Multimedia Đọc Báo in

Trợ lực cho phụ nữ Ea Kar khởi nghiệp

08:19, 05/01/2024

Triển khai Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, các cấp Hội LHPN huyện Ea Kar đã tích cực hỗ trợ và khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của hội viên. Nhiều cơ hội đã được trao để phụ nữ vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình.

Được Hội LHPN xã khích lệ, chị Đỗ Thị Duyến ở thôn 12 (xã Ea Đar) đã tự thực hiện clip giới thiệu về các sản phẩm tinh dầu sachi để tham gia Cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo” cấp huyện năm 2023 do Hội LHPN huyện Ea Kar tổ chức. Sau cuộc thi, chị Duyến đã được Hội LHPN nữ tạo điều kiện vay 100 triệu đồng vốn khởi nghiệp của Ngân hàng Chính sách xã hội với mô hình “Sản xuất các sản phẩm từ hạt sachi”.

Từ nguồn vốn này, chị đã mua sắm máy móc hiện đại và mở rộng nhà xưởng để sản xuất các sản phẩm từ quả sachi như: tinh dầu sachi ép lạnh, hạt sachi sấy khô… Sự trợ lực của Hội đã tiếp tục khích lệ chị triển khai ý tưởng nghiên cứu các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu của khách hàng và dần khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Các sản phẩm tinh dầu sachi của chị Đỗ Thị Duyến được trưng bày, giới thiệu tại Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp huyện Ea Kar năm 2023.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế đã lan tỏa đến các hội phụ nữ cơ sở trên địa bàn huyện, giúp 82 hộ nghèo, cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo. Chẳng hạn như tại xã Xuân Phú, để trợ lực cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp, Hội LHPN xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 7 tỷ đồng. Đồng thời, hội đã vận động các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, các mạnh thường quân đóng góp được 30 triệu đồng cho chị em vay không lãi; hỗ trợ giống cây dâu cho 20 chị để phát triển mô hình nuôi tằm đem lại hiệu quả cao. Như trường hợp của chị Bùi Thị Hiệp ở thôn Thanh Phong (xã Xuân Phú) đã được Hội LHPN xã hỗ trợ 5 tạ giống trồng cây dâu để nuôi tằm, trung bình mỗi tháng trừ chi phí thu được khoảng 6 triệu đồng. Gia đình chị còn được Hội tạo điều kiện vay tổng cộng 60 triệu đồng vốn ưu đãi để phát triển chăn nuôi heo, bò, dê và đã vươn lên thoát khỏi diện cận nghèo từ cuối năm 2022. Không chỉ gia đình chị Hiệp, từ sự hỗ trợ của Hội, đến nay, trong xã đã có khoảng 50 hộ phát triển nghề trồng dâu, nuôi tằm đem lại nguồn thu nhập đáng kể.

Mô hình hỗ trợ giống trồng cây dâu tằm của hội viên Hội LHPN xã Xuân Phú.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Ea Kar Vũ Thị Thanh Giang cho biết, trong năm 2023, các cấp hội đã hỗ trợ mô hình sinh kế cho 73 hộ với tổng số tiền 430 triệu đồng; trao vốn khởi nghiệp cho 54 chị với tổng số tiền trên 524 triệu đồng; phối hợp giải ngân 150 triệu đồng vốn khởi nghiệp của Hội LHPN tỉnh cho 15 chị. Các chi hội đăng ký giúp đỡ 93 hộ nghèo và hộ cận nghèo do phụ nữ làm chủ hộ bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, nhằm phát huy lợi thế của từng vùng và khuyến khích các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo, các cấp hội đã vận động hội viên đóng góp xây dựng quỹ hội với tổng số tiền gần 25 tỷ đồng, giúp 445 lượt chị vay; ký ủy thác giúp hội viên vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ gần 216,7 tỷ đồng. Nhờ vậy, phong trào khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trong các cấp hội ngày càng phát triển. Các hoạt động, phong trào thi đua, trợ giúp lẫn nhau đã tạo động lực để hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh với nhiều sản phẩm, dịch vụ trong các lĩnh vực.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện tăng cường huy động các nguồn lực hỗ trợ chị em phát triển sản xuất, đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn. Đồng thời, Huyện hội tiếp tục tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, ngày hội khởi nghiệp, quảng bá, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.