Multimedia Đọc Báo in

Thể thao người khuyết tật Việt Nam: Vượt khó tại Hàng Châu

07:35, 13/10/2023

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đã làm lễ xuất quân dự Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á (ASIAN Para Games) 2023 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Các vận động viên người khuyết tật đang được trao gửi niềm tin rất lớn...

1. Cũng như tại các kỳ SEA Games, thể thao người khuyết tật Việt Nam luôn nằm trong top 3 các kỳ Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á - ASEAN Para Games. Tại ASEAN Para Games 12 diễn ra tại Campuchia mới đây, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự với 127 vận động viên tranh tài ở 8 /13 môn thi đấu của đại hội, gồm: Điền kinh, bơi, cử tạ, cầu lông, bóng bàn, cờ vua, judo và boccia. Kết quả, Việt Nam giành 201 huy chương (66 Huy chương Vàng - HCV, 58 Huy chương Bạc - HCB và 77 Huy chương Đồng - HCĐ), xếp thứ ba chung cuộc, vượt mục tiêu đề ra là 55 HCV. Hai đoàn dẫn đầu là Indonesia có 158 HCV và Thái Lan 126 HCV. Như vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất trong năm nay là chinh phục ASIAN Para Games 4 ở Hàng Châu, giành nhiều vé tham dự Paralympic Paris 2024. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn bởi tại Hàng Châu, các vận động viên của chúng ta sẽ phải tranh tài với những đối thủ đẳng cấp thế giới.

Ngay sau khi kết thúc ASEAN Para Games 12, ngành thể dục thể thao đã rà soát, đánh giá, bổ sung lực lượng vận động viên, huấn luyện viên tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia; đồng thời tuyển chọn, phân chia nhóm môn để tập trung đầu tư, cử các vận động viên xuất sắc đi thi đấu nước ngoài. Ngoài công tác chuẩn bị về chuyên môn, công tác chăm sóc, phục hồi, điều trị chấn thương, dinh dưỡng và nhiều hoạt động hỗ trợ khác đã tạo không khí phấn khởi trong tập luyện và thi đấu, giảm áp lực thành tích cho các vận động viên.

Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam trong lễ xuất quân.

2. Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự ASIAN Para Games 4 tại Hàng Châu từ ngày 22 đến 28/10 với 48 vận động viên, tranh tài ở 7 môn, gồm: Điền kinh, bơi, cử tạ, cờ vua, bóng bàn, cầu lông và taekwondo. Đoàn Việt Nam xác định đây là kỳ Á vận hội có nhiều khó khăn. Mục tiêu của đoàn là giành từ 3 - 4 HCV, phấn đấu có nhiều vận động viên đạt chuẩn tham dự Paralympic Paris 2024.

5 năm trước, tại Ðại hội Thể thao người khuyết tật châu Á (ASIAN Para Games) 2018 tổ chức ở Indonesia, đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam xếp vị trí thứ 12 trên bảng tổng sắp huy chương chung cuộc, giành được tổng cộng 40 huy chương các loại, bao gồm 8 HCV, 8 HCB và 24 HCĐ. Góp công lớn vào thành tích của đoàn Việt Nam phải kể đến 4 HCV của đội tuyển bơi lội, trong đó có cú “hat-trick vàng” của vận động viên Võ Thanh Tùng. Ngoài ra, tay bơi số 1 của đội tuyển bơi người khuyết tật Việt Nam cũng lập nên 3 kỷ lục mới tại kỳ ASIAN Para Games này. Hai đội tuyển cờ vua và cử tạ lần lượt góp 2 HCV vào thành tích chung toàn đoàn.

Đối với các vận động viên người khuyết tật Việt Nam, để theo đuổi sự nghiệp, duy trì tập luyện đều đặn và thi đấu đỉnh cao, đòi hỏi những nỗ lực rất lớn, đặc biệt là nhiều vận động viên nữ vừa phải bươn chải mưu sinh, vừa lo công việc gia đình, vượt qua những khiếm khuyết của bản thân để hội nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, tập luyện. Việc giành huy chương, thậm chí nhiều huy chương ở một kỳ đại hội chính là sự ghi nhận những nỗ lực của các vận động viên, một điều đáng khâm phục và tự hào.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc