Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam - Malaysia: Thắng để tính đường xa

08:25, 27/12/2022

Việt Nam gặp Malaysia, đây là trận "chung kết bảng B", quyết định đội nào nhất bảng để tránh Thái Lan ở bán kết. Do đó, tuyển Việt Nam cần giành chiến thắng để tính đường xa.

Kể từ sau trận thua bất ngờ ngay trên sân Mỹ Đình vào năm 2014, đội tuyển Việt Nam luôn chiếm ưu thế trong những cuộc đối đầu với Malaysia suốt 8 năm qua. Tối nay, lợi thế tiếp tục nghiêng về chủ nhà. Dưới thời Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, tuyển Việt Nam đã đánh bại Malaysia tới 5 lần và chỉ hòa đúng 1 trận. Năm ngoái, Việt Nam thắng 3-0 đầy thuyết phục trước Malaysia, cũng ở đúng lượt trận thứ hai tại AFF Cup. Tháng 5 vừa rồi tại SEA Games 2022, U23 Việt Nam cũng thắng U23 Malaysia ở vòng bán kết của môn bóng đá nam đại hội.

Bản thân HLV Kim Pan-gon cũng đang tạo nên những thay đổi lớn từ nhân sự đến lối chơi cho Malaysia, sau 9 tháng nắm quyền đội tuyển này. Chính bản thân vị HLV từng được báo chí Hàn Quốc ví von là ông Kim “ma thuật” này cũng tự chuyển biến để xây dựng một đội hình phù hợp với Malaysia, thay vì sử dụng một hệ thống yêu thích của cá nhân mình.

Trong 3 trận gần nhất, Malaysia chơi với sơ đồ 3-4-3, thay vì những biến thể 4 hậu vệ từng là thói quen của ông Kim. Điều đó cho thấy, nhà cầm quân Hàn Quốc đã sẵn sàng cho một hệ thống mới chỉ phục vụ ở AFF Cup lần này. Đó cũng là vũ khí mà ông Kim dày công nghiên cứu cho Malaysia nhằm mục đích đánh bại Việt Nam, hay xa hơn nữa là chinh phục ngôi vương AFF Cup.

Lợi thế của thầy trò HLV Park Hang-seo là được nghỉ 6 ngày.

Không ít lần trong 1 tháng trở lại đây, HLV Kim Pan-gon của Malaysia tuyên bố muốn đánh bại Việt Nam ở AFF Cup. Quá trình chạy đà hướng tới trận đấu với Việt Nam của Malaysia dưới thời ông Kim cũng là suôn sẻ. Cụ thể trong 4 trận gần nhất, Malaysia ghi 13 bàn và không để thủng lưới lần nào. Sơ đồ 3-4-3 cũng đang được vận hành tốt.

Tuy nhiên, trận đấu với “những chú Hổ Mã Lai” là dịp để đội tuyển Việt Nam thể hiện sự khôn ngoan nhằm đưa Malaysia sập bẫy. Với 5 năm dẫn dắt Việt Nam trên nhiều đấu trường, HLV Park Hang-seo có thừa sự lọc lõi, độ quái để đánh bại Malaysia. Nhìn từ 6 trận đấu với Malaysia trong quá khứ thì ở mỗi một trận đấu, Việt Nam lại khiến đối phương đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Khi thì đội tuyển Việt Nam chủ động chơi phòng ngự phản công, trước khi có những đòn đánh chí mạng kết liễu đối thủ. Lúc thì đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng, tấn công dồn dập khiến Malaysia không kịp trở tay.

Quan trọng hơn, đội tuyển Việt Nam hiện tại có lực lượng đủ dày và đa dạng để phục vụ cho những chiến thuật khác nhau kể trên. Quang Hải cũng đã sẵn sàng ra sân. Trong khi đó, phong độ cao của Văn Hậu, Tấn Tài, Hùng Dũng, Tiến Linh giúp cho Việt Nam có bộ khung thiện chiến để sẵn sàng tiếp đón người Mã.

HLV Park Hang-seo đánh giá: “Theo tôi, lực lượng hiện nay của Malaysia là tốt nhất rồi đấy. Ở trận gặp Lào, họ thay tới 8 cầu thủ. Điều này có nghĩa là HLV của Malaysia muốn giữ người để chuẩn bị cho trận đấu với Việt Nam. Tinh thần chiến đấu của Malaysia rất tốt. Họ áp sát nhanh, hai biên được đẩy lên cao và thường thực hiện những đường chuyền trực diện vào khung thành rất nguy hiểm. 5 năm nay, từ khi phụ trách đội U23 và tuyển Việt Nam, tôi may mắn chưa thua Malaysia. Và lần này, tôi cũng sẽ nỗ lực lớn nhất. Nhiệm vụ của tôi là truyền lại tinh thần đó cho cầu thủ, chơi hết sức mình, còn thành tích đối đầu chỉ mang tính chất tham khảo".

Tuyển Malaysia đã có mặt tại Hà Nội vào trưa 25/12 và được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam bố trí ở khách sạn 5 sao Wyndham Garden. Vì chỉ có hai ngày chuẩn bị nên HLV Kim Pan-gon tận dụng tối đa khoảng thời gian ít ỏi này, cho các học trò tập ngay chiều cùng ngày. Đội khách còn phải đương đầu với “đối thủ” khác là thời tiết, khi nhiệt độ ở Hà Nội chỉ vào khoảng 20 độ C (thấp hơn nhiều so với Malaysia).

Malaysia thực sự đáng gờm hơn so với họ của những lần đối đầu trước kia. Nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo đang có được thể trạng tốt nhất với 6 ngày nghỉ. Đáng chú ý, Việt Nam đang duy trì phong độ khi thắng 6 trận đấu gần nhất. Với phong độ hiện tại, đội chủ sân Mỹ Đình tự tin sẽ giành trọn 3 điểm trước Malaysia.

  Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.