Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng còi xe cũng cần có văn hóa!

16:57, 27/06/2024

Có trăm nghìn lý do để người ta vội vã, vì vậy nên cái còi xe được sử dụng tùy tiện bất cứ ở đâu, bất cứ giờ nào. Bóp còi, chạy nhanh, chạy ẩu rồi kết quả là tai nạn giao thông…

Bóp còi bất kể

Đèn đỏ! Tất cả đều dừng xe. Nhưng khi đèn đếm ngược báo chỉ con số 3 thì rất nhiều người đã phóng xe qua ngã tư rồi. Tôi đứng chờ đèn xanh bật sáng mới xuất phát. Trong khoảng 3 giây chờ đợi đó, nhiều tiếng còi hối thúc vang lên đằng sau lưng. Tôi quay đầu nhìn lại. Những tiếng còi không phải của đám thanh niên choai choai mà là của đôi vợ chồng đã khá lớn tuổi. Ông chồng chở bà vợ ngồi sau, cả hai chân tay khua loạn hối thúc tôi đi nhanh...

Sáng sớm mùng Một Tết, tôi chở gia đình ra nghĩa trang thắp nhang cho ông bà. Vào đến cổng thì bị tắc đường, nhiều gia đình tụ tập rất đông, chen chúc vào cổng. Tôi cho xe xếp hàng, đứng để cho phía trước dẹp đường thì rất nhiều tiếng còi, tiếng người hối thúc tôi đi. Khổ thật, đến vào nghĩa trang mà người ta cũng vội!

Văn hóa dùng còi

Việc sử dụng còi xe đã được giảng dạy khá kỹ trong trường dạy lái xe, song không hiểu sao người ta lại… quên mất khi tham gia giao thông.

Sử dụng còi lúc nào cho hợp lý, cho có văn hóa đã được giáo viên giảng rất kỹ với những ví dụ hết sức dễ hiểu như: Đêm giáng sinh, ở khu vực gần các nhà thờ, người đông như trẩy hội, một chiếc xe có việc phải đi vào con đường này mà lái xe cứ bóp còi inh ỏi thì lái xe đó sẽ nhận được những cái nhìn khác lạ, những cái lắc đầu ngao ngán. Hay khi gặp đàn bò giữa đường mà lái xe cứ nghiến răng, nghiến lợi bấm còi, bò mẹ sẽ chen ngang để bảo vệ con, những con bê con giật mình sẽ nhảy cẫng và đá loạn xạ… khi đó giao thông sẽ rối hơn rất nhiều. Trong tình huống này, chỉ cần về số thấp đi thật chậm, mọi người, cũng như súc vật sẽ dạt ra nhường đường, hiệu quả hơn rất nhiều việc cứ nhấn còi liên tục, rất phản cảm. Hoặc ở giữa phố, nhìn thấy ông bố chở người mẹ, trên tay là đứa trẻ thơ dại đang ngủ, vậy mà lái xe sử dụng còi hơi kêu to đinh tai nhức óc sẽ khiến ông bố dễ loạng choạng tay lái, đứa trẻ thì giật mình khóc thét!

Chỉ nên sử dụng còi ở những tình huống thật sự cần thiết. Việc sử dụng còi bừa bãi chỉ thể hiện khả năng lái xe yếu kém, non kinh nghiệm và bản tính thiếu kiên nhẫn, nóng nảy và hiếu thắng. Lái xe không chỉ bằng tay, bằng chân mà phải cả bằng con tim, khối óc, biết phân tích, tính toán, biết lường trước, liệu sau.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc