Multimedia Đọc Báo in

Messi: Lần này hoặc không bao giờ!

07:57, 15/12/2022

Lionel Messi hiện sở hữu 41 danh hiệu tập thể, là cầu thủ giàu thành tích thứ hai trong bóng đá, chỉ sau Dani Alves với 43 danh hiệu.

Tiền đạo người Argentina cũng đang giữ các kỷ lục: giành 6 Giày Vàng châu Âu, 7 Quả bóng Vàng. Anh vừa đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Argentina ở các kỳ World Cup: 11 bàn. Người giữ kỷ lục trước đó là Batistuta với 10 bàn, còn cố danh thủ Diego Maradona ghi 8 bàn.

Tuy nhiên, Messi vẫn chưa thể bước vào “ngôi đền thiêng huyền thoại” mà Pele và Maradona đã mở cửa ngồi chờ từ lâu. Lý do, số 10 của Argentina hiện nay vẫn thiếu duy nhất danh hiệu: Cúp Vàng World Cup, điều mà riêng Pele đã lập kỷ lục 3 lần liên tiếp cùng Brazil vô địch.

Đấy là lý do khiến Messi đã từng cảm thán: Sẵn sàng đánh đổi tất cả những Quả bóng Vàng cho một lần vô địch World Cup.

Trở lại lịch sử bóng đá Argentina, Messi đã vượt qua huyền thoại Diego Maradona và cựu đồng đội Javier Mascherano, những người có 4 lần dự World Cup. Với thành tích 5 lần góp mặt ở World Cup, Messi sánh ngang với Gigi Buffon, Lotar Matthaus, Antonio Carbajal và Rafa Márquez.

Số 10 Argentina khởi đầu ở đấu trường World Cup vào năm 2006. Khi đó anh mới 19 tuổi, chưa phải là trụ cột của đội tuyển Argentina, thường xuyên ngồi dự bị cho hai tiền đạo Tevez và Saviola, vẫn kịp ghi 1 bàn thắng trong chiến thắng 6-0 của Argentina trước Serbia & Montenegro. Năm đó, Argentina của Messi vào đến tứ kết.

Messi thực hiện thành công quả phạt đền trong trận thắng Croatia. Ảnh: AFP

Sang đến World Cup 2010, Messi đã là ngôi sao sáng nhất của bóng đá thế giới, là niềm hy vọng hàng đầu của Argentina. Thế nhưng, các hậu duệ Maradona chỉ vào đến tứ kết World Cup trên đất Nam Phi, và thua đội tuyển Đức.

World Cup 2014, dưới sự dẫn dắt của Huấn luyện viên Pekerman, Argentina đã tiến gần đến giấc mộng, lọt đến trận chung kết gặp Đức. Vậy mà, họ đã để “cỗ xe tăng” nghiền nát. Còn World Cup 4 năm trước tại Nga, Messi cùng đồng đội đã bị Pháp loại ở vòng 1/8.

Chúng ta phải thừa nhận một điều, thành tích á quân World Cup năm 2014 của Argentina nhanh chóng bị thời gian quên lãng. Đấy là sự nghiệt ngã của bóng đá, người ta chỉ nhớ đến đội vô địch. Vậy nên, nếu Argentina không thể đăng quang ngôi vương tại World Cup lần này, Messi sẽ chỉ được nhắc đến là “kẻ về nhì vĩ đại”. Anh sẽ chia tay sự nghiệp dù lẫy lừng nhưng không thể vui vẻ bởi thiếu duy nhất một thứ: vô địch World Cup.

Giờ đây, Messi như “con tằm già” nhưng vẫn rút hết sinh lực để “nhả tơ” lần cuối. Những “sợi tơ” hết sức chất lượng, có sức lay động mãnh liệt. Trận bán kết gặp Croatia, tràn ngập khán đài là fan của Messi và Argentina. Cả thế giới đang “ngấm ngầm” lẫn ra mặt ủng hộ Messi. World Cup có thể chia tay Ronaldo, Modric, Neymar, thậm chí Mbappe…, nhưng không tưởng tượng nổi sự hụt hẫng lớn đến mức nào nếu Messi xách va li về nước mà không mang theo Cúp Vàng.

Có nghĩa, về mặt “nhân hòa”, chưa bao giờ Messi có được lợi thế để toại nguyện giấc mộng đời người như hiện nay. Không vô địch thì thật cảm thương cho anh!

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.