Multimedia Đọc Báo in

Bài học đắt giá cho Lucifer FC

08:35, 04/08/2024

Lần đầu tiên, Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia khu vực miền Trung & Tây Nguyên chứng kiến hình ảnh phi thể thao khi lãnh đạo, cầu thủ một đội bóng lao vào tấn công trọng tài điều khiển trận đấu.

Giải bóng đá 7 người vô địch quốc gia khu vực miền Trung & Tây Nguyên (ĐPL) năm 2024 là mùa giải lần thứ 3 được Công ty Cổ phần Bóng đá Việt (VietFootball) tổ chức tại Đắk Lắk, được phát sóng trực tiếp trên hệ sinh thái thể thao của Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab).

Qua hai mùa giải trước được tổ chức bài bản theo mô hình bóng đá chuyên nghiệp, với mục tiêu tốt đẹp là phát triển phong trào bóng đá nói riêng và thể dục thể thao nói chung, giải đấu đã bước đầu khẳng định được uy tín.

Có thể nói, chưa có một giải bóng đá chuyên nghiệp nào diễn ra tại Đắk Lắk có sức hút đối với cổ động viên đến như thế. Hình ảnh hàng nghìn cổ động viên bất chấp thời tiết, đội nắng, che mưa để dõi theo các trận tranh tài trên sân bóng Trường Đại học Tây Nguyên đã chứng tỏ điều đó.

Sự hiện diện của những chân sút hàng đầu của sân bóng 7 người như cựu tuyển thủ quốc gia futsal Nguyễn Văn Hiếu, ngoại binh Claudecir Júnior – vua phá lưới V.league 1 năm 2016,  hay cựu tuyển thủ U23 Việt Nam Y Chaly Êban, cựu cầu thủ Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk Nguyễn Quốc Thanh, Đức Vũ... đã góp phần quảng bá, giúp khán giả cả nước biết đến sân chơi quy mô toàn quốc này.

Hình ảnh phi thể thao khi Chủ tịch Lucifer FC Đào Kim Kiệt cùng một số cầu thủ tấn công trọng tài Đoàn Sĩ Phú.

Tuy nhiên, đến mùa giải thứ 3, lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh xấu xí, đáng buồn ở vòng đấu cuối cùng. Trong trận tranh chức vô địch giữa hai đội Lucifer FC và Hiếu Hoa Đà Nẵng, khi tiếng còi trọng tài Đoàn Sĩ Phú cất lên kết thúc trận đấu với chiến thắng 2 - 1 nghiêng về Hiếu Hoa Đà Nẵng thì Chủ tịch Câu lạc bộ Lucifer Đào Kim Kiệt cùng một số cầu thủ đã lao vào tấn công tổ trọng tài điều hành trận đấu, gây nên cảnh tượng hỗn loạn. Hình ảnh được phát sóng trực tiếp đã làm chấn động dư luận, tất cả đều lên án hành vi thiếu kiểm soát, không thể chấp nhận được của ông bầu Kim Kiệt cùng một số cầu thủ.

Tất nhiên, sau đó Ban tổ chức giải đã xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm. Chủ tịch Lucifer FC Đào Kim Kiệt bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá do VietFootball tổ chức trong thời hạn 2 năm và bị phạt tiền 50 triệu đồng. Cầu thủ Y Phet Niê bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá do VietFootball tổ chức trong thời gian 4 năm và bị phạt tiền 50 triệu đồng. Hai cầu thủ Vũ Minh Đức và Phạm Tấn Phát mỗi người bị đình chỉ thi đấu, làm nhiệm vụ 16 trận trong hệ thống các giải đấu cũng do VietFootball tổ chức và phạt tiền 15 triệu đồng. Riêng Câu lạc bộ Lucifer FC bị cảnh cáo, phạt tiền 10 triệu đồng.

Đội Lucifer FC trước trận đấu gặp Hiếu Hoa Đà Nẵng.

Được biết Câu lạc bộ Bóng đá Lucifer mới được thành lập vào năm 2022, được xem như “mái nhà chung”, nơi gặp gỡ, giao lưu, lan tỏa tình yêu bóng đá giữa những người yêu bóng đá của huyện Cư M'gar cũng như các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Năm 2023, lần đầu tiên tranh tài tại Cúp bóng đá 7 người quốc gia Hyundai Thành Công Cup 2023 khu vực Tây Nguyên, Lucifer FC đã đoạt Huy chương Đồng. Với tiềm lực tài chính mạnh, mạnh dạn đầu tư, Lucifer FC là đội bóng mạnh, góp phần làm cho giải đấu hấp dẫn, giàu tính cạnh tranh hơn.

Tuy vậy, dường như lối chơi của Lucifer FC quá “máu lửa”, nếu không muốn nói là khá thô bạo, có vẻ nặng tính ăn thua. Cách hành xử của bầu Kiệt và một số cầu thủ sau cuộc đối đầu với Hiếu Hoa Đà Nẵng - trận cầu mà họ chỉ cần hòa là đăng quang ngôi vô địch - phần nào phản ánh điều đó.

Có thể nói, mức kỷ luật nghiêm khắc của Ban tổ chức giải không chỉ là bài học đắt giá cho Lucifer FC mà còn cho những hành vi phi thể thao nói chung, nhắc nhở tất cả các đội bóng đều phải tuân theo luật chơi, với phương châm mà Ban tổ chức đưa ra ngay từ đầu là “Chơi có ý thức, chơi để tận hưởng”.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc