Multimedia Đọc Báo in

Giải vô địch cử tạ quốc gia năm 2024: Cuộc đọ sức của các tuyển thủ

07:19, 02/10/2024

Trong số 10 hạng cân nam tranh tài tại Giải vô địch cử tạ quốc gia năm 2024 đang diễn ra tại Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh thì hạng cân 55 kg thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn cũng như khán giả nhất bởi các tuyển thủ quốc gia đều góp mặt.

Ở hạng cân 55 kg có 4 tuyển thủ: Đỗ Tú Tùng, Ngô Sơn Đỉnh, Lại Gia Thành và K’Dương. Nội dung này được Ban tổ chức sắp xếp khởi tranh ngày đầu tiên để tạo sức hút cho giải. Khán giả hâm mộ đã được chứng kiến cuộc đua tranh gay cấn, quyết liệt giữa những vận động viên xuất sắc nhất của nước nhà ở cả hai nội dung cử giật và cử đẩy.

Ở nội dung cử giật, lực sĩ thuộc biên chế của Bắc Ninh Đỗ Tú Tùng - người vừa đoạt Huy chương Vàng (HCV) giải cử tạ trẻ thế giới 2024 - có mức khởi điểm 106 kg và đã dễ dàng hoàn thành ngay ở lượt đầu tiên, nhưng không hoàn thành hai lần tiếp theo, khi nâng mức tạ lên 109 kg.

Lực sĩ Đỗ Tú Tùng của Bắc Ninh tranh tài tại giải.

Lực sĩ K’Dương của Lâm Đồng đã hoàn thành nâng mức tạ lần thứ ba lên đến 118 kg, hơn 3 kg so với mức 115 kg mà anh đã giành HCV tại giải cử tạ trẻ thế giới 2024. Còn lực sĩ đến từ Cần Thơ Ngô Sơn Đỉnh đã chọn mốc 117 kg và chỉ thành công ở lần nâng thứ ba.

Lực sĩ Lại Gia Thành của đoàn Hà Nội - người đã liên tiếp đoạt 3 tấm HCV SEA Games - cũng khởi động với mức 118 kg, lần thứ hai nâng lên thành công mức 120 kg. Lần thứ ba anh mong phá kỷ lục mức 121 kg mà mình đã đạt được tại SEA Games 32 nên nâng lên mức 122 kg nhưng không thành công. Tuy nhiên, mức tạ vừa nâng được giúp anh có lợi thế lớn khi tính mức tạ tổng cử sau khi bước vào nội dung cử đẩy.

Ở nội dung cử đẩy, Ngô Sơn Đỉnh lần lượt chinh phục được các mức 145 kg, 147 kg và 150 kg đã tạo áp lực lớn lên các đối thủ. Trong khi lực sĩ Lại Gia Thành chỉ có thể hoàn thành mức 146 kg ở lần nâng thứ hai, đó cũng là tổng cử của anh ở nội dung này và chấp nhận Huy chương Bạc (HCB). Còn lực sĩ Hùng Văn Thế hoàn thành với mức vừa sức là 131 kg, đoạt Huy chương Đồng.

Lực sĩ Lại Gia Thành thi đấu nội dung cử giật.

Như vậy, ở nội dung cử đẩy, lực sĩ Ngô Sơn Đỉnh đoạt HCV. Ngoài ra với mức tổng cử (cộng cử giật và cử đẩy) được 267 kg, Ngô Sơn Đỉnh cũng nhận HCV. Đây là năm thứ hai liên tiếp Ngô Sơn Đỉnh đoạt chức vô địch quốc gia. Còn Lại Gia Thành có mức tổng cử 266 kg, đoạt HCB nội dung này.

Theo dõi những cuộc so tài của các tuyển thủ quốc gia, ông Đỗ Đình Kháng, Tổng Thư ký Liên đoàn Cử tạ thể hình Việt Nam nhận xét: Các vận động viên duy trì được phong độ khá ổn định. Với trường hợp các tuyển thủ vừa đoạt HCV tại giải cử tạ trẻ thế giới 2024 như Đỗ Tú Tùng và K’Dương không đoạt thành tích cao tại giải này, có thể lý giải nguyên nhân là do họ vừa mới trở về chỉ vài ngày trước khi giải khởi tranh nên không kịp phục hồi để có được thể lực sung mãn nhất.

Ông cũng bày tỏ vui mừng khi giải đã xuất hiện những nhân tố mới, tiềm năng như lực sĩ Hoàng Văn Đình đến từ Đà Nẵng đã bất ngờ đoạt Huy chương Đồng ở nội dung tổng cử với mức 240 kg. Bên cạnh đó là lực sĩ chỉ mới 15 tuổi Hùng Văn Thế xếp thứ tư ở nội dung tổng cử, cũng với 240 kg song thua về các chỉ số phụ so với Hoàng Văn Đình.

Giải vô địch cử tạ quốc gia năm 2024 diễn ra tại TP. Buôn Ma Thuột từ 29/9 đến 4/10. Tham gia giải có 211 lực sĩ đến từ 29 tỉnh, thành, ngành tham dự, tranh tài ở 10 hạng cân nam (55 kg đến trên 109 kg) và 10 hạng cân nữ (45 kg đến trên 87 kg).

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.