Multimedia Đọc Báo in

Về tận buôn giải quyết thủ tục đất đai - cách làm hay cần được nhân rộng

07:06, 27/10/2023

Người dân thị trấn Ea Pốk thuận lợi hẳn khi lần đầu tiên chính quyền huyện Cư M’gar thành lập Tổ kiểm tra xuống tận các buôn trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn hồ sơ và giải quyết thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Cách làm hay, dân hài lòng

Tổ kiểm tra gồm 8 cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, lãnh đạo, công chức địa chính thị trấn... có nhiệm vụ xuống cơ sở kiểm tra, hướng dẫn xử lý, hỗ trợ người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, có nhu cầu cấp, đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu theo quy định của pháp luật.

Để tăng hiệu quả công tác, tổ phối hợp với chính quyền địa phương nắm bắt nhu cầu, xếp lịch làm việc hợp lý để người dân thuận tiện đến giao dịch. Ban tự quản các buôn thông báo rộng rãi để người dân biết, đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai nếu có nhu cầu. Cán bộ, công chức phân công tiếp nhận hồ sơ được quán triệt về tinh thần, thái độ phục vụ, có trách nhiệm hướng dẫn tận tình, giải đáp những thắc mắc về TTHC đất đai cho người dân.

Tổ kiểm tra hướng dẫn, tuyên truyền pháp lý về lĩnh vực đất đai cho người dân buôn Ea Mấp (thị trấn Ea Pốk).

Mặc dù bận việc đồng áng nhưng biết tin có tổ kiểm tra về tận buôn giúp người dân giải quyết các thủ tục về đất đai, ông Y War Niê (buôn Ea Mấp) đã đến nhà sinh hoạt cộng đồng buôn để làm các thủ tục, giấy tờ liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ. Ông Y War vui vẻ nói: "Không phải đến Bộ phận một cửa, Văn phòng đất đai để thực hiện các TTHC về đất đai nữa, đã có cán bộ về tận buôn, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng để bà con hiểu, hoàn thiện hồ sơ rất thuận lợi".

Với sự hỗ trợ của Tổ kiểm tra, bà H'Biêng Ênuôl (buôn Ea Lang) cũng đã hoàn thiện các thủ tục, bổ sung đầy đủ hồ sơ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất của gia đình mình. Bà chia sẻ: "Ngại giấy tờ, thủ tục liên quan đến đất đai phức tạp, mất nhiều thời gian nên tôi không đi làm. Hôm nay, được Tổ kiểm tra hướng dẫn cụ thể các loại giấy tờ, hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ thuế, bây giờ chỉ chờ đến ngày nhận kết quả".

Nhân rộng mô hình giúp dân

Theo ông Nguyễn Xuân Diện, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, TTHC về đất đai, nhất là thủ tục cấp GCNQSDĐ, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là những TTHC có tính chất phức tạp, cần phải kiểm tra, xác minh qua nhiều bước theo quy định. Để giải quyết vấn đề này, song song với việc hỗ trợ người dân, Tổ kiểm tra cũng đẩy mạnh tuyên truyền để bà con hiểu rõ về quy trình, các bước giải quyết thủ tục liên quan, các loại hồ sơ, giấy tờ bắt buộc theo quy định... Sau hơn 1 tháng triển khai, đã có gần 320 hộ gia đình được tư vấn, hỗ trợ hoàn thiện các thủ tục để được cấp GCNQSDĐ.

Tổ kiểm tra của huyện Cư M'gar hướng dẫn, hỗ trợ các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân thị trấn Ea Pốk.

Ông Vũ Hồng Nhật, Chủ tịch UBND huyện đánh giá, hoạt động của Tổ kiểm tra bước đầu cho thấy hiệu quả tích cực, mang lại tiện lợi, tháo gỡ khó khăn về các TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai cho người dân. Đồng thời giúp chính quyền địa phương rà soát, nắm bắt nhu cầu sử dụng đất, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc lĩnh vực đất đai cũng như các vướng mắc đang tồn tại, từ đó cơ quan chức năng sẽ đề xuất giải pháp tháo gỡ phù hợp, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích cho người sử dụng đất, đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, đưa công tác quản lý đất đai của địa phương đi vào nền nếp, chặt chẽ, đúng quy định.

Từ hiệu quả bước đầu này, huyện sẽ nhân rộng hoạt động của Tổ kiểm tra đến các xã trên địa bàn. Tùy từng địa bàn, khu vực, đặc điểm dân cư..., Tổ kiểm tra sẽ bố trí thời gian, địa điểm, cách thức phù hợp để đến tận nơi hỗ trợ, giúp người dân tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tuyên truyền các quy định TTHC liên quan, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm lĩnh vực đất đai ở địa phương.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc