Multimedia Đọc Báo in

Phục dựng Lễ cúng bến nước của người Êđê tại xã Ea Yông

18:35, 23/08/2024

Sáng 23/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện Krông Pắc và UBND xã Ea Yông tổ chức phục dựng Lễ cúng bến nước của người Êđê.

Chương trình phục dựng lễ cúng bến nước được tổ chức tại buôn Ea Yông A, xã Ea Yông. Nhiều năm qua, người dân vẫn duy trì sử dụng bến nước theo tập quán của cha ông. Tuy nhiên, trước những biến đổi của đời sống, người dân không còn duy trì lễ cũng bến nước như nhiều phong tục truyền thống khác.

Do đó, việc phục dựng lễ cúng bến nước có ý nghĩa quan trọng trong việc lưu giữ các giá trị văn hóa, tín ngưỡng tốt đẹp của cộng đồng dân tộc bản địa; góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về trách nhiệm bảo tồn và phát huy văn hóa, tín ngưỡng truyền thống mà cha ông truyền lại.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận tại lễ cúng bến nước:

Nghi thức cúng đầu tiên dành cho người đại diện của buôn Ea Yông A (chủ nhà). Lễ vật gồm 1 ché rượu cần, 1 con gà luộc.

Nghi thức cúng đầu tiên dành cho già làng buôn Ea Yông A (chủ nhà). Lễ vật gồm 1 ché rượu cần, 1 con gà luộc, xôi nếp. Rượu cần được rút từ ché vào bát đồng, các phần thịt và nội tạng gà đặt trên chiếc lá để mời thần.

Ché rượu thứ hai dành cho nghi thức cúng thần đất của buôn làng.
Ché rượu thứ hai dành cho nghi thức cúng thần đất của buôn làng.
Đội múa khiên dẫn đoàn nghi lễ di chuyển xuống bến nước của buôn làng.
Đội múa khiên dẫn đoàn nghi lễ thể hiện cho truyền thống bảo vệ nguồn nước của người Êđê.
Nghi thức bôi máu lên các ống tre dẫn nước, tượng trưng cho nghi thức hiến sinh, mời thần linh nhận các lễ vật của buôn làng.
Nghi thức bôi máu con vật hiến tế lên các ống tre dẫn nước, tượng trưng cho nghi thức hiến sinh, mời thần linh nhận các lễ vật của buôn làng.
Thầy cúng đọc lời khấn tại bến nước, trước sự chứng kiến của bà con trong buôn và du khách gần xa. Lễ vật cúng bến nước gồm 1 con heo, rượu cần, xôi nếp.
Thầy cúng đọc lời khấn tại bến nước trước sự chứng kiến của bà con trong buôn và du khách gần xa. Lễ vật cúng bến nước gồm 1 con heo, rượu cần và xôi nếp.
Các thiếu nữ lấy nước từ bến nước để sử dụng trong các nghi thức cúng tiếp theo.

Các thiếu nữ lấy nước từ bến nước để sử dụng trong các nghi thức cúng tiếp theo.

Nghi thức cúng tạ ơn trên đường xin nước từ bến nước về nhà cộng đồng. Nghi thức thể hiện lối sống có trước có sau, tín ngưỡng vạn vật hữu linh của người Êđê.
Nghi thức cúng tạ ơn trên đường xin nước từ bến nước về nhà cộng đồng. Nghi thức thể hiện lối sống có trước có sau, tín ngưỡng "vạn vật hữu linh" của người Êđê.
Nghi thức cúng thần đất của buôn để cầu mong buôn làng bình yên, đời sống ấm no.
Nghi thức cúng thần đất của buôn để cầu mong buôn làng bình yên, đời sống ấm no, mùa màng tươi tốt.
Nghi thức cúng sức khỏe chủ nhà (do già làng buôn Ea Yông A đại diện buôn làng) là nghi thức kết thúc của Lễ cúng bến nước.
Nghi thức cúng sức khỏe chủ nhà (do già làng buôn Ea Yông A đại diện buôn làng) là nghi thức kết thúc của Lễ cúng bến nước. Lễ vật của nghi thức này là 1 con gà sống và 1 ché rượu cần.
Đeo vòng đồng cho già làng trong nghi thức cúng sức khỏe chủ nhà.
Đeo vòng đồng cho già làng trong nghi thức cúng sức khỏe chủ nhà.
Diễn tấu chiêng là một phần không thể thiếu của các nghi thức trong lễ cúng bến nước.
Diễn tấu chiêng đồng là một phần không thể thiếu của các nghi thức trong lễ cúng bến nước.
Khách tham gia lễ cúng uống rượu cần sau khi mỗi phần nghi lễ hoàn tất.
Khách tham gia lễ cúng uống rượu cần sau khi mỗi phần nghi lễ hoàn tất.

Đinh Nga 


Ý kiến bạn đọc