Multimedia Đọc Báo in

“Người mẹ thứ hai” của những mảnh đời bất hạnh

08:44, 13/09/2024

Thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, thời gian qua Hội LHPN huyện Krông Ana đã chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa bằng những cách làm sáng tạo, linh hoạt, mang lại hiệu quả cao, góp phần mở ra trang mới tốt đẹp hơn cho nhiều mảnh đời bất hạnh trên địa bàn huyện.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Krông Ana có 23.693 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 313 trẻ đang hưởng trợ cấp hằng tháng, 220 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trẻ mồ côi, khuyết tật).

Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Ana Lê Thị Thanh Hảo cho hay, với phương châm "Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu", từ năm 2022 đến nay, các cấp hội phụ nữ tại địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa chương trình “Mẹ đỡ đầu” đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn để kịp thời hỗ trợ cho các cháu.

Đơn cử, trong năm 2022, Hội LHPN huyện đã tổ chức chương trình “Mẹ đỡ đầu – Kết nối yêu thương”, qua đó đã huy động được số tiền hơn 50 triệu đồng, 13 bộ sách giáo khoa, 120 cuốn vở; chương trình “Triệu phần quà kết nối yêu thương”; nhắn tin ủng hộ chương trình “Mẹ đỡ đầu”… để giúp đỡ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Bí thư Huyện ủy Krông Ana H’Yâo Knul tặng quà cho trẻ em được Hội LHPN các cấp huyện Krông Ana đỡ đầu.

Hằng năm, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các hội, đoàn thể khác như Hội Khuyến học, Ủy ban MTTQVN huyện và Mặt trận cơ sở trao quà tặng (sách vở, xe đạp, máy tính, học bổng) cho các cháu nhân dịp lễ, tết, khai giảng năm học mới với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.

Một trong những trường hợp đầu tiên được Hội LHPN huyện nhận đỡ đầu là cháu H’Kin Êcăm (học sinh lớp 6, Trường THCS Lương Thế Vinh, thị trấn Buôn Trấp). H’Kin mồ côi mẹ từ nhỏ, bố lấy vợ khác nên cháu phải ở cùng bà ngoại. Tuy nhiên, nhà bà ngoại của cháu cũng thuộc diện hộ nghèo. Từ tháng 8/2022, Hội LHPN huyện đã nhận đỡ đầu H’Kin để giúp cháu vượt qua khó khăn.

Hay như trường hợp của cháu H’Nguyệt Ênuôl (học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, xã Ea Na) mồ côi mẹ từ nhỏ, bố lại mù cả hai mắt và không còn khả năng lao động, được bác ruột là H'Đăm Ênuôl cưu mang, nuôi dưỡng. Gia đình bác H'Đăm Ênuôl cũng thuộc diện hộ cận nghèo, đông con và kinh tế rất khó khăn. Đầu năm 2023, Hội LHPN huyện Krông Ana đã nhận đỡ đầu H’Nguyệt, nhờ đó cháu có thêm những "người mẹ" thường xuyên động viên, thăm hỏi cháu và gia đình, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, chỉ bảo cháu trong cuộc sống. Đón nhận tình yêu thương đó, H’Nguyệt luôn ngoan ngoãn, vâng lời, cố gắng học hành.

Đại diện Hội LHPN huyện Krông Ana tặng quà, trao học bổng cho trẻ em mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Còn cháu Như Ý Ksơr (học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Trãi, xã Ea Na) mất bố từ nhỏ, mẹ đi thêm bước nữa nên cháu phải sống cùng bà ngoại. Sớm ý thức được hoàn cảnh kém may mắn của bản thân, Như Ý luôn cố gắng học tập, đỡ đần việc nhà giúp bà đỡ vất vả. Đầu năm 2024, Hội LHPN xã Ea Na đã nhận đỡ đầu Như Ý để cháu yên tâm học hành. Không chỉ hỗ trợ vật chất để cháu được đến trường, mà chính sự gần gũi, chu đáo của những "người mẹ thứ hai" này đã tiếp thêm động lực cho Như Ý vươn lên trong học tập, cuộc sống, trở thành chỗ dựa cho bà ngoại.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Ana Lê Thị Thanh Hảo cho biết, từ năm 2022 đến nay, các cấp hội trên địa bàn đã nhận đỡ đầu, kết nối đỡ đầu cho 31 trẻ có hoàn cảnh khó khăn, với mức hỗ trợ từ 200 – 500 nghìn đồng/cháu/tháng. Hiện nay, trên địa bàn vẫn còn nhiều trường hợp trẻ em khó khăn cần được đỡ đầu nhưng do nguồn kinh phí còn hạn hẹp nên rất cần sự chung tay góp sức hơn nữa của nhiều tấm lòng hảo tâm mới có thể duy trì chương trình “Mẹ đỡ đầu” được lâu dài.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc