Multimedia Đọc Báo in

Phát huy tinh thần "Tuổi cao - Gương sáng"

08:31, 10/10/2024

Những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động, phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Cùng sống“vui, khoẻ, có ích”

Dù đã ở tuổi ngoài 60, nhưng bà Cao Thị Châu ở xã Ia J’lơi (huyện Ea Súp) vẫn hăng hái lao động, phát triển kinh tế gia đình. Mỗi năm bà Châu vẫn canh tác 2 vụ lúa, chăm sóc vườn điều thu về gần 200 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, bà Châu còn luôn nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp đỡ nhiều hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo; đồng thời tạo việc làm thời vụ cho 5 lao động địa phương với thu nhập bình quân đầu người từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Hội Người cao tuổi phường Thống Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) quyên góp nhu yếu phẩm ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Bà Châu tâm sự rằng, hiện nay, các con đều đã trưởng thành, thu nhập của gia đình cũng khá hơn trước nhưng bà vẫn muốn lao động sản xuất để giáo dục con cháu tính tự lập, biết nỗ lực, phấn đấu hơn trong cuộc sống.

Ngoài tích cực phát triển kinh tế gia đình, với vai trò là Chủ tịch Hội NCT xã Ia J’lơi, bà Châu đã tham mưu UBND xã và chi bộ nơi cư trú phát động các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sân chơi cho NCT trên địa bàn thông qua hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) như: “Liên thế hệ tự giúp nhau”,  “Khua luống, ném còn, nhảy sạp”, “Dưỡng sinh”… “Hoạt động thường xuyên của các CLB không chỉ đem lại cho chúng tôi sức khỏe mà còn làm phong phú thêm đời sống tinh thần của các hội viên, từ đó phát huy vai trò tích cực của NCT trong các phong trào, hoạt động của địa phương”, bà Châu chia sẻ.

 

Người cao tuổi không những là người chỉ đường, dẫn dắt thế hệ sau, mà còn là tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức và nỗ lực không ngừng nghỉ cho gia đình, cộng đồng và xã hội”.

 
Triệu Thị Ngoan, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

Phát huy vai trò “Tuổi cao - Gương sáng”, bà Vương Thị Vinh (68 tuổi), hội viên Hội NCT tổ dân phố 4, thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar) luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nêu gương mẫu mực trong việc ứng xử với các thành viên trong gia đình, cùng xây dựng gia đình hạnh phúc, tình làng nghĩa xóm văn minh.

Năm 2023, bà Vinh đã đứng ra vận động các thành viên trong CLB "Dưỡng sinh tự giúp nhau" đóng góp hơn 110 triệu đồng để xây dựng nhà tập thể dục, thể thao, tạo nơi sinh hoạt cho hội viên NCT. Bên cạnh đó, bà cũng là người khởi xướng thành lập nhóm tiết kiệm tự giúp nhau, đến nay đã góp được 664 triệu đồng, cho 32 hội viên vay không tính lãi để phát triển kinh tế. Riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua, bà Vinh đã vận động các tập thể, cá nhân tổ chức thăm, tặng quà cho 22 hội viên có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí hơn 11 triệu đồng...

Chăm lo đời sống người cao tuổi

Toàn tỉnh hiện có trên 216.000 NCT, chiếm 11,3% dân số toàn tỉnh.

Nhằm nâng cao đời sống vật chất cho NCT, các cấp hội trong tỉnh đã xây dựng được các nguồn quỹ hơn 87 tỷ đồng, qua đó đã giúp 2.163 NCT khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhằm từng bước cải thiện đời sống, xóa đói, giảm nghèo bền vững; thăm hỏi, hỗ trợ hàng chục nghìn lượt NCT khó khăn, không nơi nương tựa.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Lắk tặng sữa dinh dưỡng cho người cao tuổi trên địa bàn.

Bên cạnh các chế độ, chính sách được Nhà nước bảo đảm cho NCT, hội NCT các cấp trong tỉnh đã thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc NCT. Hội đã phối hợp với các đơn vị xây dựng 634 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình thương cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Trong Tháng hành động vì NCT hằng năm, hội đã kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ trên 52.300 suất quà tặng NCT. Việc nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, cải thiện chất lượng cuộc sống của NCT được các cấp hội thực hiện thông qua việc thành lập 778 CLB các loại thu hút gần 30.000 NCT thường xuyên tham gia.

Nhằm phát huy uy tín, kinh nghiệm của NCT trong xây dựng gia đình văn hóa, các cấp hội NCT đã phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền bộ tiêu chí ứng xử văn hóa trong gia đình; đẩy mạnh phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” và nhân rộng mô hình “Gia đình NCT không có con cháu vi phạm pháp luật”, “Gia đình kiểu mẫu”.... Từ năm 2022 đến nay, hội viên NCT đã vận động gia đình, con cháu hiến 79,6 ha đất, đóng góp hơn 18.000 ngày công và hơn 24,1 tỷ đồng để làm đường nông thôn và các công trình công cộng khác.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Dấu ấn những di tích lịch sử
Đắk Lắk là vùng đất lịch sử lâu đời, truyền thống cách mạng hào hùng với nhiều di tích lịch sử. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và bao thế hệ tìm về, để tìm hiểu về truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.