Tiếp cận thông tin, mở hướng thoát nghèo
Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, thiếu hụt thông tin là một trong những chỉ số thuộc tiêu chí thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản.
Do đó, cùng với chính sách phát triển sinh kế, xã Liên Sơn Lắk nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để người dân được tiếp cận thông tin nhằm nâng cao chất lượng thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản.
Địa bàn rộng, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên địa phương xác định hệ thống loa truyền thanh cơ sở là một kênh thông tin có thế mạnh, giữ vai trò quan trọng trong công tác phổ biến, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Theo đó, hệ thống loa truyền thanh ở các thôn, buôn được đầu tư, nâng cấp và duy trì việc phát sóng hằng ngày để giúp người dân tiếp cận, nắm bắt thông tin, pháp luật, mô hình chăn nuôi mới, mô hình sản xuất hiệu quả, kỹ thuật trồng trọt... một cách kịp thời để người dân học tập, áp dụng trong thực tiễn sản xuất và đời sống xã hội.
![]() |
| Đoàn viên thanh niên Đoàn xã Liên Sơn Lắk hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. |
Ngoài ra, địa phương đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các hình thức khác như ti vi, báo chí, mạng xã hội hay những buổi họp dân, tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi, nhóm zalo. Đặc biệt, qua các tổ công nghệ số cộng đồng và lực lượng đoàn viên thanh niên tình nguyện đã giúp nhiều người biết và sử dụng thành thạo smartphone, giao dịch điện tử, giải quyết thủ tục hành chính số... một cách đơn giản, hiệu quả.
Phó Bí thư Đoàn xã Liên Sơn Lắk Y Nguyên Kbuôr cho biết: “Xã Liên Sơn Lắk có hơn 70% đồng bào dân tộc thiểu số nên việc tiếp cận thông tin, nhất là công nghệ số của một số người dân vẫn còn hạn chế. Vì vậy, Đoàn xã đã tổ chức đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công và đến từng các thôn, buôn. Bên cạnh hướng dẫn cho bà con làm các thủ tục, quy trình số hóa, lực lượng thanh niên tình nguyện còn hỗ trợ người dân cách tìm kiếm thông tin về các mô hình phát triển kinh tế, các vấn đề thiết yếu khác của đời sống”.
Việc thực hiện giảm nghèo thông tin đã được địa phương triển khai thông qua một chuỗi giải pháp đồng bộ, bắt đầu từ đầu tư hạ tầng, trang bị máy tính, mạng di động và các phương tiện thông tin, tuyên truyền... Trên cơ sở đó, đa dạng hóa nội dung, cung cấp thông tin phù hợp với từng nhóm đối tượng, từ kiến thức thị trường đến bình đẳng giới hay sức khỏe sinh sản, giúp người dân dễ dàng áp dụng vào đời sống.
Đặc biệt, việc lắp đặt internet miễn phí cho các hộ nghèo đã được triển khai từ nhiều năm nay, tạo cơ hội giúp nhiều gia đình được tiếp cận thông tin, tri thức trên ti vi, điện thoại di động và dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại mà chủ động vươn lên thoát nghèo.
![]() |
| Chị H Cloen Liêng được thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng hướng dẫn tìm kiếm thông tin về mô hình phát triển kinh tế trên mạng xã hội. |
Chị H Cloen Liêng (buôn Biếp) bày tỏ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn nên không có điều kiện mua ti vi, chứ chưa nói đến việc lắp đặt mạng wifi. Đến năm 2023, sau khi được Nhà nước hỗ trợ lắp đặt internet miễn phí, tôi cố gắng làm thêm để mua chiếc điện thoại thông minh vừa dùng liên lạc với người thân, bạn bè vừa lên mạng đọc sách báo, tìm việc làm thêm và cả học hỏi các mô hình phát triển kinh tế, chăm sóc con... Cũng nhờ đó, tôi biết được nhiều thông tin hữu ích hơn”.
Ông Đặng Xuân Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Liên Sơn Lắk cho biết: Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục triển khai toàn diện công tác truyền thông giảm nghèo về thông tin đến người dân và cán bộ làm công tác giảm nghèo.
Trọng tâm là tuyên truyền về các dự án, mô hình giảm nghèo có hiệu quả; hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ viễn thông, internet, ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người nghèo chủ động hơn trong tiếp cận, thụ hưởng các chính sách cũng như học hỏi kinh nghiệm, giải pháp thoát nghèo bền vững.
Bên cạnh đó, xã cũng sẽ phát huy vai trò của tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, buôn trong hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng thông minh trên điện thoại, dịch vụ hành chính công, tham gia thực hiện chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội...
Hoàng Hồng































Ý kiến bạn đọc