Multimedia Đọc Báo in

Một thời gian khổ chống FULRO

10:50, 17/06/2024

Đã hơn 30 năm trôi qua, kể từ ngày FULRO chính thức tan rã nhưng những hình ảnh về một thời chiến đấu gian khổ với thế lực phản động này vẫn còn hiện rõ trong tâm trí của những chiến sĩ, cán bộ từng tham gia công tác truy quét FULRO.

Từ “Ban chỉ đạo 04”...

Sau ngày đất nước giải phóng, cả nước được sống trong hòa bình nhưng quân và dân các dân tộc vùng Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng lại bước vào một cuộc chiến khốc liệt mới mang tên FULRO. Từ sau năm 1975 đến năm 1992, FULRO đã phá hoại cuộc sống bình yên của các buôn làng, giết hại nhiều cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn tỉnh.

Với nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Chí Quyết, hơn 20 năm công tác tại Đắk Lắk cũng là từng ấy thời gian ông cùng chính quyền và nhân dân trên địa bàn chiến đấu hết mình để dẹp trừ thế lực phản động FULRO. Trong cuộc đấu tranh đó, quân và dân tỉnh Đắk Lắk gặp muôn vàn khó khăn, gian khổ do sự phức tạp về dân tộc, tôn giáo, địa bàn rừng núi hiểm trở.

Thời điểm này, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội Đắk Lắk và các tỉnh Tây Nguyên diễn biến hết sức phức tạp. Lợi dụng những khó khăn đó, FULRO ráo riết hoạt động, tập hợp lực lượng và móc nối với các thế lực thù địch bên ngoài tiếp tục chống phá chính quyền nhân dân.

Bọn chúng tổ chức thành nhiều cơ sở nhỏ, xâm nhập hoạt động trên diện rộng để tuyên truyền, lừa bịp, lôi kéo người dân trốn vào rừng và bí mật xây dựng cơ sở tại chỗ nhằm dễ bề hoạt động và khống chế người dân các buôn làng.

Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Chí Quyết chia sẻ về những kỷ niệm xưa qua những tấm hình.

Theo lời kể của ông Lê Chí Quyết, "điểm nóng" về hoạt động của FULRO trên địa bàn tỉnh thời gian đó tập trung tại vùng K61 (nay là các huyện: Cư M'gar, Ea Súp, Buôn Đôn), huyện Buôn Hồ và Krông Búk. Được sự tiếp sức của bọn phản động lưu vong, cùng với các loại vũ khí chiếm được sau chiến tranh, FULRO hoạt động hết sức manh động, chúng liên tục tập kích vào các buôn, làng để cướp bóc, giết hại nhân dân.

Những năm 1979 - 1986 là giai đoạn khốc liệt nhất trong cuộc chiến chống tổ chức phản động FULRO. Sợ lực lượng của ta, ban ngày bọn FULRO chui sâu vào trong rừng ẩn nấp, nhưng địa bàn nào vắng công an, bộ đội là chúng xuất hiện, dùng súng tấn công, uy hiếp, cướp lương thực, tài sản của người dân. Ai chống cự, chúng giết hại dã man. Dọc tuyến đường từ thị xã Buôn Ma Thuột đi tỉnh Gia Lai liên tiếp xảy ra các vụ chặn đánh xe trên đường giao thông, làm nhiều cán bộ, người dân thương vong.

 

17 năm các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng chiến đấu với FULRO, để giành được chiến thắng, bài học ý nghĩa và đắt giá nhất chính là công tác dân vận. Để đẩy lùi được bất cứ thế lực thù địch nào thì việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, hiểu biết của nhân dân đóng một vai trò vô cùng quan trọng”.

 
Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Chí Quyết

Trước diễn biến phức tạp của FULRO, năm 1977, Ban Bí thư Trung ương đã ra Chỉ thị 04/CT-TW về đẩy mạnh việc giải quyết vấn đề FULRO. Ngay sau đó, tỉnh Đắk Lắk đã thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết vấn đề FULRO (Ban Chỉ đạo 04).

Ông Lê Chí Quyết, khi ấy là Phó Ban Chỉ đạo 04 đã hướng theo mục tiêu "nhổ tận gốc" tổ chức phản động này bằng cách cắt đứt sợi dây ủng hộ chúng trong các buôn làng. Theo đó, Ban Chỉ đạo 04 phối hợp lực lượng vũ trang, dân quân, du kích tổ chức đấu tranh, truy quét FULRO và giúp đỡ những người lầm lỗi trở về với gia đình.

Đồng thời, tỉnh đã chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể thành lập đội công tác thường xuyên phát động quần chúng, thực hiện “ba cùng” và liên tục bám địa bàn để vận động, thuyết phục người dân không nghe theo FULRO.

Nhờ vậy, hàng trăm tên FULRO nằm vùng và hàng chục cơ sở ngầm của chúng đã bị dân phát hiện, tố cáo. Không những thế, lực lượng của ta cũng kêu gọi nhiều tướng tá của FULRO ra đầu hàng.

Đến sự đồng lòng của quân và dân

Từ những quyết sách của Đảng và Nhà nước, lực lượng công an, quân đội và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đã đồng lòng, góp sức đẩy mạnh đấu tranh trên nhiều mặt trận để làm tan rã các nhóm FULRO và đưa họ trở về với cộng đồng.

Cựu chiến binh Hoàng Ngọc Khởi (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột), từng công tác tại Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) là người trực tiếp “đối mặt” với FULRO. Từ khi công tác tại Đại đội Trinh sát vào năm 1987, đến hết năm 1992 khi xóa hết tàn quân FULRO, ông đã tham gia hàng trăm chiến dịch và đợt truy quét.

Ông Khởi bồi hồi nhớ lại: “Thời điểm đó, FULRO rất nhiều, lại hoạt động phức tạp, khó biết chúng ẩn nấp ở đâu nên mọi người đều luôn trong tình trạng lo sợ, cảnh giác. Kỷ niệm khó quên nhất trong giai đoạn này là những lúc chúng tôi vượt sông Sêrêpốk để đi truy quét FULRO ở Campuchia. Vào mùa mưa, nước sông chảy xiết. Một buổi sáng tháng 8/1988, tiểu đội của tôi vượt sông bị nước cuốn trôi gần hết, dù đã nỗ lực để cứu nhưng có một đồng đội tên là Y Môn Niê đã vĩnh viễn nằm lại xứ người”.

Không chỉ vượt sông sâu, băng rừng nhiều gai góc bằng chính đôi chân mình, những chiến sĩ trong đại đội của ông Khởi vừa phải đi trinh sát, vừa trực tiếp chiến đấu và dẫn đường cho các tiểu đoàn đi truy quét FULRO. Trải qua quá trình chiến đấu gian khổ, lúc thiếu nước, thiếu ăn, đối mặt bệnh tật và cái chết cận kề nhưng các chiến sĩ lúc ấy vẫn luôn hết mình vì đất nước và sự yên bình của người dân.

Cũng là người trực tiếp cầm súng chiến đấu, ông Đoàn Hồng Bính (SN 1954) quê ở Hải Dương, được Bộ Công an điều động từ Hà Nội tăng cường vào Đắk Lắk làm nhiệm vụ truy quét FULRO vào đầu năm 1977. Ông công tác tại Tiểu đoàn 177 (Công an tỉnh) và đóng quân tại Km 47 thuộc xã Ea Phê (huyện Krông Pắc). Đơn vị ông thường đến tận sào huyệt của FULRO để tấn công tiêu diệt, đồng thời vào các buôn để nằm vùng.

Ông Bính chia sẻ: “Thời đó, chiến sĩ, cán bộ hay người dân cũng đều là một “mắt xích” quan trọng trong cuộc chiến chống FULRO. Chỉ cần nghe tin FULRO tấn công ở địa điểm nào là các lực lượng nhanh chóng ập đến bao vây truy quét. Đêm về, cán bộ, chiến sĩ lại tới các buôn đồng bào dân tộc thiểu số để theo dõi, bắt các đối tượng dụ dỗ người trong buôn hoặc những người theo FULRO về thăm gia đình”.

Cựu binh Võ Thị Hồng Liễu xem lại tấm bằng khen vì những đóng góp trong giai đoạn chống FULRO.

Không trực tiếp cầm súng chiến đấu nhưng trong ký ức của cựu binh Võ Thị Hồng Liễu ở phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) vẫn chưa quên những năm tháng chống FULRO là giai đoạn mà quân và dân tỉnh Đắk Lắk phải đổ biết bao máu và nước mắt.

Bà Liễu được Quân khu 4 điều động vào Đắk Lắk làm y sĩ cho Công ty Xây dựng Thủy lợi (tức Ty Thủy lợi Đắk Lắk lúc bấy giờ) từ cuối năm 1975. Do đặc thù công việc, các cán bộ, công nhân của Ty thường xuyên phải vào các buôn làng xa xôi để làm việc nên cũng trở thành đối tượng của bọn FULRO.

Cuối năm 1976, bà được đơn vị cử đi nằm vùng tại buôn Cuôr Kăp (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) để làm công tác tuyên truyền, vận động người dân không đi theo FULRO. Một năm sau đó bà được điều động đi tỉnh Mondulkiri (Campuchia) làm y sĩ hỗ trợ các lực lượng truy quét FULRO.

Bà Liễu kể: “Khi mới vào nhận nhiệm vụ tại Đắk Lắk, tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, FULRO hoạt động ráo riết. Chúng tấn công theo nhóm ở khắp các địa bàn trong tỉnh, chặn đường cướp lương thực, cướp tiền, ai chống lại đều bị đánh, bắn khiến nhiều cán bộ, người dân thương vong. Đồng nghiệp làm trong Ty của tôi có người bị bắn xuyên vai phải điều trị cả năm. Tuy nguy hiểm, gian khổ là thế nhưng quân và dân luôn đồng lòng, hỗ trợ lẫn nhau để cùng chiến thắng các thế lực thù địch”.

 

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.