Multimedia Đọc Báo in

Cần bỏ tư duy “ăn xổi ở thì”

14:45, 20/02/2025

Diễn ra từ ngày 9/3 - 13/3, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 sẽ thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá mảnh đất huyền thoại, hùng vĩ của Tây Nguyên – địa danh được mệnh danh là “thủ phủ" của cà phê Việt Nam.

Đây chính là "cơ hội vàng" để Đắk Lắk quảng bá, giới thiệu với du khách, các nhà đầu tư về tiềm năng, thế mạnh của địa phương, mở ra cơ hội thu hút nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ảnh: Hữu Nguyên
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 là sự kiện quan trọng, góp phần quảng bá thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột, xây dựng hình ảnh TP. Buôn Ma Thuột là "Thành phố cà phê của thế giới".  (Ảnh minh họa: Hữu Nguyên)

Ban tổ chức lễ hội đang triển khai toàn diện các mặt công tác chuẩn bị, với mong muốn để lại một ấn tượng, hình ảnh đẹp nhất trong lòng du khách khi đặt chân đến phố núi Ban Mê. Để đạt được mục tiêu ấy, cần có sự chung sức, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là lĩnh vực hết sức quan trọng, trực tiếp phục vụ du khách là ngành du lịch.

Mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức cuộc họp, mời trên 200 đại biểu đại diện những đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch, lữ hành, gửi thông điệp mong muốn các đơn vị kinh doanh tự trọng, ý thức trách nhiệm, cùng đồng hành với địa phương, phục vụ, làm hài lòng du khách một cách tốt nhất có thể, theo đúng phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Trước đó, tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, đã có một số ý kiến phản hồi của du khách, bày tỏ sự không hài lòng với chất lượng các dịch vụ lưu trú, lữ hành không tương xứng với giá cả mà du khách bỏ ra (dẫu các trường hợp này chỉ là thiểu số), ảnh hưởng lớn đến hình ảnh mà địa phương đang nỗ lực gây dựng.

Để không tái diễn tình trạng đó, theo Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Hồng Tiến đã đến lúc một bộ phận các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành phải thay đổi tư duy, nhận thức, từ bỏ "căn bệnh" vốn ăn sâu vào tiềm thức là làm du lịch theo kiểu chụp giật, “ăn xổi ở thì”, xem đây là “mùa vàng” để kinh doanh, từ đó đẩy giá cả dịch vụ lên cao, "chặt chém" du khách trong khi chất lượng không tương xứng; thay vào đó cần có một tầm nhìn chiến lược, lâu dài, cách khai thác, thu hút du khách bền vững, hiệu quả hơn.

Cụ thể như quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tạo sức hút, thật sự hấp dẫn, ấn tượng với du khách để họ phải lưu luyến khi chia tay cùng lời hứa sẽ quay lại sử dụng dịch vụ của mình, đồng thời giới thiệu với bạn bè biết đến.

Bởi lẽ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 sẽ không dừng lại, kết thúc ở lần thứ 9 mà định kỳ cứ hai năm lại diễn ra; riêng mảnh đất tiềm năng, sức hút du lịch Đắk Lắk mà các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành có thể khai thác dài lâu, quanh năm suốt tháng, chứ không phụ thuộc vào dịp cao điểm hay vào mùa lễ hội.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Dự kiến 68 đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đắk Lắk sau sáp nhập
Tại Hội nghị chuyên đề lần thứ 115, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp bàn thống nhất phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, sắp xếp 180 đơn vị hành chính cấp xã cũ thành 68 đơn vị hành chính cấp xã mới; gồm 7 phường, 61 xã.