Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác bẫy lừa đảo "việc nhẹ lương cao''

09:34, 09/08/2024

Mặc dù cơ quan Công an đã liên tục cảnh báo, vạch trần thủ đoạn của các nhóm lừa đảo “việc nhẹ lương cao” nhưng nhiều thanh niên trên địa bàn tỉnh vẫn nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng lừa đảo sang Campuchia làm việc.

Lợi dụng nhu cầu tìm việc của người lao động tăng cao, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin tuyển dụng gắn mác xuất khẩu lao động sang Campuchia với chiêu bài "việc nhẹ lương cao". 

Một poster “tuyển dụng” được đăng tải trên mạng xã hội để lừa xuất cảnh trái phép sang Campuchia. 
Một poster “tuyển dụng” được đăng tải trên mạng xã hội để lừa xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Ảnh: Phòng Quản lý xuất nhập cảnh cung cấp.

Thượng tá Nguyễn Trần Giang, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, lợi dụng nhu cầu của công dân ra nước ngoài tìm kiếm việc làm, lao động... hoạt động đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép với sự câu kết giữa các đối tượng ở trong và ngoài nước, cả người Việt Nam và người nước ngoài diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực tới an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, gây ra nhiều hệ lụy, hậu quả đối với đời sống của người dân. Thực chất đây là hoạt động bóc lột sức lao động, cưỡng đoạt tài sản thậm chí bị đe dọa đến tính mạng và buộc gia đình nạn nhân phải nộp số tiền chuộc rất lớn mới được thả về nước. Vì nhẹ dạ cả tin nên vẫn có nhiều người “sập bẫy”.  

Tháng 10/2023, thông qua mạng xã hội Facebook, những kẻ lừa đảo đã tiếp cận, dụ dỗ hai cháu T.V.V. (17 tuổi), H.N.G.N. (15 tuổi) cùng trú tại xã Cư Êwi (huyện Cư Kuin) xuống thành phố Hồ Chí Minh, sau đó xuất cảnh sang Campuchia sẽ có người lo công việc với mức lương 18 triệu đồng/tháng. Sự thật, tại Campuchia hai cháu phải làm việc lừa đảo trên máy tính từ 8 giờ đến 21 giờ hằng ngày. Nếu muốn về nhà thì phải trả cho "công ty"  hơn 17,6 triệu đồng.

Trở về từ Campuchia (tháng 11/2023) sau khi được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk hướng dẫn, anh N.T.G và H.V.B cùng trú tại xã Ea Knuếc, huyện Krông Pắc may mắn gặp lại gia đình sau khi bị lừa sang Campuchia với chiêu trò “việc nhẹ lương cao”.

Qua ứng dụng Messenger, hai anh G. và B. được giới thiệu làm nhân viên bốc xếp hàng hóa tại Campuchia với mức lương 20 triệu đồng trở lên. Được “công ty” đưa đón từ Bến xe An Sương (TP. Hồ Chí Minh) qua nhiều chặng dừng nghỉ, thay đổi nhiều phương tiện (ô tô, xe gắn máy, xuồng máy..).

Khi được đưa tới một dãy nhà tại Campuchia (gần khu vực các Casino), lúc này mới biết bị lừa bán sang Campuchia để làm việc với nhiệm vụ là sử dụng tài khoản Facebook ảo để tìm kiếm đối tượng, lừa đảo qua mạng Internet. Trải qua thời gian bị bóc lột về sức khỏe và tinh thần, may mắn liên hệ được với gia đình để chuyển 150.000.000 đồng cho các đối tượng và được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Đắk Lắk và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh tiếp nhận công dân Việt Nam bị lừa, cưỡng bức lao động tại Campuchia do lực lượng chức năng Căm-pu-chia bàn giao.
Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh tiếp nhận công dân Việt Nam bị lừa, cưỡng bức lao động tại Campuchia do lực lượng chức năng Campuchia bàn giao.

Hay mới đây (3/7/2024), Phòng quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) tiếp nhận 7 công dân Việt Nam bị phía Campuchia trục xuất, trao trả do vi phạm quy định về lao động tại Campuchia.

Qua các vụ việc trên có thể thấy, phương thức, thủ đoạn của loại đối tượng này thường hình thành đường dây phạm tội có tổ chức, thực hiện tại Việt Nam và Campuchia, được chia nhỏ từng khâu công việc khác nhau. Những đối tượng này dùng mạng xã hội (Facebook, Zalo, Telegram,...) đăng các bài quảng cáo, tuyển lựa lao động với nội dung cam kết “việc nhẹ, lương cao” hoặc làm quen, thông qua bạn bè, người thân quen để rủ rê, giới thiệu sang Campuchia làm việc.

Nạn nhân mà các đối tượng nhắm vào có độ tuổi từ 18 - 35 tuổi, những người không có việc làm ổn định, tâm lý muốn có việc làm dễ dàng, thu nhập cao. Khi đăng ký xin việc thì các đối tượng dụ dỗ, lôi kéo hướng dẫn, đưa đón và cử người hỗ trợ làm các giấy tờ (hộ chiếu), thủ tục xuất cảnh và đưa đến các cửa khẩu để xuất cảnh sang Campuchia hoặc thông qua các đường tiểu ngạch khác xuất cảnh trái phép.

 

Tình trạng người dân xuất cảnh trái phép qua Campuchia lao động diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, trật tự tại địa phương.

Sau khi các nạn nhân qua Campuchia, bị đưa vào làm việc tại các cơ sở, tổ chức hoạt động lừa đảo như: Đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... trên không gian mạng. Các công ty này, phần lớn do người nước ngoài thuê, làm chủ. Trong quá trình làm việc, nạn nhân được quản lý, giám sát chặt chẽ, không được đi lại, gần như ngừng liên lạc với gia đình và thế giới bên ngoài, bị cưỡng ép lao động từ 12 - 16 tiếng/ngày.

Đa phần, khi người lao động sang Campuchia làm việc nếu không thực hiện đủ theo yêu cầu của các đối tượng thì nạn nhân sẽ bị nhốt, đánh đập, tra tấn, bỏ đói và yêu cầu gọi điện về cho gia đình nộp tiền “chuộc” từ 3.000 - 20.000 USD cho các đối tượng thông qua các tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp (phần lớn là các tài khoản ảo) mới cho về nước. Nhiều trường hợp bỏ trốn khi chưa có tiền chuộc đã bị các đối tượng sử dụng lao động đánh đập, ngược đãi hoặc bị bán cho các công ty khác. 

Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vị chức năng đấu tranh, làm rõ, khởi tố 2 đối tượng về hành vi mua bán người quy định tại Điều 150 Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Dự báo trong thời gian tới, tình hình công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Campuchia làm việc tại các cơ sở đánh bạc trực tuyến, bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản tiếp tục diễn biến phức tạp. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác, phối hợp với lực lượng chức năng trong phòng, chống loại tội phạm này.

Ngoài các khuyến cáo trên, theo lãnh đạo Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk nếu người dân có nhu cầu về việc làm hay đi lao động nước ngoài phải tìm hiểu kỹ thông tin và liên hệ với các trung tâm giới thiệu việc làm hợp pháp để được hướng dẫn cụ thể.

Tại tỉnh Đắk Lắk, công dân trực tiếp liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk. Địa chỉ: Số 09 đường 10/3, phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Điện thoại: 02623. 852 950 - 0976.85.7447. Website: http://vieclamdaklak.net

Khi phát hiện thông tin về các đối tượng, đường dây lôi kéo, môi giới, tổ chức đưa người sang Campuchia làm việc, nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo, mua bán người, cần nhanh chóng trình báo cho cơ quan Công an gần nhất hoặc Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Đắk Lắk qua số điện thoại: 02623.955.329 để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 Nguyên Hải 

 


Ý kiến bạn đọc