Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân

08:33, 04/07/2023

Xã Dur Kmăl (huyện Krông Ana) có 7 thôn, buôn (trong đó 4 buôn đồng bào dân tộc thiểu số), với tổng số 1.697 hộ dân (trên 6.800 khẩu).

Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn như địa bàn rộng, địa hình phức tạp, trình độ dân trí không đồng đều... nhưng những năm qua, cán bộ Trạm Y tế xã Dur Kmăl luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giảm tải số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

Trạm Y tế xã Dur Kmăl hiện có 7 cán bộ, nhân viên, trong đó có 2 bác sĩ,  2 y sĩ, 2 cử nhân điều dưỡng - sản phụ khoa, 1 hộ sinh. Những năm qua, công tác khám chữa bệnh tại trạm luôn được chú trọng nâng cao chất lượng, các dịch vụ cơ bản được thực hiện thường xuyên, thu hút đông đảo bệnh nhân đến khám. Riêng trong năm 2022, trạm đã khám và điều trị cho 4.763 lượt người, trong đó khám bảo hiểm y tế là 4.686 lượt người và 2.108 lượt người khám y học cổ truyền. Việc triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng được đảm bảo tới từng thôn, buôn, 97% số trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản được quan tâm, đã có 85 bà mẹ khám thai và 27 bà mẹ chọn Trạm Y tế xã là nơi sinh an toàn. 98% trẻ em 6 - 36 tháng tuổi được uống vitamin A; trẻ em dưới 2 tuổi được theo dõi biểu đồ tăng trưởng đạt 98%. Tất cả trẻ em dưới 5 tuổi được tư vấn dinh dưỡng, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi qua hằng năm. Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cũng được đẩy mạnh; 100% phụ nữ mang thai được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván sơ sinh, bổ sung viên sắt phòng thiếu máu, chăm sóc và uống vitamin A sau sinh. Tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khám phụ khoa hằng năm đạt trên 12%. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 100% và vượt chỉ tiêu trên giao (kế hoạch đưa ra là 95%).

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Dur Kmăl không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh. Ảnh: Quang Nhật

Y sĩ Võ Hương, Trưởng Trạm Y tế xã Dur Kmăl cho biết: Song song với hoạt động chuyên môn, việc rèn luyện y đức thường xuyên được chú trọng, cán bộ y tế ở trạm không ngừng nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ và chăm sóc người bệnh. Sự nỗ lực của tập thể cán bộ nơi đây không chỉ khẳng định bằng những chuyển biến tích cực trong kết quả công tác y tế hằng năm của xã, mà còn được minh chứng bằng tình cảm, sự tin tưởng của người dân nơi đây.

Theo đánh giá của Bác sĩ CK I Bùi Công Sự, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Ana, Trạm Y tế xã Dur Kmăl là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Các y, bác sĩ của trạm luôn đoàn kết và làm việc hết mình vì người bệnh. Mọi chỉ tiêu cấp trên giao đơn vị đều hoàn thành tốt. Trong công tác tiêm ngừa COVID-19, Trạm Y tế xã Dur Kmăl là một trong hai trạm có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất của huyện Krông Ana.

Liên Chi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.