Multimedia Đọc Báo in

Báo Đảng với việc tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh

12:15, 17/08/2024

Trong hai ngày 17 và 18/8, tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã diễn ra Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV), với chủ đề “Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh” do Báo Lâm Đồng đăng cai tổ chức.

Tham dự hội thảo, về phía tỉnh Lâm Đồng có quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Thắng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S.
Cùng đại diện lãnh đạo 19 cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên và nhiều cơ quan báo chí trong cả nước.
Các đại biểu dự hội thảo đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học phát biểu tại buổi khai mạc hội thảo.
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học phát biểu tại buổi khai mạc hội thảo. (Ảnh: Hoàng Gia)

Phát biểu đề dẫn khai mạc hội thảo, Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan nhấn mạnh: “Chuyển đổi xanh” là một trong những nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước ta luôn xác định trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Một yếu tố quan trọng để thúc đẩy “Chuyển đổi xanh” ở Việt Nam là việc thể hiện trách nhiệm và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của cả cộng đồng, trong đó có báo chí. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ của mình, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng đã thể hiện rõ bản lĩnh trên mặt trận thông tin, tuyên truyền; cổ vũ có hiệu quả, lan tỏa động lực thúc đẩy chuyển đổi xanh và góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức, hành động và sự đồng thuận của xã hội trước vấn đề này.

Tổng biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan phát biểu khai mạc hội thảo.
Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng Hồ Thị Lan phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: Hoàng Gia)

Phát biểu tại buổi khai mạc, đồng chí Nguyễn Thái Học, quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng chia sẻ, chuyển đổi xanh là vấn đề tuy không mới nhưng nó mang tính thời sự trong bối cảnh hiện nay khi mà tình hình biến đổi khí hậu ngày càng mang tính cực đoan, gây nắng nóng, khô hạn kéo dài và mưa lũ diễn biến phức tạp không chỉ tại các địa phương trong nước mà ngay tỉnh Lâm Đồng cũng hứng chịu nhiều thiệt hại về người và tài sản. Chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền tỉnh Lâm Đồng nhận thức sâu sắc chuyển đổi xanh là vấn đề cấp thiết hiện nay. Mong muốn, hội thảo lần này là dịp các báo Đảng địa phương hội tụ và chia sẻ tình hình thực tế về “Chuyển đổi xanh” tại các khu vực, vùng miền trong cả nước, góp phần tuyên truyền cho mỗi người dân, mỗi gia đình nhận thức đúng đắn về “Chuyển đổi xanh”, từ đó có suy nghĩ tích cực và hành động quyết liệt, góp phần thay đổi “màu xanh” trong môi trường sống, môi trường sản xuất…

Các đại biểu tham dự hội thảo.
Các đại biểu tham dự hội thảo. (Ảnh: Hoàng Gia)

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe 19 tham luận của các cơ quan báo chí, qua đó đã nêu bật được vai trò, trách nhiệm của báo chí nói chung, của báo Đảng địa phương nói riêng nhằm góp phần thay đổi tư duy, chuyển biến nhận thức, hành động cụ thể trong cộng đồng để cùng chung tay thúc đẩy “Chuyển đổi xanh” một cách bền vững. Đồng thời, đề ra các phương thức hoạt động, các giải pháp, phương pháp phù hợp, công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ... để nâng cao hiệu quả, chất lượng tác phẩm báo chí về tuyên truyền thúc đẩy “Chuyển đổi xanh”...

Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk Đinh Xuân Toản phát biểu tham luận. (Ảnh: Hoàng Gia)
Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk Đinh Xuân Toản phát biểu tham luận. (Ảnh: Hoàng Gia)

Hội thảo lần này cũng là dịp báo Đảng các tỉnh, thành phố trong khu vực trao đổi kinh nghiệm từ thực tiễn; những thuận lợi, khó khăn về công tác tuyên truyền Chiến lược quốc gia về “Chuyển đổi xanh” nhằm hướng đến một môi trường xanh và phát triển bền vững; đề cập những kiến nghị, đề xuất đến cấp ủy, chính quyền các địa phương cần có sự quan tâm về cơ chế, chính sách; đầu tư về nguồn lực tài chính, con người, thiết bị để các cơ quan báo Đảng trong khu vực ngày càng làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền về mọi mặt của đời sống xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Đại diện Ban tổ chức hội thảo tặng hoa và thư cảm ơn cho các nhà tài trợ.
Đại diện Ban tổ chức hội thảo tặng hoa và thư cảm ơn cho các nhà tài trợ. (Ảnh: Hoàng Gia)

Phát biểu tham luận tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk Đinh Xuân Toản cho biết, Đắk Lắk là tỉnh có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước, với 650 nghìn héc ta, mang lại nhiều việc làm và thu nhập cho người dân, tuy nhiên nông dân canh tác còn lạm dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Xuất phát từ đặc điểm trên, Ban Biên tập đã quan tâm, chỉ đạo lãnh đạo các phòng chuyên môn, phóng viên tập trung tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương chung về phát triển nhanh, bền vững, về phát triển kinh tế xanh được đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021 - 2030… Đồng thời, bám sát các chủ trương, chính sách của Trung ương và của tỉnh, Báo Đắk Lắk đã chủ động, thường xuyên, tổ chức bài bản, đa dạng các tin, bài, các thể tài đặc trưng của báo điện tử để truyền thông chính sách về chuyển đổi xanh trong nông nghiệp. Trong đó nhấn mạnh ưu điểm, lợi thế, tiềm năng, lợi ích; giải pháp của chuyển đổi xanh trong nông nghiệp; đặc biệt Ban biên tập luôn quan tâm, chỉ đạo phòng chuyên môn xây dựng các sản phẩm infographic với nội dung, hình ảnh trực quan, không chỉ tuyên truyền trên Báo Đắk Lắk điện tử mà còn lan tỏa rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, fanpage của các cơ quan, đơn vị. Mặt khác, phát hiện, phản ánh nhiều bất cập, hạn chế trong triển khai chính sách trên thực tế để các cơ quan quản lý biết, điều chỉnh chính sách nhằm tạo điều kiện cho công tác chuyển đổi xanh đi đúng hướng…

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học và lãnh đạo Báo Lâm Đồng trao Cờ cho Báo Phú Yến - đơn vị đăng cai hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 12 (vòng IV).
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học và lãnh đạo Báo Lâm Đồng trao Cờ cho Báo Phú Yên - đơn vị đăng cai hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 12 (vòng IV).  (Ảnh: Hoàng Gia)

Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 12 (vòng IV) do Báo Phú Yên đăng cai tổ chức.

Minh Thuận

 


Ý kiến bạn đọc