Multimedia Đọc Báo in

Hơn 600 học viên tập huấn kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể

17:25, 09/08/2024

Ngày 9/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ kiểm kê lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể (DSVHPVT) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Hơn 600 học viên tham gia tập huấn là công chức, viên chức thuộc Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Truyền thông - Thể thao; cán bộ văn hóa xã, phường, thị trấn; trưởng các thôn, buôn… trên địa bàn tỉnh.

Tiến sĩ Phạm Cao Quý (Cục Di sản văn hóa, Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phổ biến kiến thức về công tác kiểm kê DSVHPVT các dân tộc cho học viên.

Trong chương trình, các học viên đã được trao đổi những chuyên đề về kiến thức, thông tin cơ bản, cần thiết làm cơ sở phục vụ công tác kiểm kê DSVHPVT; đánh giá thực trạng và trao đổi về công tác quản lý, bảo vệ giữ gìn DSVHPVT dân tộc; hướng dẫn các kỹ năng cơ bản trong quá trình nhận diện, xác định DSVHPVT như: tên gọi, loại hình, chủ thể văn hóa, không gian văn hóa, đặc điểm và giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của DSVHPVT các dân tộc trên địa bàn tỉnh; trao đổi chia sẻ kinh nghiệm trong công tác thu thập thông tin, tài liệu phỏng vấn; đối tượng khai thác thu thập thông tin từ các chủ thể văn hóa, đặc biệt là các nghệ nhân, cộng đồng người nắm giữ, đang thực hành DSVHPVT các dân tộc trên địa bàn tỉnh…

Khóa tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về giá trị của di sản và biện pháp bảo tồn, phát huy giá trị di sản ở mỗi địa phương. Đây còn là căn cứ để Đắk Lắk lựa chọn những DSVHPVT có tính đại diện, thể hiện bản sắc của cộng đồng, địa phương để lập hồ sơ khoa học đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục DSVHPVT quốc gia trong thời gian tới.

Được biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4 di sản văn hóa phi vật thể đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia gồm: Khan (sử thi) của người Êđê; Tập quán xã hội và tín ngưỡng Lễ mừng thọ của người M'nông; Ngữ văn dân gian Lời nói vần của người Êđê và Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường.

Mai Sao 


Ý kiến bạn đọc