Multimedia Đọc Báo in

Lan tỏa cách làm hay, mô hình hiệu quả

07:18, 22/08/2024

Với 1.780 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp kết nghĩa 556 buôn đồng bào DTTS, 20 năm qua đã có hàng nghìn công trình, phần việc được cán bộ, công nhân, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang cùng chung tay thực hiện, góp phần đổi thay rõ nét diện mạo nông thôn ở những buôn làng vùng đồng bào DTTS.

Đã gần 10 năm qua, bà H’Blon Êban (buôn Ea Kmăt, xã Hòa Đông) vẫn nhớ như in kỷ niệm về những ngày cùng bộ đội Lữ đoàn Đặc công 198 (Binh chủng Đặc công) xây dựng căn nhà Đại đoàn kết mà vợ chồng bà đang sinh sống hiện nay. Bà cho biết, gia đình bà canh tác nông nghiệp nhưng đất đai ít, thu nhập bấp bênh khiến đời sống rất khó khăn. Từ lâu, bà chỉ ước ao sửa chữa được căn nhà gỗ cũ kỹ, ọp ẹp để yên tâm sinh sống. Chính vì thế, khi được Lữ đoàn hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng nhà ở, vợ chồng bà vô cùng phấn khởi. Ngoài hỗ trợ về vật chất, bộ đội đặc công còn tham gia ngày công cùng gia đình, tạo nên không khí ấm áp, gắn bó như những người anh em, ruột thịt. Những tình cảm ấy đã tiếp thêm nguồn động lực để vợ chồng bà nỗ lực làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ Lữ đoàn Đặc công 198 cùng cấp ủy, ban tự quản buôn Ea Kmăt (xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) thăm hỏi, động viên gia đình bà H'Blon Êban.

Đại tá Nguyễn Minh Mạnh – Chính ủy Lữ đoàn Đặc công Bộ 198 cho biết, xác định công tác kết nghĩa là hình thức quan trọng của công tác dân vận, Lữ đoàn Đặc công Bộ 198 đã triển khai nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa trong hành trình 20 năm kết nghĩa với 11 buôn đồng bào DTTS trên địa bàn các xã Hòa Đông, Ea Yiêng (huyện Krông Pắc) và Ea Tu, Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột). Lữ đoàn đã cử hơn 4.200 lượt cán bộ, chiến sĩ phối hợp với lực lượng thanh niên, phụ nữ địa phương tổng dọn vệ sinh đường sá, nhà cộng đồng các buôn kết nghĩa; tham gia hàng chục nghìn ngày công làm mới và tu sửa hơn 30,5 km đường liên thôn, buôn. Bệnh xá quân dân y kết hợp của Lữ đoàn cũng đã phối hợp với Trạm Y tế xã Hòa Đông tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 3.000 lượt người dân. Đặc biệt, đơn vị đã xây dựng 25 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa tặng các gia đình khó khăn.

Còn đối với Công ty Điện lực Đắk Lắk, thực hiện công tác kết nghĩa với buôn M’Briu (xã Cư Huê, huyện Ea Kar), đơn vị đã tặng cho các hộ nghèo buôn M’Briu 13 con bò sinh sản trị giá trên 145 triệu đồng; tu sửa nhà văn hóa cộng đồng và xây dựng nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn. Cán bộ, công nhân viên công ty cũng tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, thay thế bóng đèn compact cho 50 hộ trong buôn; cải tạo hệ thống điện của nhà cộng đồng…

Đồng hành với buôn làng trên chặng đường kiến tạo đời sống mới, các cơ quan, đơn vị đều có những mô hình sáng tạo phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn, lĩnh vực công tác của từng cơ quan, đơn vị. Trong đó, có thể kể đến cách làm của Trường Đại học Tây Nguyên tại hai buôn kết nghĩa Lách Dơng và buôn Đắk Rơ Mứt (xã Krông Nô, huyện Lắk). Không chỉ tặng dê giống, đơn vị còn cử bác sĩ thú y theo dõi và hỗ trợ bà con, trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh, bảo đảm vệ sinh môi trường. Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Đắk Lắk đã phối hợp với Sư đoàn 470 thường xuyên duy trì các đợt giao lưu bóng chuyền, bóng đá với buôn kết nghĩa, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trong thanh thiếu niên. Khi con em trong buôn có nguyện vọng học tại trường cũng được tạo nhiều điều kiện thuận lợi như miễn, giảm học phí, được quan tâm, định hướng giới thiệu việc làm ngay sau khi ra trường.

Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tặng cây giống cho buôn kết nghĩa Liêng Krắk, xã Krông Nô (huyện Lắk).

Chia sẻ về tình cảm của bà con buôn làng với các đơn vị kết nghĩa, ông Rmah In, người có uy tín buôn Ya (xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông) bày tỏ: Trước đây, đồng bào DTTS đa phần sản xuất theo lối tự cung, tự cấp, chủ yếu dựa vào tự nhiên nên đời sống rất khó khăn, lạc hậu. Nhờ có các đơn vị kết nghĩa thường xuyên về buôn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, hướng dẫn cách canh tác mới và hỗ trợ nhiều loại con giống, cây giống mới mà bà con trong buôn đã mạnh dạn thay đổi tập quán lạc hậu, sản xuất ra nhiều loại hàng hóa, nâng cao thu nhập. Người dân trong buôn được khích lệ, động viên thi đua lao động sản xuất, chăm lo cho con em học hành, đồng thuận và tích cực ủng hộ các hoạt động, công trình xây dựng nông thôn mới, chung tay bảo vệ rừng, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Nhiều hộ trong buôn đã biết phát triển các giá trị văn hóa truyền thống như dệt thổ cẩm, nấu rượu cần, chế biến ẩm thực để phát triển du lịch cộng đồng.

Sau 20 năm thực hiện công tác kết nghĩa, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cấp tỉnh đã tổ chức 2.415 hoạt động và 104 mô hình hỗ trợ tại buôn kết nghĩa; hỗ trợ xây dựng 81 nhà Tình nghĩa và nhà Đại đoàn kết… với tổng trị giá trên 116,3 tỷ đồng. Các cơ quan, đơn vị cấp huyện cũng đã tặng gần 139.000 suất quà; hỗ trợ xây mới 198 căn nhà, sửa chữa 24 căn; xây dựng 40 công trình vệ sinh, 19 sân bóng chuyền; sửa chữa hơn 185 km đường giao thông; tặng 3.500 thẻ bảo hiểm y tế… với tổng giá trị hơn 145,5 tỷ đồng.

Minh Viễn


Ý kiến bạn đọc