Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar: Phát huy vai trò tổ chức Đoàn trong vận động công dân nhập ngũ

08:42, 06/01/2022

Những năm qua, tổ chức Đoàn các cấp ở huyện Cư M’gar đã phát huy vai trò xung kích, phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tuyển chọn công dân lên đường nhập ngũ.

Được Đoàn xã Quảng Tiến và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thường xuyên tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và giáo dục ý thức trách nhiệm công dân về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc với nhiều hình thức nên thanh niên trên địa bàn xã đã có nhận thức sâu sắc và hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân khi tham gia nhập ngũ. Chính vì vậy, những năm gần đây chất lượng tân binh của xã ngày càng được nâng lên, đặc biệt ngày càng nhiều thanh niên tự nguyện viết đơn xin nhập ngũ…

Chị Nguyễn Thị Minh Thư, Bí thư Đoàn xã Quảng Tiến cho biết: “Nhờ được tuyên truyền, vận động, đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã luôn tích cực đăng ký tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự đảm bảo đủ số lượng, đúng thời gian quy định. Trong đợt tuyển quân năm 2022, toàn xã có 85 thanh niên trong độ tuổi đến khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự, trong đó có rất nhiều thanh niên tự nguyện viết đơn tình nguyện nhập ngũ…”.

Bí thư Huyện Đoàn Cư M'gar Y Wal Mlô tặng quà, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2021.

Không chỉ ở xã Quảng Tiến, các tổ chức Đoàn thanh niên trên địa bàn huyện Cư M’gar đều có nhiều đổi mới sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân ở địa phương mình. Huyện Đoàn đã chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn rà soát nắm chắc số lượng thanh niên trong độ tuổi, chủ động nắm bắt tâm tư, tình cảm, tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh gia đình của từng thanh niên, hay những đối tượng có biểu hiện hoặc cố tình trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự báo cáo kịp thời để có biện pháp xử lý. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương tuyên truyền về lịch sử, truyền thống của đất nước, sức mạnh Quân đội nhân dân Việt Nam, phổ biến những điểm mới của Luật Nghĩa vụ quân sự, quyền lợi và nghĩa vụ công dân khi tham gia nhập ngũ bằng các hình thức sinh động, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phù hợp với độ tuổi và đối tượng thanh niên… Qua đó, thanh niên trên địa bàn huyện đã ý thức hơn vai trò, ý nghĩa việc thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia các đợt khám tuyển đầy đủ và sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ khi có lệnh; tỷ lệ thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ ngày càng cao… Anh Y Wal Mlô, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar cho biết: “Nhận thức của các đoàn viên thanh niên về thực hiện nghĩa vụ quân sự được nâng lên rất nhiều. Không phải đợi đến khi địa phương gọi mà nhiều thanh niên đã chủ động viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ. Đặc biệt, nhiều người dù có việc làm và thu nhập ổn định nhưng khi có lệnh gọi khám sức khỏe tham gia nghĩa vụ quân sự đã sắp xếp công việc tham gia sơ tuyển đầy đủ và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi trúng tuyển”.

Thanh niên xã Quảng Tiến viết đơn lên đường nhập ngũ.

Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ của huyện Cư M'gar luôn hoàn thành chỉ tiêu được giao, chất lượng ngày càng được nâng cao. Giai đoạn 2016 - 2021, toàn huyện đã có 1.450 thanh niên lên đường nhập ngũ. Riêng trong năm 2021 có 235 thanh niên, trong đó có 5 công dân là đảng viên. Nhìn chung, các thanh niên tham gia nhập ngũ đều đáp ứng yêu cầu về phẩm chất đạo đức, tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe và trình độ học vấn tốt, nhiều công dân có trình độ đại học, cao đẳng.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.