Multimedia Đọc Báo in

Nhớ “gấu Nga”

10:06, 27/12/2022

World Cup 2022 diễn ra hấp dẫn, thu hút triệu triệu khán giả hâm mộ trên khắp thế giới dõi theo từng “nhịp đập” của quả bóng tròn.

Trong cái không khí cực kỳ sôi động ấy, bỗng thấy như thiếu thiếu, trống vắng một trong những tên tuổi không kém các anh tài khác của làng túc cầu thế giới. À thì ra là “gấu Nga” vắng mặt ở cuộc chơi!

Thật bi hài, chỉ mới cách đây đúng 4 năm, Nga chính là nước chủ nhà World Cup 2018 được đánh giá là thành công nhất trong lịch sử ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh – như khẳng định của Chủ tịch FIFA Gianni Ifnatoni lúc bấy giờ.

Lục lại những ký ức, mới thấy World Cup 2018 để lại quá nhiều ấn tượng tốt trong lòng khán giả hâm mộ, với công tác tổ chức không thể chuyên nghiệp hơn, trên toàn diện, mọi phương diện của nước chủ nhà đăng cai để giải đấu diễn ra một cách suôn sẻ qua những con số cực kỳ ấn tượng: 98% công suất của 11 sân vận động được phủ kín; hơn 1 triệu khán giả quốc tế đến các sân vận động; hơn 11 tỷ lượt người trên khắp giới theo dõi trực tiếp qua truyền hình. Nước Nga đã thành công trong việc thay đổi cách nhìn, hình ảnh đất nước trong lòng du khách khắp thế giới qua thái độ tiếp đón niềm nở, nhiệt tình, cởi mở, thân thiện, tin cậy, đánh tan mọi hoài nghi, “lăn tăn”, khả năng xảy ra xung đột sắc tộc, chính trị trước đó.

Đội hình Nga thi đấu tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Internet

Không chỉ tạo tiếng vang về khâu tổ chức, với tư cách chủ nhà, tuyển Nga cũng có màn trình diễn tuyệt vời, lập nên kỷ lục đầu tiên trong lịch sử World Cup, trở thành đội tuyển có chiến thắng đậm nhất ở trận khai mạc sau khi vượt qua tuyển Ả Rập Xê Út với tỷ số 5-0; giành quyền vào vòng loại trực tiếp một cách thuyết phục bằng thắng lợi 3-1 trước Ai Cập và chỉ thất thủ trước Uruguay để đoạt vé vào vòng 1/8 một cách xứng đáng. Ở trận đấu loại trực tiếp, Nga tạo nên cơn địa chấn, đánh bại ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Tây Ban Nha trên chấm luân lưu, mà thủ thành Akinfeev trở thành người hùng khi cản phá thành công một quả sút phạt của đối phương, đưa chủ nhà vào tứ kết. Dẫu tuyển Nga đã phải dừng chân trước Croatia trước cánh cửa bán kết - đội đoạt ngôi á quân giải sau đó, song màn trình diễn của các cầu thủ Nga lúc bấy giờ làm nức lòng cổ động viên nước nhà cũng như những ai yêu mến phong cách chơi bóng đậm chất châu Âu pha lẫn chút thực tế của đội tuyển. Hồi ức của cổ động viên hẳn sẽ còn nhớ đến những cái tên không phải là siêu sao, như trung vệ Sergei Ignashevich, tiền đạo Artyom Dzyuba, thủ thành Akinfeev vốn không thể sánh với thời thế hệ cầu thủ vàng của Nga trước đó gồm Andrey Arshavin, Aleksandr Kerzhakov, Roman Pavlyuchenko và Pavel Pogrebnya, song họ đã tạo nên một tập thể đoàn kết - yếu tố, phẩm chất làm nên sức mạnh của tuyển Nga, để họ có thể chiến thắng một Tây Ban Nha cực mạnh.

Tuyển Nga cũng có sự khởi đầu, chuẩn bị chu đáo ở vòng loại để giành quyền vào Vòng chung kết World Cup 2022. Rơi vào bảng H, với các đội Slovakia, Cộng hòa Síp, Malta, Solovenia và Croatia, tuyển Nga đã giành 7 trận thắng, 2 trận hòa và thua một trận, chỉ kém đội giành vé trực tiếp vào World Cup 2022 là Croatia đúng 1 điểm. Cơ hội góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn còn đó với tuyển Nga bởi họ sẽ tranh tấm vé play–off với tuyển Ba Lan, khả năng Nga vào là rất cao. Nhưng rồi chiến sự nổ ra, Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA quyết định gạch tên Nga khỏi cuộc chơi trong sự tiếc nuối, hụt hẫng của các cầu thủ Nga và khán giả hâm mộ, bởi tất cả đều tin rằng nếu có mặt tại giải thì biết đâu, đội tuyển Nga vốn có một tinh thần chiến đấu kiêu hãnh này có thể “dệt” nên những câu chuyện cổ tích như cái cách mà tuyển Maroc đã làm.

Người hâm mộ tiếc nuối không chỉ bởi quyết định loại “gấu Nga” khỏi hành trình đến với ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới mà còn tiếc bởi lĩnh vực thể thao, mà cụ thể là bóng đá vốn tự thân đã mang một thông điệp của hòa bình, kéo mọi người xích lại gần nhau hơn, không phân chia tôn giáo, dân tộc song giờ đây đã “nhuốm” hoen sắc màu, bị chi phối bởi yếu tố phi thể thao. Lúc này, chẳng ai chịu thiệt thòi hơn chính những người trong cuộc: các cầu thủ và khán giả hâm mộ.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.