Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng trường chuẩn quốc gia ở Cư Pui

08:36, 10/10/2024

Trong những năm qua, dù điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn song xã Cư Pui (huyện Krông Bông) đã tận dụng hiệu quả nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nhằm xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia.

Trường Mẫu giáo Cư Pui được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I từ năm 2020. Để đạt kết quả đó, trường đã nỗ lực vượt khó vì xuất phát điểm rất thấp. Trường có địa bàn rộng với 12 điểm lẻ, đường đi lại gặp nhiều khó khăn, điểm trường xa nhất cách điểm chính gần 20 km. Học sinh đa số là người dân tộc thiểu số, cơ sở vật chất hầu hết tạm bợ.

Để xây dựng trường đạt chuẩn, ngoài sự đầu tư của Nhà nước, nhà trường còn tranh thủ được nguồn vốn huy động xã hội hóa hơn 2 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công xây dựng sân chơi, cảnh quan trường học, cổng trường an toàn. Không gian trường được phủ kín bóng mát của nhiều loại hoa, cây cảnh, cây bóng mát, tiểu cảnh.

Trường Mẫu giáo Cư Pui được đánh giá là một trong 5 trường mầm non tốt nhất của tỉnh về xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số; là đơn vị đứng đầu của ngành giáo dục huyện Krông Bông trong việc xây dựng môi trường thân thiện, xanh - sạch - đẹp - an toàn, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc.

Phòng học của trường Tiểu học Cư Pui 1 được xây dựng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Việc xây dựng trường đạt chuẩn của Trường THCS Cư Pui cũng hết sức gian nan. Toàn trường có 1.312 học sinh, trong đó học sinh người dân tộc thiểu số chiếm trên 93%. Những năm trước đây, cơ sở vật chất thiếu thốn, nhất là phòng học, phòng chức năng, đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, do có hơn 800 học sinh là người dân tộc H’Mông, nhà cách trường hàng chục cây số nên phải xây dựng điểm lẻ.

Để khắc phục khó khăn, Trường THCS Cư Pui vừa tham mưu với cấp trên, vừa tận dụng nguồn đầu tư của các dự án để xây dựng cơ sở vật chất, đồng thời triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trường cũng đã được cấp trên đầu tư hơn 20 tỷ đồng từ dự án ổn định đồng bào di cư và dự án giáo dục THCS khu vực khó khăn giai đoạn 2. Bằng nhiều nỗ lực, trong những năm qua, Trường THCS Cư Pui luôn nằm trong tốp đầu của ngành giáo dục huyện Krông Bông về các phong trào thi đua; đạt kết quả cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp huyện của giáo viên và học sinh. Năm học 2023 - 2024 vừa qua, Trường THCS Cư Pui đã được UBND tỉnh cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Trường THCS Cư Pui đón Bằng đạt chuẩn quốc gia năm 2024.

Cũng trong năm học vừa qua, Trường Tiểu học Ea Bar đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I và được ghi nhận là lá cờ đầu cấp tiểu học của ngành giáo dục huyện Krông Bông. Vào năm 2014, trường đã được Vietcombank tài trợ hơn 10 tỷ đồng xây dựng hoàn chỉnh các công trình về cơ sở vật chất. Không phải lo xây dựng trường lớp, trong những năm qua Trường Tiểu học Ea Bar tập trung duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và đã đạt được rất nhiều thành tích về dạy và học.

Hiện nay xã Cư Pui đang tích cực đầu tư xây dựng 3 trường còn lại chưa được công nhận đạt chuẩn, gồm Trường Tiểu học Cư Pui 1, Trường Mẫu giáo Hoa Pơ Lang (mới được chia tách ra từ Trường Mẫu giáo Cư Pui) và Trường Tiểu học Cư Pui 2; trong đó Trường Tiểu học Cư Pui 1 hiện đã hoàn thiện các tiêu chí, chờ kiểm tra để được công nhận đạt chuẩn.

Xã Cư Pui đã vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay địa phương cùng với các trường tiếp tục đề xuất với cấp trên quan tâm đầu tư những hạng mục còn thiếu về cơ sở vật chất để trong thời gian tới đề nghị công nhận đạt chuẩn các trường còn lại” - Bí thư Đảng bộ xã Cư Pui Y Kok Mdrang.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Dấu ấn những di tích lịch sử
Đắk Lắk là vùng đất lịch sử lâu đời, truyền thống cách mạng hào hùng với nhiều di tích lịch sử. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và bao thế hệ tìm về, để tìm hiểu về truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.