Multimedia Đọc Báo in

Hãy bồi đắp thể diện bóng đá Việt

08:13, 29/12/2022

Trận thắng Malaysia 3-0 sẽ trọn vẹn hơn nếu như mặt cỏ sân Mỹ Đình xanh mượt, Văn Hậu và Văn Toàn không có những pha vào bóng thô bạo. Thể diện của nền bóng đá cần được giữ gìn, vun xới không ngừng ở nhiều góc độ, không chỉ đơn thuần đạt thành tích cao là đủ.

Khi AFF Cup 2022 đang diễn ra, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã bị Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phạt 5.000 USD (gần 120 triệu đồng) do không bảo đảm công tác tổ chức trận đấu tại vòng loại U17 châu Á 2023 trên sân Việt Trì (Phú Thọ) hồi đầu tháng 10 vừa qua. Báo cáo của AFC cho biết, Ban tổ chức nước chủ nhà Việt Nam đã nới lỏng an ninh để người không có phận sự xuất hiện ở khu vực kỹ thuật trong trận U17 Thái Lan gặp U17 Đài Loan.

Chúng ta đã đăng cai rất nhiều giải quốc tế, nhiều trận cầu đỉnh cao nhưng vẫn thường để xảy ra sự việc rất đáng tiếc kiểu như thế. Gần nhất là sự cố khung thành tại Mỹ Đình trong trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam và Câu lạc bộ Borussia Dortmund dẫn đến việc gián đoạn trận đấu để sửa chữa suốt 5 phút. Những hình ảnh đó cộng thêm mặt sân xấu đã khiến dư luận xôn xao. Lẽ ra chuẩn bị cho AFF Cup 2022, VFF cần phải làm việc với Ban quản lý sân Mỹ Đình để cải thiện tình hình. Vậy mà trong trận gặp Malaysia, mặt sân Mỹ Đình tiếp tục gây ra nhiều ý kiến, dù cho mức giá để thuê lên đến 800 triệu đồng/trận.

Khán giả luôn tuyệt vời trên sân Mỹ Đình.

Một nền bóng đá mạnh thì dứt khoát phải vận động một cách chuyên nghiệp, từ cách làm đến tư duy, thái độ và ý thức của các chủ thể tham gia. Có thể thấy chúng ta đang sở hữu nhiều giá trị rất tuyệt vời. Đầu tiên có thể kể đến mức độ cuồng nhiệt của khán giả, được quốc tế ghi nhận đam mê hàng đầu châu Á. Trong 5 năm qua, các đội tuyển mọi cấp độ đã có sự tiến bộ vượt bậc, liên tục mang về những chiến tích.

Tuy vậy, ở cấp độ giải chuyên nghiệp vẫn còn hạn chế trong việc tổ chức, điều hành. Mùa giải 2021 đã phải hủy dù các đội đã thi đấu 2/3 chặng đường, gây nhiều lãng phí và tốn kém. Mùa bóng 2022 cũng liên tục tạm nghỉ để phục vụ cho đội tuyển Việt Nam và U23 quốc gia. Nhiều câu lạc bộ bị phạt vì không đủ tiêu chuẩn chuyên nghiệp. Tình trạng nợ lương, thưởng dẫn đến lãn công đã xảy ra ở một số câu lạc bộ. Đã có không ít trận đấu bất thường, trong đó cả tiếng còi của trọng tài. Trên các khán đài, tình trạng pháo sáng, pháo nổ chưa được chấm dứt. Bạo lực sân cỏ vẫn chưa giảm đáng kể...

Đấy là những "vết gợn" trong một mùa giải V.League 2022 được đánh giá hấp dẫn bậc nhất lịch sử.

Tóm lại, để thay đổi diện mạo một nền bóng đá thì Liên đoàn Bóng đá quốc gia phải tiên phong làm mới mình theo chiều hướng chuyên nghiệp hóa cao. Rất nhiều người hâm mộ đã hy vọng nhiệm kỳ 2022 - 2026 lãnh đạo VFF sẽ đáp ứng được kỳ vọng đưa thương hiệu bóng đá Việt vươn xa. Thời gian vẫn còn nhiều nhưng có lẽ việc cấp bách nhất lúc này là "cách mạng" mặt cỏ sân Mỹ Đình. Không thể tiếp tục để một biểu tượng nền bóng đá nhếch nhác mãi như thế!

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.