Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè

08:11, 15/08/2024

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, xã hội.

Phát huy vai trò của đội hình chuyên

Chiến dịch TNTN hè năm nay gồm 1 chương trình và 4 chiến dịch thành phần. Các đội hình tình nguyện tổ chức theo hình thức thường xuyên, tại chỗ, tình nguyện theo khối đối tượng, tình nguyện trực tuyến; tình nguyện theo dự án giai đoạn nhiều năm nhằm giải quyết triệt để vấn đề trên một địa bàn.

Năm nay, chiến dịch ra mắt đội hình TNTN “Chuyển đổi số” để tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên và người dân. Trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch, đội hình Chuyển đổi số cấp tỉnh đã tham gia hỗ trợ công tác cập nhật, đồng bộ dữ liệu đoàn viên trên hệ thống nghiệp vụ quản lý đoàn viên thông qua app Thanh niên Việt Nam tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Thanh niên tình nguyện ôn tập hè cho thiếu nhi buôn Đắk Sa, xã Đắk Nuê, huyện Lắk.

Trong hoạt động cao điểm của Chiến dịch TNTN Mùa hè xanh, 16 đội hình “Chuyển đổi số cộng đồng” với 240 ĐVTN đã hỗ trợ trên 4.300 người dân, thanh thiếu nhi làm căn cước, định danh điện tử trên app VNeID; hỗ trợ gần 2.900 người dân thực hiện gửi văn bản thủ tục thông qua dịch vụ công trực tuyến tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Anh Dương Thanh Phúc, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ: “Mô hình chuyển đổi số cộng đồng trong Chiến dịch TNTN hè là một trong những hoạt động hỗ trợ đẩy mạnh công tác chuyển đổi số tại địa phương đến từng người dân, ĐVTN vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những địa bàn trọng tâm. Đây cũng là hoạt động mang tính tiên phong, xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Đắk Lắk trong quá trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp 4.0”.

Phát huy tối đa vai trò của mình trong Chiến dịch TNTN hè, đội hình chuyên Tri thức trẻ đã phối hợp với Câu lạc bộ Bảo vệ động vật hoang dã ENV Buôn Ma Thuột và dự án “Tay Nguyen International Summer Camp”  xây dựng gian hàng tình nguyện tại Chợ phiên @BMT. Theo đó, các tình nguyện viên đã tổ chức chuỗi hoạt động "Câu hỏi nhỏ, quà tặng to" với nhiều kiến thức hữu ích dành cho các bạn trẻ; giới thiệu, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về bảo vệ động vật hoang dã; bán hàng gây quỹ cho các dự án cộng đồng.

Song song đó, đội hình còn phối hợp tổ chức chương trình "Định hướng nghề nghiệp - Kiến tạo tương lai", qua đó hỗ trợ các bạn trẻ thêm những kỹ năng cần thiết để tự nhận thức, khám phá bản thân và đánh giá kỹ các yếu tố như sở thích, khả năng, tính cách, tình hình gia đình, cũng như cơ hội việc làm và thu nhập trong từng ngành nghề để xác định lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với mình trong tương lai.

Hoạt động có trọng tâm, trọng điểm

Với phương châm “Xung kích - Sáng tạo - Thiết thực - Hiệu quả - An toàn”, Chiến dịch TNTN hè năm 2024 đã được cụ thể hóa bằng các hoạt động liên tục, rõ nội dung, đúng quy mô, mang màu sắc riêng của thanh niên. Phong trào đã phát huy tối đa các nguồn lực để tổ chức hoạt động tình nguyện; bảo đảm công khai, minh bạch, rõ nguồn, rõ việc; tập trung hướng về cơ sở; quan tâm các đối tượng thanh thiếu nhi thuộc nhóm yếu thế, vùng biên giới, địa bàn khó khăn của tỉnh…

Trong chiến dịch, tuổi trẻ toàn tỉnh đặt mục tiêu thành lập 106 đội hình TNTN thu hút hơn 4.350 ĐVTN tham gia; thực hiện hơn 35 công trình thanh niên và 69 phần việc thanh niên với tổng kinh phí gần 3,5 tỷ đồng.

Đội hình “Chuyển đổi số” tham gia hỗ trợ thực hiện công tác công tác cập nhật, đồng bộ dữ liệu đoàn viên trên hệ thống nghiệp vụ quản lý đoàn viên thông qua app Thanh niên Việt Nam.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn cũng đã xác lập hệ thống chỉ tiêu của chiến dịch là tổ chức cho 200.000 lượt ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức đoàn, hội triển khai; hỗ trợ nâng cao năng lực số cho ít nhất 50.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân; giúp đỡ 45.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; sửa chữa, làm mới ít nhất 115 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 20 tuyến phố khu vực đô thị văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn”…

Bí thư Tỉnh Đoàn H Giang Niê cho hay: “Năm 2024, Chiến dịch TNTN hè tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên xác định địa bàn trọng điểm cụ thể để triển khai các hoạt động tình nguyện. Theo đó, tại các địa phương, các đội hình tình nguyện thực hiện đồng bộ các nội dung, trong đó xác định tuyến đồng hành chăm lo, hỗ trợ cho ĐVTN người dân tộc thiểu số là nội dung trọng tâm gắn với tham mưu giải quyết các vấn đề tồn đọng tại các địa bàn. Đặc biệt là việc đồng hành cùng Ban Chỉ đạo 1735 triển khai các hoạt động hướng tới kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh”.

Đi qua gần hết chặng đường, các chương trình, chiến dịch đều đã được các tổ chức cơ sở đoàn - hội trong tỉnh triển khai sâu rộng, phát huy hiệu quả chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) trong triển khai các hoạt động; thể hiện được sức trẻ, trí tuệ của tình nguyện viên ở các khối lực lượng khác nhau trong tham gia hỗ trợ các nhiệm vụ tại mỗi địa phương, đơn vị, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Anh Phương


Ý kiến bạn đọc