Multimedia Đọc Báo in

Trong gian khó có bộ đội

08:36, 16/09/2024

Cơn bão số 3 đã đi qua nhưng biết bao dư âm ám ảnh còn để lại, với những thiệt hại to lớn về người và tài sản. Đồng hành cùng người dân trong những ngày nguy khó ấy có những người lính Cụ Hồ.

Trên nhiều địa bàn, những người lính áo xanh đã căng mình ứng trực, giúp dân phòng, chống bão lụt. Giữa gian nguy, các anh sẵn sàng có mặt ở những nơi tâm bão, cùng bà con chằng chống nhà cửa, củng cố tàu thuyền, di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn. Các anh không quản vất vả dầm mình trong bùn đất, mưa dầm, thức trắng đêm để dọn dẹp nhà cửa, đường sá sau bão lụt, cứu hộ cứu nạn, không để bà con bị đói rét…

Trên mọi nẻo đường gian khó, đã có những hy sinh, đớn đau tận cùng. Dẫu thời bình nhưng vẫn có những cán bộ, chiến sĩ đã mãi mãi nằm lại ở độ tuổi đẹp nhất. Sự ra đi của sĩ quan trẻ Nguyễn Đình Khiêm (27 tuổi, Đại đội trưởng Đại đội 3, Lữ đoàn 513, Quân khu 3) để lại niềm tiếc thương vô hạn cho người thân, đồng đội. Thực hiện nhiệm vụ được giao, anh Khiêm cùng đồng đội giúp nhân dân bản Pạt, xã Lục Hồn (huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh) ứng phó với cơn bão số 3. Giữa mưa bão nguy hiểm, anh Khiêm bị cây đổ đè trúng, dù được cấp cứu kịp thời nhưng đã không qua khỏi.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi lụt bão.

Giữa tâm bão, ranh giới sinh – tử thật mong manh. Sáng 10/9, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai tham gia ứng trực tại cầu Cốc Lếu (TP. Lào Cai) để kịp thời lai dắt các phương tiện trôi trên sông vào bờ, tránh nguy cơ va vào các dầm cầu và trụ cầu qua sông Hồng. Nỗ lực ngăn không cho một sà lan đang trôi tự do đâm vào cầu Cốc Lếu, một chiến sĩ đã bất ngờ bị dây văng trúng người và ngã xuống dòng nước lũ đục ngầu, chảy xiết. May mắn, anh được đồng đội lập tức ứng cứu thành công!

Những người lính thời nào cũng thế, vì nhân dân mà chiến đấu, mà phục vụ. Trong chiến tranh, người lính đã đi qua những cuộc trường chinh lửa đạn, họ không tiếc tuổi thanh xuân, dũng cảm xông pha, lập nên những kỳ tích anh hùng. Trong thời bình, các anh tiếp tục cống hiến tuổi xanh, dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chăm lo đời sống nhân dân. Dấu chân người lính trải dài trên mọi miền đất nước. Từ đồng bằng đến rừng sâu núi thẳm. Từ biên giới đất liền hun hút gió ngàn, đến mênh mông đất trời biển cả. Từ thiên tai bão lụt, đến dịch bệnh diễn biến phức tạp khó lường. Nơi nào gian khó, nơi đó có “Bộ đội Cụ Hồ”!

Khó có thể đong đếm hết sự cống hiến của các anh đối với đất nước, nhân dân. Bởi, trong đó có cả những vất vả, gian lao, những hy sinh lặng thầm, thậm chí cả hiểm nguy tính mạng. Mệnh lệnh trái tim luôn nhắc nhở người lính gìn giữ, phát huy phẩm chất cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ".

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc