Multimedia Đọc Báo in

Cốt cách, bản lĩnh và trí tuệ một người cộng sản chân chính

08:25, 22/07/2024

Bác Trọng – nhân dân vẫn gọi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một cách giản dị, gần gũi và quý trọng như thế!

Giản dị chính bởi từ cốt cách của Tổng Bí thư - một người cộng sản chân chính, một học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giản dị đã trở thành nếp sống mộc mạc, thanh đạm của bác. Cán bộ, đảng viên, nhân dân và bạn bè quốc tế luôn nhớ về hình ảnh một vị Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam với giọng nói trầm ấm, rành mạch; một phong thái điềm đạm, ân cần và đặc biệt là một phong cách làm việc nghiêm túc, khoa học, cương quyết và khéo léo.

Sự bình dị, không khoa trương toát lên từ trang phục, cử chỉ, ánh mắt, nụ cười khi tiếp xúc, trò chuyện với cán bộ, nhân dân của Tổng Bí thư trong mỗi chuyến công tác, mỗi cuộc làm việc. Đã có rất nhiều câu chuyện về sự khiêm tốn của bác trong sinh hoạt đời thường. Bác vẫn đi xe máy về hội trường họp lớp, vẫn đứng sau nhường chỗ cho thầy, cô giáo được ngồi lên trên. Theo dõi hình ảnh trên truyền hình về căn phòng làm việc của Tổng Bí thư, nhiều người đã không khỏi xúc động. Đó là một căn phòng chỉ có bộ bàn ghế đơn sơ, không nội thất xa hoa nhưng điểm nổi bật đó là sách, rất nhiều sách.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về thăm xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) năm 2018. Ảnh: Hoàng Gia

Sự kính trọng, yêu quý, cảm phục của nhân dân và bè bạn quốc tế đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ từ những điều giản dị như thế, mà còn bởi trí tuệ và bản lĩnh, sự tận tâm tận lực để dựng xây một Việt Nam với cơ đồ có được như ngày hôm nay.

Đảm nhiệm vai trò người đứng đầu chèo lái con thuyền cách mạng trong giai đoạn mới từ Đại hội Đảng lần thứ XI đến nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những đóng góp xuất sắc trong lịch sử hơn 94 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam. Mang khát vọng mãnh liệt về xây dựng Đảng, dân tộc, đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc, Tổng Bí thư luôn đau đáu và truyền đi thông điệp, quyết tâm mạnh mẽ với công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng, trong đó xác định vấn đề phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ cốt lõi, cấp bách và sống còn.

Công cuộc “đốt lò”, “nhốt quyền lực vào lồng cơ chế” được chỉ đạo thực hiện với sự quyết liệt của đồng chí Tổng Bí thư: “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”; “Ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên để người khác làm”; “Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa, để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!”...

Cán bộ, đảng viên, nhân dân luôn nhớ về hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với một phong thái điềm đạm, ân cần. Ảnh: Nguyễn Gia

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại những dấu ấn trong trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ. Với trí tuệ uyên bác và sắc bén trong đánh giá tổng kết thực tiễn, Tổng Bí thư đã cống hiến những công trình, đóng góp xuất sắc vào kho tàng lý luận của Đảng.

Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng giàu mạnh, văn minh, hạnh phúc; Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”; Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới; Cả nước đồng lòng, tranh thủ mọi thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Đoàn kết, vững tin đưa đất nước bước vào giai đoạn mới… đó là những tác phẩm, cuốn sách có giá trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được các học giả, nhà nghiên cứu và nhân dân đánh giá là những di sản, thắp sáng niềm tin, làm phong phú thêm kho tàng lý luận và thực tiễn của những người cộng sản và tiến bộ trên toàn thế giới.

Trái tim của một nhân cách lớn, trí tuệ lớn, mang tầm thời đại đã ngừng đập. Nhưng luôn bất tử một con người đặc biệt từ nếp sống bình thường, giản dị; phong cách, đức độ cao đẹp; bản lĩnh kiên định và tư tưởng, trí tuệ xuất sắc.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc