Multimedia Đọc Báo in

Chốt kiểm soát “bám rễ” đường biên

08:27, 08/10/2021

Để thích ứng với cuộc sống bình thường mới và thực hiện "nhiệm vụ kép" lâu dài dọc đường biên, các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 do Bộ đội Biên phòng tỉnh quản lý dần được đầu tư, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm yên tâm bám trụ trên tuyến đầu.

Nằm giữa đại ngàn, Chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 Đồn Biên phòng Bo Heng tạo cảm giác yên bình, gần gũi bởi cảnh quan được chăm chút cẩn thận. Dù khí hậu biên giới khắc nghiệt, hệ thống đường hoa trên điểm chốt vẫn thắm sắc, vườn tăng gia vẫn xanh ngắt một màu. Tranh thủ giờ nghỉ, bàn tay người lính thoăn thoắt dọn cỏ, vun luống, cải tạo vườn rau, xuống giống một vài cây trồng mới. Cứ thế, diện tích đất hoang hóa bạc màu trên điểm chốt dần khoác lên sức sống của các loại cây trái tươi ngon.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh tuần tra bảo vệ biên giới

Không riêng điểm chốt Đồn Biên phòng Bo Heng, gần hai năm thành lập, duy trì các chốt cố định trên biên giới để thực hiện "nhiệm vụ kép", cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh đã "thay da đổi thịt" cho những vùng đất cằn. Theo Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, tính đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh đang triển khai, duy trì 9 chốt cố định trên tuyến biên giới dài 73 km. Các điểm chốt đều ở cách xa đồn, nằm giữa hoang vu núi rừng, nên việc tiếp phẩm sẽ ít nhiều khó khăn, trong khi nhiệm vụ phòng, chống COVID-19 nơi tuyến đầu sẽ còn gian nan và lâu dài. Vì vậy, việc bảo đảm sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội luôn là vấn đề cần thiết, được các cấp quan tâm hơn bao giờ hết.

Cũng bởi điều này nên từ những lán trại sinh hoạt tạm bợ ban đầu, các chốt kiểm soát dần được đầu tư, thay mới bằng những căn nhà bán kiên cố vào cuối năm 2020. Để thuận tiện hơn cho đời sống hằng ngày, bộ đội dày sức đổ nền bê tông, tận dụng các vật liệu có sẵn để cơi nới thêm gian bếp, khu tắm giặt, nơi tiếp đón khách cho không gian thêm thoáng rộng.

Tại mỗi điểm chốt không thể thiếu những đám hoa, cây cảnh, con đường bê tông nội bộ, cho đến các khu tăng gia, chăn nuôi. Mới đầu, các anh ưu tiên trồng rau củ ngắn ngày, khi đã thích nghi dần thì tìm cách cải tạo đất, đưa vào gieo trồng các loại cây trồng phù hợp. Thiếu tá Nguyễn Văn Kiều, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bo Heng chia sẻ, đất mới hợp cây chuối, rau lang nên trồng tới đâu đều bén rễ, phát triển nhanh, tạo nguồn thực phẩm dồi dào cho bộ đội, đồng thời còn tận dụng cho chăn nuôi để cải thiện bữa ăn hằng ngày.

Đường hoa tại chốt kiểm soát phòng dịch Đồn Biên phòng Bo Heng.

Bám giữ biên giới, tuần tra canh gác 24/24 giờ, quỹ thời gian eo hẹp, việc giữ cân bằng nhịp sống có ý nghĩa quan trọng. Các đồn quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội trên chốt, cấp phát radio, thường xuyên bổ sung mới các đầu báo, tạp chí; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ luân phiên bám chốt để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Những bữa cơm hằng ngày được lên thực đơn, thay đổi khẩu vị thường xuyên nhằm bảo đảm tốt nhất sức khỏe người lính.

Với sự giúp sức của các nhà hảo tâm, mọi sinh hoạt thiết yếu của bộ đội tại điểm chốt dần được bảo đảm. Các chốt được cung ứng từ vật tư y tế, lương thực, thực phẩm đến các vật dụng hằng ngày, nhiều chốt có điện thắp sáng nhờ pin năng lượng mặt trời, có bồn chứa nước cỡ lớn góp phần trữ nước mưa, nước sạch dùng cho việc ăn uống. Thiếu tá Phạm Văn Hiếu, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sêrêpốk chia sẻ, điện và nước sạch là cái khó lớn nhất của chốt kiểm soát, nay đã được khắc phục phần nào. Nhờ đó, anh em làm nhiệm vụ thuận tiện hơn, bớt phải đi cả chục cây số để chở từng can nước sạch.

Tăng gia sản xuất tại chốt kiểm soát Đồn Biên phòng Sêrêpốk.

“Bám rễ” đường biên để hoàn thành nhiệm vụ vẹn tròn, cán bộ, chiến sĩ quân hàm xanh không quản ngại gian nguy, thử thách với quyết tâm ngăn chặn dịch lây lan qua biên giới. Từ đầu năm đến nay, hàng chục nghìn lượt người và phương tiện qua lại vùng biên đều được lực lượng kiểm soát chặt chẽ; hàng nghìn tổ, đội tuần tra, mật phục đã tạo thành vành đai khép kín trên biên cương, kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh vui mừng chia sẻ, sắp tới đây, tại các điểm chốt chưa có điện sẽ được UBND tỉnh hỗ trợ trang bị máy phát điện giúp việc tiếp cận thông tin nghe nhìn, sinh hoạt tiện lợi hơn nhiều. Hy vọng rằng, việc bám chốt lâu dài sẽ bớt phần vất vả, khó khăn để những người lính biên phòng thêm yên tâm hoàn thành trọng trách được giao phó.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.