Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp tình thương “mẹ đỡ đầu”

09:43, 24/10/2024

Bằng tình yêu thương, sự thấu hiểu và sẻ chia, những người “mẹ đỡ đầu” ở huyện Krông Pắc đã trở thành điểm tựa vững chắc cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực trong cuộc sống.

Cùng con viết tiếp tương lai

Năm 2017, khi mẹ không may qua đời do bị điện giật, em Trịnh Thị Quỳnh Như (SN 2006, thôn 1, xã Tân Tiến) mới 11 tuổi đã phải thay mẹ chăm sóc hai em nhỏ mới 2 tháng tuổi và 3 tuổi đều bị khuyết tật về trí tuệ. Trước đó, bố mẹ em thường đi làm thuê khắp nơi để lo cho các con ăn học. Nhưng từ khi người mẹ qua đời, nỗi đau tinh thần đã khiến sức khỏe của bố em dần giảm sút, không thể làm việc nặng nên cuộc sống ngày càng khó khăn.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Tiến Nguyễn Thị Tiến đến thăm và tặng sách vở cho em Trịnh Thị Quỳnh Như.

Năm 2020, khi đang học lớp 9, Quỳnh Như quyết định nghỉ học để đi kiếm tiền phụ giúp bố lo chi phí thuốc thang, ăn uống cho hai em. Thấu hiểu hoàn cảnh này, tháng 12/2021, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Tân Tiến đã nhận đỡ đầu cho Quỳnh Như và động viên, hỗ trợ em quay trở lại trường học.

Bà Nguyễn Thị Tiến, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Tiến tâm sự: “Khi mất đi tình thương của mẹ, Như dần trở nên trầm lắng với bạn bè, người thân chung quanh. Để con sớm vượt qua nỗi đau này, chúng tôi đã đến bên con, lắng nghe những tâm sự cũng như dạy những kỹ năng, kiến thức cần thiết trong cuộc sống. Được sự động viên của chúng tôi, Quỳnh Như đã quay lại trường học và cố gắng học tốt, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Mới đây, Như đã xuất sắc đoạt Huy chương Đồng môn Sinh học trong Kỳ thi Olympic truyền thống 10/3 tỉnh Đắk Lắk lần thứ VII, năm 2024”.

Hiện Hội LHPN xã Tân Tiến đang nhận đỡ đầu cho 3 cháu mồ côi cho tới năm các cháu 18 tuổi. Từ nguồn quỹ do hội viên phụ nữ, cán bộ, viên chức xã Tân Tiến đóng góp, mỗi năm hội sẽ hỗ trợ cho mỗi cháu từ 2,4 – 3,6 triệu đồng cùng với quần áo, đồ dùng học tập và quà trong những dịp lễ, tết và năm học mới.

 

Chúng tôi sẽ tăng cường vận động, tuyên truyền, kết nối với mong muốn nhận được sự quan tâm, đồng hành của nhiều cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay giúp trẻ mồ côi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Krông Pắc H’Yer Knul.

 
 

“Các mẹ đã dạy em dù cuộc sống có khó khăn thế nào cũng phải nhìn về phía trước. Trong tương lai, em muốn trở thành một bác sĩ và em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để thực hiện mơ ước này, không phụ công dưỡng dục của các mẹ dành cho em”, Quỳnh Như xúc động bày tỏ.

Nối dài vòng tay yêu thương

Triển khai chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Hội LHPN huyện Krông Pắc hiện đang nhận đỡ đầu cho 4 cháu mồ côi với số tiền từ 300.000 – 500.000 đồng/cháu/tháng. Trong năm 2023, có 284 trẻ em mồ côi trên địa bàn huyện được Hội hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau như thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng… Trong 6 tháng đầu năm 2024, các hội phụ nữ cơ sở huyện Krông Pắc đã kết nối, hỗ trợ, nhận đỡ đầu cho 54 cháu mồ côi trên địa bàn với số tiền hơn 290 triệu đồng.

Ngoài ra, Huyện hội còn kết nối với bà Nguyễn Thị Nụ, chủ doanh nghiệp tư nhân Cà phê bột Như Hương (thị trấn Phước An) nhận đỡ đầu cho hai chị em H’ Saly Niê (SN 2014) và Y Keny Niê (SN 2021) trú tại xã Krông Búk đến năm 18 tuổi. Năm 2021, khi Y Keny chưa đầy 4 tháng tuổi, mẹ không may qua đời do dịch COVID-19 nên gia đình đã tìm đến nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN huyện. Nắm bắt được tình hình đó, Huyện hội đã gửi thư ngỏ đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và nhận được sự quan tâm của bà Nụ.

Bà Nguyễn Thị Nụ đến thăm hỏi và tặng nhu yếu phẩm cho em H’Saly Niê.

“Ngay sau khi nhận được thông tin từ Hội LHPN huyện, tôi đã tới nhà để thăm hỏi và trở thành mẹ đỡ đầu cho hai cháu. Mỗi năm tôi hỗ trợ cho hai cháu 12 triệu đồng cùng thực phẩm, nhu yếu phẩm và chi phí mua đồ dùng học tập, quần áo, khám chữa bệnh. Trong đó, 2 triệu đồng sẽ được gửi cho gia đình để lo ăn uống, mua sắm đồ đạc và 10 triệu còn lại sẽ được gửi vào sổ tiết kiệm nhằm chuẩn bị cho tương lai nếu hai cháu muốn học nghề hoặc học lên đại học. Năm nay tôi đã gần 70 tuổi, sợ rằng không còn nhiều thời gian để đồng hành cùng hai cháu nên tôi thường xuyên tổ chức những buổi gặp mặt giữa các cháu và thành viên trong gia đình để tăng sự gắn kết, sau này khi cần các con sẽ thay tôi tiếp tục đồng hành cùng hai chị em H’Saly”, bà Nụ chia sẻ.

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.