Multimedia Đọc Báo in

Bế mạc Lớp diễn xướng, truyền dạy kỹ năng cơ bản về lời nói vần của người Êđê

15:30, 06/09/2023

Ngày 6/9, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Bế mạc Lớp diễn xướng, truyền dạy kỹ năng cơ bản về lời nói vần (Klei Duê) của người Êđê tại xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar).

Trong thời gian gần 2 tháng qua, 22 học viên tham gia lớp học đã được các nghệ nhân truyền dạy những nội dung về cơ bản về lời nói vần, ngữ văn dân gian, về giá trị văn hóa phi vật thể và kỹ năng khi thực hiện diễn xướng, ca hát về lời nói vần; cách ứng tác và ngẫu hứng sáng tạo trong nghệ thuật diễn xướng văn hóa dân gian về lời nói vần; giới thiệu những bài hát sử dụng lời nói vần được sử dụng thường xuyên trong sinh hoạt hằng ngày…

Nghệ nhân ưu tú Y Jam Êban hướng dẫn các học viên diễn xướng.

Ngoài những nội dung liên quan đến lời nói vần, các nghệ nhân còn lồng ghép dạy các học viên đánh chiêng đồng, chiêng tre.

Đến nay, các học viên đều nắm cơ bản và trình diễn được các thể loại nói vần như hát Ei Rei, K’ứt, đối đáp…

Từ lớp truyền dạy lời nói vần, các nghệ nhân đã phát hiện được những cá nhân có năng khiếu, có thể thể hiện được các làn điệu khó; sau khi lớp học kết thúc, sẽ tiếp tục đào tạo nâng cao; nhằm tạo ra thế hệ trẻ tiếp tục kế thừa, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Các học viên trình bày kết quả học tập tại Lễ bế mạc.

Kinh phí tổ chức lớp học nằm trong Dự án “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk” do Trung tâm Hợp tác Quốc tế tỉnh Jeollabuk (Hàn Quốc) tài trợ năm 2023. Huyện Cư M’gar là một trong 5 đơn vị được thụ hưởng Dự án.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo UBND huyện Cư M'gar trao giấy chứng nhận cho học viên.

Tại lễ bế mạc, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy chứng nhận cho 22 học viên đã hoàn thành lớp học.

Ngữ văn dân gian “Lời nói vần của người Êđê” (huyện Cư M’gar) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2022.

Mai Sao


Ý kiến bạn đọc