Multimedia Đọc Báo in

Điện, nước về khu tái định cư ven đô

08:16, 11/07/2024

Sau một thời gian dài chờ đợi, các hộ dân ở khu tái định cư thôn 1 (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) đã được sử dụng nguồn nước sạch, hệ thống điện an toàn.

Từ năm 2015 đến giữa năm 2023, có gần 700 hộ dân và 15 tổ chức đã tự nguyện di dời công trình kiên cố, nhường đất để Nhà nước triển khai dự án Công trình đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột. Trong số đó, một số hộ thuộc diện bị thu hồi toàn bộ đất ở nên phải bố trí đất tái định cư tại nơi ở mới. Vì vậy, ngày 14/8/2019 thành phố đã phê duyệt dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư thôn 1 với diện tích sử dụng đất 10 ha, quy mô 263 lô đất (gồm 217 lô đất nhà ở riêng lẻ và 46 lô đất nhà vườn), hệ thống đường giao thông, điện, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, tổng kinh phí hơn 50,3 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.

Theo thống kê, hiện có khoảng 30 hộ đã xây dựng nhà cửa, sinh sống tại khu tái định cư. Tuy nhiên, thời gian đầu về đây, các gia đình phải đối mặt với khó khăn do thiếu điện, nước sinh hoạt.

Bà Quách Thị Lệ (khu tái định cư thôn 1 (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) vui mừng vì được sử dụng nước sạch sau thời gian dài phải dùng nước giếng khoan.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột đã đến kiểm tra thực tế và chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai việc đấu nối điện, nước sinh hoạt trên tinh thần bảo đảm hài hòa lợi ích chính đáng của người dân tại khu tái định cư.

 

Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư thôn 1 (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) được khởi công vào cuối tháng 10/2021, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 12/2022. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên sau đó được gia hạn đến ngày 31/12/2024.

Đến cuối tháng 6/2024, người dân tại đây đã chính thức được sử dụng nguồn nước sạch từ dự án. Bà Quách Thị Lệ cho biết, năm 2023, gia đình bà xây nhà tại khu tái định cư thôn 1. Hơn một năm qua, gia đình bà phải dùng nhờ nước giếng khoan của hộ bên cạnh. Đến ngày 23/6 vừa qua, gia đình bà mới chính thức được sử dụng nguồn nước sạch từ dự án. Dù muộn nhưng nay đã có nước sạch để dùng nên bà rất vui và yên tâm.

Tương tự, thời điểm về xây nhà tại khu tái định cư, do chưa có nước sạch nên gia đình anh Phạm Ngọc Huynh phải khoan giếng để sử dụng. Nay nhà vừa làm xong, dù hơi muộn nhưng nước sạch đã được đấu nối tận nơi nên gia đình anh rất phấn khởi.

Đầu tháng 7/2024, công tác đấu nối đồng hồ điện đến các hộ dân cũng đang được Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột triển khai với tinh thần khẩn trương. Giám đốc Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột Phí Văn Tú cho biết, trên cơ sở hồ sơ của các hộ dân, Ban giám đốc đã chỉ đạo cán bộ đến kiểm tra, khảo sát và tiến hành đấu nối điện sinh hoạt cho người dân.

Chiều 5/7, gia đình ông Đinh Công Phú chính thức được sử dụng điện của dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư thôn 1 sau gần hai năm phải dùng điện tự kéo từ nơi khác.

Ông Phú chia sẻ, thời gian đầu về khu tái định cư, cả nhà ông (đã tách ba hộ) phải dùng chung một đồng hồ điện nên số tiền phải trả hằng tháng rất cao do áp dụng giá điện bậc thang. Nay được ngành điện đấu nối điện từ dự án tái định cư, lại được tách riêng thành ba đồng hồ (tương ứng với ba hộ) nên ông cảm thấy yên tâm và tin rằng giá điện sẽ không cao như trước.

Nhân viên Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột lắp đặt công tơ điện cho hộ dân tại khu tái định cư thôn 1 (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột).

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột thông tin, đến đầu tháng 7/2024, khối lượng thực hiện dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư thôn 1 đạt khoảng 85%, còn lại 15% do vướng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (chân taluy, cửa xả tại trục đường số 3 và trục đường số 7) nên phải tạm dừng thi công. Tại hai trục đường này, ranh giới phạm vi thu hồi đất nằm ngoài ranh giới quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt nên chưa có cơ sở trình phương án thu hồi đất, bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Bà Phạm Thị Tâm, hộ dân có đất tiếp giáp với trục đường số 7 thuộc dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư thôn 1 bày tỏ, từ năm 2022 đến nay, trục đường của dự án đã được múc lên để đặt cống ngầm. Tuy nhiên, không hiểu vì sao sau khi múc lên, nhà thầu bỏ dở, gia đình bà và các hộ dân khác rất khổ sở vì mỗi khi mùa mưa đến nước ngập đường, đất đá trôi vào vườn tược. Vì vậy, bà mong công trình sớm được thi công hoàn thiện để người dân ở khu vực này ổn định cuộc sống và sản xuất.

Để giải quyết vấn đề này, chủ đầu tư đã đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố đăng ký bổ sung kế hoạch sử dụng đất và cung cấp hồ sơ trích lục để Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố lập phương án bồi thường theo quy định.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc