Multimedia Đọc Báo in

Euro 2024: “Cơn lốc” cuốn bay “ngựa ô” Thổ Nhĩ Kỳ

07:50, 07/07/2024

Rạng sáng 7/7, tuyển Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ đã bước vào trận tứ kết cuối cùng của Vòng chung kết Euro 2024 diễn ra trên đất Đức.

“Cơn lốc màu da cam” – tuyển Hà Lan bước vào trận quyết đấu này với lực lượng mạnh nhất, trong khi đó đối thủ của họ chịu tổn thất nặng nề khi bộ đôi Orkun Kokcu và Ismail Yuksek vắng mặt vì án treo giò, tuy vậy Thổ Nhĩ Kỳ đón chào sự trở lại của đội trưởng sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 93% là Calhanoglu.

Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ nhập cuộc không hề kiêng dè, chơi đôi công, với một tốc độ khá cao, hứa hẹn một thế trận cởi mở. 2/3 thời gian của hiệp 1 qua đi chóng vánh song chưa có đội bóng nào có pha dứt điểm chính xác về phía khung thành đối phương. Van Dijk của Hà Lan rồi Calhanoglu của Thổ Nhĩ Kỳ đều có những cú ra chân, song đều không đến được mục tiêu. Khi mà các chân sút lĩnh trọng trách săn bàn bế tắc, thì các trung vệ lên tiếng.

Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters
Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ ăn mừng bàn mở tỷ số. Ảnh: Reuters.

Ở phút 35, Thổ Nhĩ Kỳ được hưởng một pha phạt góc, bóng được treo vào vòng cấm địa, hậu vệ Hà Lan phá đến vị trí của tiền vệ Arda Guler và anh câu bóng vào vòng cấm địa, trung vệ mang áo số 4 Samet Akaydin có pha đánh đầu dũng mãnh, đưa bóng vào khung thành thủ môn Verbruggen, mở tỷ số cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Sau bàn thắng, Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang đội hình phòng ngự được tổ chức cực kỳ khoa học, chặt chẽ, đánh chặn thành công tất cả các pha bóng của Hà Lan, khiến các chân sút của “Cơn lốc màu da cam” bất lực trong việc tiếp cận khung thành thủ môn Mert Gunok.

Bước sang hiệp 2, Huấn luyện viên Ronald Koeman quyết định chơi “tất tay”, đưa tiền đạo Weghorst vào thay tiền vệ Bergwijn và gia tăng áp lực đáng kể lên phần sân đối phương.

Bàn gỡ
Bàn đánh đầu gỡ hòa 1 - 1 cho tuyển Hà Lan của trung vệ Stefan de Vrij. Ảnh: Reuters.

Nỗ lực miệt mài của Hà Lan được đền đáp, ở phút thứ 70 sau khi trung vệ Stefan de Vrij có pha đánh đầu không thể cản phá, san bằng tỷ số 1 - 1 cho Hà Lan, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát.

Hưng phấn sau bàn gỡ hòa, “Cơn lốc màu da cam” ào lên, xô đổ Thổ Nhĩ Kỳ với bàn thắng ở phút 75 nhờ công của tiền đạo Gakpo khi anh có pha chích mũi giày tinh tế đưa đưa bóng vào lưới thủ thành Mert Gunok, giúp Hà Lan vươn lên dẫn 2 - 1. Đây cũng là bàn thắng thứ 4 của Gakpo tại Euro lần này.

Hơn 15 phút còn lại dù đã rất nỗ lực, song Thổ Nhĩ Kỳ bất thành, không thể tìm được bàn thắng gỡ hòa và chấp nhận rời cuộc chơi.

Với Hà Lan, họ sẽ gặp “Tam sư” – đội tuyển Anh đã đánh bại tuyển Thụy Sĩ trên chấm phạt luân lưu may rủi với tỷ số 5 - 3  ở trận tứ kết thứ 3, diễn ra vào khuya ngày 6/7.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc