Multimedia Đọc Báo in

Chuyện “con nhà tông” tại Euro 2024

08:19, 08/07/2024

Tại ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu đang diễn ra sôi nổi ở Đức, tín đồ môn túc cầu đã chứng kiến màn trình diễn của những cầu thủ là hậu duệ của những tên tuổi nổi tiếng, từng khuấy đảo, đi vào lịch sử làng túc cầu thế giới.

Trong số này, đội tuyển Pháp có tiền đạo Marcus Thuram - con của cựu tuyển thủ Lilian Thuram. Nhắc đến Lilian Thuram, tất cả những ai yêu mến “Gà trống Gô-loa” đều nhớ đến hậu vệ đóng vai người hùng của tuyển Pháp tại World Cup 1998 được tổ chức trên đất Pháp. Ở trận bán kết gặp Croatia, hậu vệ khoác áo số 15 này đã có hai pha ghi bàn giúp đội nhà vào bán kết. Lilian Thuram có một sự nghiệp vĩ đại, anh từng khoác áo những đội bóng tên tuổi là Juventus, Bacelona và gặt hái nhiều thành tích cùng hai đội bóng này. Ở đấu trường châu Âu, Lilian Thuram góp mặt ở bốn kỳ Euro liên tiếp (1996, 2000, 2004, 2008) và lên ngôi tại Euro 2000.

Lilian Thuram có hai người con tiếp nối sự nghiệp của mình là Marcus Thuram và Khephren Thuram, trong đó Marcus Thuram được triệu tập vào đội tuyển quốc gia từ World Cup 2022 và có màn trình diễn khá ấn tượng. Tại Euro lần này, trong trận gặp tuyển Bỉ ở vòng 1/8,  Marcus Thuram có một pha đánh đầu uy lực song bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Còn ở ba trận tại vòng bảng gặp Áo, Hà Lan và Ba Lan, anh cũng là cái tên được Huấn luyện viên Deschamps tin dùng và cũng hoàn thành khá tốt vai trò của mình.

Marcus Thuram đang kế tục sự nghiệp cha mình tại đội tuyển Pháp. Ảnh: Internet

Trong khi đó, đội tuyển đã dừng bước trước chủ nhà Đức ở vòng đấu knock-out là Đan Mạch cũng có trong đội hình cầu thủ Kasper Schmeichel – con của thủ môn huyền thoại Peter Schmeichel. Đây là một trường hợp khá đặc biệt của làng túc cầu thế giới khi Kasper Schmeichel kế nghiệp người cha, chơi ở cùng một vị trí là thủ môn.

Thừa hưởng tài năng thiên phú của người cha, Kasper Schmeichel cũng sở hữu những kỹ năng không thể thiếu của chốt chặn cuối cùng trong khung thành, một vị trí không ai có thể thay thế trong đội tuyển kể từ năm 2013 đến nay đã chứng minh tài năng của anh.

Hành trình đến với vòng 1/8 Euro 2024 của Đan Mạch in đậm dấu ấn thủ thành Kasper Schmeichel, anh đã bảo vệ vững chắc khung thành, khiến những chân sút hàng đầu của các đội tuyển nằm cùng bảng, trong đó có tuyển Anh phải nản lòng.

Còn trong trận đấu loại trực tiếp gặp chủ nhà Đức, nếu không có sự xuất sắc của anh, Đan Mạch đã phải bị thủng lưới không dưới 4 bàn. Sẽ không quá cường điệu khi khẳng định hai cha con nhà Schmeichel là những tượng đài, đi vào lịch sử của bóng đá Đan Mạch mà có thể trong nhiều năm nữa, khó có thể tái lập lại điều đó.

Đến với đội tuyển Bồ Đào Nha, mỗi khi Francisco Conceicao ra sân, người ta lại nhớ ngay tiền vệ cánh phải Sergio Conceicao.

Ngược về Euro 2000, khán giả khắp thế giới theo dõi đội bóng áo bã trầu đã phải ngả mũ thán phục Sergio Conceicao khi anh lập kỳ tích ghi 3 bàn thắng vào lưới đội tuyển được đánh giá là có hàng thủ chắc chắn và khó đánh bại nhất lúc bấy giờ là tuyển Đức ở vòng bảng.

“Tre già măng mọc”, không kém cạnh người cha, tại Euro này, ở trận gặp Cộng hòa Séc, Francisco Conceicao buộc mọi người nhớ đến mình với một bàn thắng vàng ở phút 90+2, ấn định chiến thắng 2 - 1 cho tuyển Bồ Đào Nha.

Đây là bàn thắng đầu tiên của Francisco Conceicao ở cấp độ quốc tế và đến ngay trong lần thứ ba khoác áo đội tuyển quốc gia. Tiền đạo thuộc biên chế của Câu lạc bộ Porto cũng thiết lập một kỷ lục tại đội tuyển khi trở thành cầu thủ ghi bàn nhanh nhất, sau khi được vào sân thay thế với chỉ 111 giây có mặt trên sân.

Francisco Conceicao đang có màn thể hiện ấn tượng trong màu áo Bồ Đào Nha. Ảnh: Internet

Còn đội tuyển Romania, huyền thoại Gheorghe Hagi có người con Ianis Hagi đang kế nghiệp mình.

Nhắc đến “Maradona vùng Carpathians” – biệt danh của Gheorghe Hagi, tín đồ làng túc cầu nghĩ ngay đến cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Romania, đã tung hoành trong màu áo các câu lạc bộ nổi tiếng như Barcelona, Real Madrid hay Galatasaray.

Ở cấp độ đội tuyển, ông là thủ lĩnh dẫn dắt đồng đội lọt vào đến tứ kết World Cup 1994 và thi đấu ở Euro 1984, 1996 và 2000. Năm nay, khi Romania quay trở lại Euro sau 8 năm vắng mặt, cậu con trai Ianis Hagi của ông cũng được triệu tập và kế thừa chiếc áo số 10 năm xưa của người cha.

Tất nhiên, trình độ, đẳng cấp của Ianis Hagi chưa thể so sánh với người cha vĩ đại, song ở độ chín của sự nghiệp (năm nay 25 tuổi) Ianis Hagi còn nhiều cơ hội thể hiện, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong màu áo đội tuyển quốc gia ở những kỳ Euro và World Cup sắp đến.

Trong khi đó, cựu vương Euro 2020 là tuyển Ý có tiền đạo cánh Federico Chiesa - con trai của tiền đạo Enrico Chiesa. Không thua kém người cha, Federico Chiesa là một trong số những tiền đạo chủ lực của Ý trong những kỳ Euro gần đây, nhất là tại Euro 2000 - nơi Ý lên ngôi vương. Ở kỳ Euro được tổ chức trên đất Anh đó, tiền đạo này có hai pha lập công vào lưới tuyển Tây Ban Nha và tuyển Áo. Tuy vậy, năm nay anh không có cơ hội để thể hiện mình nhiều khi Ý bị Thụy Sĩ đánh bại 0 - 2 ở vòng 1/8 và phải rời cuộc chơi. 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.