Multimedia Đọc Báo in

Quyền năng của bóng đá

08:15, 16/12/2022

Qua World Cup, chúng ta càng nhận ra vai trò đặc biệt quan trọng của bóng đá trong việc kết nối, lan tỏa, thúc đẩy hòa bình và tình đoàn kết giữa các quốc gia trên thế giới.

Nhìn lại lịch sử, Qatar, nước chủ nhà World Cup 2022, từng bị Saudi Arabia cùng Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất, Bahrain và Ai Cập phong tỏa ngoại giao từ năm 2017 – 2021. Tuy nhiên, tình đoàn kết trong thế giới Ảrập đã được thể hiện tại World Cup 2022. Thái tử Saudi Arabia và Tổng thống Ai Cập đã tham dự lễ khai mạc World Cup 2022. Chủ nhà Qatar dù không đạt thành tựu về bóng đá nhưng họ đã gặt hái được quá nhiều giá trị nhân văn nhờ đăng cai World Cup lần này.

Trận bán kết giữa Pháp – Morocco diễn ra ngày 14/12 khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - châu Phi đang diễn ra tại Washington. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rút ngắn bài phát biểu trước khi trận đấu diễn ra và cùng ngồi lại xem trận đấu với Thủ tướng Morocco Aziz Akhannouch và một số lãnh đạo châu Phi. Trước đó, ông Biden cũng điện thoại cho Ban huấn luyện đội tuyển Mỹ động viên các cầu thủ hôm đội này đá với Xứ Wales.

Ngay khi trận bán kết giữa Pháp và Morocco kết thúc, Tổng thống Pháp Macron đã xuống sân, vào tận phòng thay đồ ôm từng thành viên đội tuyển. Ông cũng dành nhiều thời gian trò chuyện với ngôi sao Mbappe. "Người dân nước Pháp cần những niềm vui đơn giản và trong sáng mà thể thao, đặc biệt là bóng đá mang lại", ông Macron nói. Ông cũng sang cả phòng thay đồ của Morocco để động viên đội bạn.

Tổng thống Pháp Macron vào tận phòng thay đồ để động viên đội Morocco. Ảnh: Reuters

Có một chi tiết khá thú vị, hồi tháng 5, khi tiền đạo Mbappe được vô số câu lạc bộ mời chào ra nước ngoài thi đấu, chính Tổng thống Pháp Macron đã thuyết phục Mbappe ở lại PSG. Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Sports Illustrated hôm 10/11, Mbappe kể lại: "Tổng thống Pháp gọi điện và nói rằng không muốn tôi rời PSG. Ông ấy nói rằng muốn tôi viết nên lịch sử cho đội bóng Pháp. Tôi đáp lại rằng rất trân trọng những gì ông ấy đã làm". Đây không phải là lần đầu tiên ông Macron thể hiện sự quan tâm với “báu vật” của bóng đá Pháp.

Thật thú vị khi trước cuộc đối đầu giữa Pháp - Anh ở tứ kết, Tổng thống Pháp Macron và Thủ tướng Anh Rishi Sunak ngày 10/12 còn trêu đùa nhau trên Twitter. Ông Macron viết: "Ông Rishi Sunak thân mến, tôi rất mong chờ trận đấu đêm nay. Nếu Pháp chiến thắng, và họ sẽ thắng, ông sẽ chúc chúng tôi may mắn ở bán kết chứ". Đáp lại, Thủ tướng Anh Rishi Sunak phản hồi rằng ông hy vọng mình "không phải làm chuyện đó" nhưng vẫn chấp nhận đề nghị của lãnh đạo Pháp: "Tôi cũng mong ông sẽ ủng hộ Tam Sư ở vòng tiếp theo".

Từ bóng đá, không ít ngôi sao đã bước lên vũ đài chính trị. Điển hình như George Weah, huyền thoại của AC Milan và đất nước Liberia là một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử bóng đá châu Phi. Năm 1995, ông thâu tóm cả hai danh hiệu Quả bóng Vàng và Cầu thủ hay nhất thế giới. Hiện tại, ông là đương kim Tổng thống Liberia có con trai đá cho đội tuyển Mỹ tại World Cup năm nay.

Argentina lọt vào chung kết, Messi và đồng đội đang mang đến hạnh phúc tuyệt vời cho người dân quê nhà. Hàng triệu cổ động viên đã đổ ra đường ăn mừng hôm Argentina vượt qua Croatia để vào chung kết. Chỉ chiếc Cúp Vàng mới góp phần xoa dịu tình hình căng thẳng của đất nước Nam Mỹ này, nơi hằng ngày người dân vẫn đi biểu tình khi tỷ lệ lạm phát đang ở ngưỡng cửa hai con số.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.