Multimedia Đọc Báo in

Phụ huynh “thấp thỏm” chờ con thi

10:22, 28/06/2024

Trong những ngày diễn ra Kỳ thi Tốt nghiệp THPT, mặc dù thời tiết Đắk Lắk có hơi thất thường sáng nắng gay gắt, chiều có mưa bất chợt ở một số địa điểm nhưng hàng nghìn phụ huynh vẫn túc trực trước các cổng trường hàng giờ đồng hồ đợi con thi. 

Điểm thi Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Ea Khăl, huyện Ea H’leo) có hơn 800 thí sinh tham gia dự thi. Theo đó, số lượng phụ huynh bên ngoài cũng rất đông.

Nhiều phụ huynh chọn các quán nước đối diện trước cổng trường “thấp thỏm” đợi con thi…
Nhiều phụ huynh chọn các quán nước đối diện trước cổng trường “thấp thỏm” đợi con thi…
Một số người khác phải đứng lề đường, ngồi dưới bóng râm tránh nắng nóng lòng chờ con.
...một số người khác đứng bên lề đường, ngồi dưới bóng râm tránh nắng nhưng mắt vẫn luôn hướng về phía trường thi.
Mặc dù đây là lần thứ 4 đưa con đi thi nhưng bà H Yến Ksơ (xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) vẫn bồi hồi như lúc ban đầu. Bà tâm sự, mặc dù nhà chỉ cách điểm thi 10 km nhưng từ 5 giờ sáng bà đã gọi con gái dậy chuẩn bị đi thi. Trong suốt thời gian con thi, bà lo lắng đến nỗi không dám uống nước, không rời ánh mắt suy tư về phía cổng trường trong suốt hai tiếng đồng hồ.
Mặc dù đây là lần thứ 4 đưa con đi thi nhưng bà H Yến Ksor (xã Ea Nam, huyện Ea H’leo) (bên trái) vẫn hồi hộp. Bà tâm sự, mặc dù nhà chỉ cách điểm thi 10 km nhưng từ 5 giờ sáng bà đã gọi con gái dậy chuẩn bị đi thi. Trong suốt thời gian con thi, bà lo lắng đến nỗi không dám uống nước, không rời ánh mắt suy tư về phía cổng trường.

Đối với học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Tây Nguyên (TP. Buôn Ma Thuột), có nhiều em xa gia đình lên thành phố học. Trước kỳ thi, các em ở lại trường tranh thủ ôn tập nên không về nhà. Phần vì nhớ và phần thương con nên ông Lê Văn Yên đã vượt hàng chục cây số từ huyện Ea H’leo đến điểm thi cùng con “vượt vũ môn”. Bởi vậy, từ ngày 26/6, ông đã có mặt để động viên và hỗ trợ chuẩn bị chu đáo sức khỏe, tinh thần cho con bước vào kỳ thi làm bài tốt nhất.

Phụ huynh dặn dò con trước khi vào phòng thi tại Điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột (TP. Buôn Ma Thuột).
Phụ huynh dặn dò con trước khi vào phòng thi tại Điểm thi Trường THPT Buôn Ma Thuột (TP. Buôn Ma Thuột).

Còn với chị H’Dao Niê nhà ở huyện Krông Ana, cách điểm thi hơn 20 km nên trong những ngày diễn ra kỳ thi, chị cùng con trai phải xuất phát từ 5 giờ 30 sáng và ở lại điểm thi vào buổi trưa để chiều tiếp tục thi.

Sau khi con trai vào phòng thi, chị H’Dao không giấu nổi lo lắng: “Cháu học ở Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng, xa cha mẹ nên cũng có ý thức tự lập. Chúng tôi cũng biết năm học cuối cấp cực kỳ vất vả, lại thêm thi cử áp lực nên vợ chồng bảo nhau động viên tinh thần giúp cháu có tâm lý thoải mái nhất khi bước vào kỳ thi. Con vào phòng thi, biết rằng ngồi ngoài đợi cũng không giải quyết được vấn đề gì nhưng tôi vẫn thấp thỏm "đứng ngồi không yên". Hy vọng cháu làm bài tốt để đủ điểm đỗ vào Trường Đại học Văn hoá TP. Hồ Chí Minh như mơ ước”.

Một cái ôm động viên giúp con bình tĩnh bước vào phòng thi tại Điểm thi Trường... cũng tiếp thêm tinh thần cho phụ huynh vơi đi nỗi lo.
Một cái ôm động viên giúp con bình tĩnh bước vào phòng thi cũng tiếp thêm tinh thần cho phụ huynh vơi đi nỗi lo.

Hay như ông Trần Ngọc Hùng (SN 1968, thôn Đoàn, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp) hai ngày qua, từ sáng sớm đã vượt hơn 50 km đến điểm thi để động viên con. Ông chia sẻ, con trai út của ông năm nay dự thi tốt nghiệp. Gia đình thuộc hộ nghèo, phần rẫy đất sản xuất ít ỏi, hằng ngày ông đi làm thuê làm mướn để trang trải cuộc sống, nhưng nay là thời điểm đặc biệt nên ông vẫn dành thời gian đến động viên con.

Phụ huynh túc trực trước cổng Điểm thi... canh từng giờ đồng hồ đợi con thi xong.
Phụ huynh túc trực trước cổng Điểm thi Trường THPT Chu Văn An "canh" từng giờ đồng hồ đợi con thi.

Ông trải lòng: "Tôi đặt kỳ vọng lớn ở con trai có thể hoàn thành tốt bài thi, có cơ hội học một ngành nghề ổn định, không phải bươn chải làm thuê, cuốc mướn như bố nó. Vậy nên, từ khoảnh khắc khi con bước vào phòng thi tôi rất sốt ruột, mong ngóng con từng giờ".

Cùng chung nỗi lo với phụ huynh toàn tỉnh, tại điểm thi Trường THPT Lắk nhiều phụ huynh “đội nắng” để trông ngóng con khi bước vào Kỳ thi quan trọng. 

Còn tại điểm thi Trường THPT Lắk nhiều phụ huynh “đội nắng”, nỗi lo âu toát lên trên những khuôn mặt hằn vết chân chim sau khi con bước vào phòng thi.
Nỗi lo âu toát lên trên những khuôn mặt phụ huynh sau khi con bước vào phòng thi ...
Họ ngồi thấp thỏm…
... một ông bố ngồi thấp thỏm…
... mặc dù có con nhỏ vẫn mang theo trông để chờ đợi con thi...
...còn bà mẹ mang hai bé nhỏ vừa trông con, vừa đợi con thi...
… nhiều phụ huynh không rời được mắt hướng về sau cánh cổng mong đợi nụ cười rạng rỡ sau khi làm bài thi tốt của con.
… nhiều phụ huynh không rời được mắt hướng về sau cánh cổng mong đợi nụ cười rạng rỡ sau khi làm bài thi tốt của con.

Ngày hôm nay 28/6 thí sinh thi hai môn cuối là tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội và Ngoại ngữ, hy vọng các em sẽ nỗ lực hết mình làm bài tốt nở nụ cười rạng rỡ bước ra khỏi phòng thi để phụ huynh vơi bớt nỗi thấp thỏm lo âu những ngày qua.  

Nhóm PV

 


Ý kiến bạn đọc