua 3 trận. Malaysia đã vượt qua vòng loại để góp mặt ở vòng chung kết Asian Cup 2023. Nhưng, như thế không có nghĩa HLV người Hàn Quốc không gặp những bất lợi. Ngay trước thềm AFF Cup 2022,  đội bóng hàng đầu nước này là Johor Darul Ta'zim từ chối để cầu thủ của họ lên tuyển. Đây là đội bóng mang tầm vóc vượt ra khỏi khu vực Đông Nam Á, tựa như Hà Nội FC của chúng ta. Với việc Johor Darul Ta'zim không cho cầu thủ lên tuyển, HLV Kim Pan Gon mất tới 11 người, tương đương một đội hình trong danh sách dự kiến. Điều đó khiến ông phải tính đến những lựa chọn kém chất lượng hơn, và đặt nhiều kỳ vọng vào những cầu thủ nhập tịch như  Lee Tuck, David Rowley, Darren Lok, Sergio Aguero, Stuart Wilkin.

Sau trận ra quân khá chuệch choạc thắng Myanmar 1-0, Malaysia đã thể hiện được năng lực bằng chiến thắng 5-0 trước Lào khi các ngoại binh nhập tịch chơi rất hay. Malaysia chơi bóng với cường độ cao trong một khoảng thời gian tương đối dài. Hàng tiền vệ rất sắc sảo với vai trò "nhạc trưởng" của Mukhairi Ajmal (số 14). Bên cạnh đó, những cái tên như Faisal Halim (số 7), Hakim Hassan (số 13), đội trưởng Safawi Rasid (số 11) cũng là những nhân tố tạo đột biến của Malaysia. Tuy vậy, xét chất lượng các vị trí trên sân, bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn vượt trội hơn.

Theo thống kê, AFF Cup 2022 là kỳ AFF Cup thứ tư liên tiếp đội tuyển Việt Nam ở cùng bảng với Malaysia. Tại AFF Cup 2016, đội tuyển Việt Nam thắng Malaysia 1-0 bằng pha lập công duy nhất của Trọng Hoàng. Tới AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo thắng Malaysia 2-0 ở vòng bảng (Công Phượng, Anh Đức ghi bàn). Tại giải đấu này, Malaysia còn tái ngộ Việt Nam ở trận chung kết và đội tuyển Việt Nam đã lên ngôi vô địch (hòa 2-2 trên sân Bukit Jalil và thắng 1-0 tại Mỹ Đình với bàn thắng của Anh Đức).

AFF Cup 2020 diễn ra cuối năm ngoái, một lần nữa đội tuyển Việt Nam và Malaysia lại nằm chung bảng và Malaysia tiếp tục "nợ chồng nợ" khi thua đội tuyển Việt Nam 0-3 (Quang Hải, Công Phượng, Hoàng Đức ghi bàn), sau đó bị loại ngay sau vòng bảng.

Tuy thế, các "chiến binh áo đỏ" cũng hết sức lưu ý, trong đội hình Malaysia hiện nay rất nhiều cầu thủ từng tham dự SEA Games 31. Trận bán kết, phải đến phút 111 U23 Việt Nam mới ghi được bàn thắng duy nhất vào lưới U23 Malaysia nhờ công của Tiến Linh.

Thế nên tối 27/12, lợi thế sân Mỹ Đình sẽ trở thành áp lực nếu như các cầu thủ chủ nhà không biết cách vượt qua.. 

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.