Multimedia Đọc Báo in

Sắc xuân ở xã nông thôn mới Ea Pil

08:50, 10/02/2022

Năm 2021, xã Ea Pil cơ bản hoàn thành các tiêu chí và trở thành xã nông thôn mới đầu tiên của huyện M’Drắk. Phát huy kết quả đạt được, chính quyền và người dân Ea Pil quyết tâm triển khai xây dựng xã nông thôn mới nâng cao ngay từ những ngày đầu năm 2022.

Từng là tuyến đường đất đỏ lởm chởm ổ voi, ổ gà, mùa nắng thì bụi mù, mưa thì trơn trượt, nhưng giờ đây con đường thuộc thôn 4 (xã Ea Pil) có chiều dài gần 1 km có diện mạo hoàn toàn mới. Cả tuyến đường đã được bê tông hóa sạch đẹp; người dân trong thôn còn đóng góp hơn 10 triệu đồng mắc điện thắp sáng. Hai bên đường được người dân trồng hoa rực rỡ.

Không chỉ ở thôn 4, trên địa bàn xã Ea Pil còn có nhiều tuyến đường nông thôn khác cũng đã được khoác lên mình diện mạo mới, không chỉ giúp người dân đi lại dễ dàng hơn mà còn tô điểm bộ mặt nông thôn khang trang hơn.

Bàn giao công trình "Thắp sáng đường quê" tại thôn 4, xã Ea Pil.

Đổi thay còn thấy rõ trong cuộc sống của người dân nơi đây. Lập nghiệp tại thôn 8 (xã Ea Pil) từ những năm 1990, ông Lần Văn Thình (65 tuổi, quê Lạng Sơn) cảm nhận rõ rệt sự đổi thay qua từng năm. Ông Thình kể, những ngày đầu khai hoang phục hóa, ngày Tết của người dân nơi đây chỉ cần có cơm trắng, ít thịt cá là đủ vui. Nay cuộc sống của người dân trong thôn ngày càng sung túc, đầy đủ nên ngày xuân không còn bận tâm nhiều tới chuyện ăn mặc nữa, mà là tổng kết lại xem dư dả bao nhiêu, làm sao khu vườn gia đình tăng thu nhập hơn trước, nhà có bao nhiêu con em học đại học, cùng địa phương làm được bao nhiêu tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn... Thành quả của mấy chục năm vợ chồng ông Thình rời quê vào xã Ea Pil lập nghiệp là xây được căn nhà khang trang, nuôi dạy con cái trưởng thành, đặc biệt xây dựng được mô hình kinh tế đa cây với gần 4 ha trồng mía, mì và cây ăn trái cho thu nhập ổn định.

Năm 2011, nếu như thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã chỉ đạt 14 triệu đồng/năm thì đến nay đã đạt hơn 41 triệu đồng/năm. Từ tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 46% năm 2011, đến nay toàn xã chỉ còn 72 hộ nghèo (chiếm 3,98%), 85 hộ cận nghèo (chiếm 4,7%). Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 92,7%, 100% thôn được công nhận thôn văn hóa; các thôn đều có hội trường sinh hoạt khang trang; xã có nhà văn hóa đạt chuẩn.

Người dân xã Ea Pil (huyện M'Drắk) có thu nhập ổn định từ vườn cây ăn trái.

Đặc biệt trong năm 2021, mặc dù dịch bệnh COVID-19 phức tạp, kéo dài nhưng kinh tế - xã hội của xã Ea Pil vẫn đạt kết quả tích cực. Tổng diện tích gieo trồng thực hiện 6.738 ha, đạt 102,4% kế hoạch; thu ngân sách hơn 10,399 tỷ đồng, đạt 100,5% kế hoạch. Điều đáng ghi nhận là người dân đã nhận thức rõ xây dựng nông thôn mới là vì lợi ích của chính mình. Từ năm 2011 đến năm 2020, tổng nguồn vốn được huy động để xây dựng nông thôn mới của xã là 51 tỷ đồng. Trong đó, ngoài vốn ngân sách các cấp, nguồn vốn được huy động trong nhân dân 3,6 tỷ đồng.

Tiếp nối những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Ea Pil đã và đang hoạch định những mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho giai đoạn tiếp theo, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã sẽ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.