Multimedia Đọc Báo in

Huấn luyện chiến sĩ mới trưởng thành

08:09, 18/03/2022

Mùa huấn luyện chiến sĩ mới năm nay, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động (Bộ đội Biên phòng tỉnh) tiếp nhận huấn luyện 160 chiến sĩ mới của tỉnh Đắk Lắk và Quảng Ngãi. Tròn một tháng huấn luyện, đến nay các chiến sĩ mới đã thích nghi với môi trường quân ngũ, trưởng thành rõ rệt từng ngày.

Mê làm bộ đội từ bé nên khi vừa tốt nghiệp THPT, binh nhì Trần Trung Hội, chiến sĩ Trung đội 3 (Đại đội Huấn luyện) đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Trước khi bước vào môi trường quân ngũ, Hội đã chuẩn bị cho mình tâm thế sẵn sàng bởi anh nghĩ rằng “quân lệnh như sơn”, sẽ là môi trường khắt khe với những sĩ quan luôn khó tính. Hội tâm sự: “Thế nhưng, môi trường quân ngũ không hẳn giống như mình suy nghĩ. Kỷ luật thì rất nghiêm nhưng tình cảm của đồng chí, đồng đội thì rất thân thiết, gần gũi. Các chỉ huy luôn quan tâm, tận tình hướng dẫn tỉ mỉ từ việc nhỏ nhất như xếp đặt nội vụ chăn màn, cách buộc dây giày... Việc gì chưa làm tốt thì được hướng dẫn lại nhiều lần, việc nào đã biết rồi thì chỉ huy sẽ giúp mình thuần thục và nâng cao hơn. Nhờ vậy, tôi và các đồng đội đã nhanh hòa nhập với môi trường mới”.

Cán bộ trung đội hướng dẫn tận tình từng động tác cho chiến sĩ mới.

Một trong những thay đổi nhiều nhất của Hội sau một tháng nhập ngũ chính là thể lực và tính kỷ luật. Những ngày đầu nhập ngũ, đã có lúc anh không theo kịp đồng đội do sức khỏe không đảm bảo. Nhưng nhờ sự tận tình hướng dẫn của chỉ huy đơn vị với các phương pháp rèn luyện thể lực, kết hợp với ăn uống điều độ, giờ đây chàng thanh niên 19 tuổi đã có một thân hình rắn rỏi, khỏe mạnh, bắt kịp đồng đội, đúng với câu “thần chú” của Hội là “Đồng đội làm được thì mình cũng làm được”.

Với binh nhì Lê Văn Hùng, chiến sĩ Trung đội 2 (Đại đội Huấn luyện), tình yêu màu áo lính còn mãnh liệt hơn thế. Hùng tình nguyện đi bộ đội mặc dù đang theo học Cao đẳng năm thứ nhất của Trường Cao đẳng FPT. Với quyết tâm của bản thân và được sự ủng hộ của gia đình, Hùng quyết định bảo lưu kết quả học tập để lên đường nhập ngũ. Hùng chia sẻ: “Được vào quân ngũ là để cống hiến sức trẻ của mình cho quê hương, đất nước. Mặt khác, sự rèn luyện trong môi trường tập thể với tính kỷ luật cao sẽ giúp bản thân thêm cứng cỏi, trưởng thành hơn. Đây cũng là ước nguyện em đã ấp ủ từ lâu, sẽ là hành trang quan trọng giúp em vững vàng bước tiếp chặng đường học tập và cuộc sống sau này”.

Chiến sĩ mới được huấn luyện nội dung Điều lệnh đội ngũ.

Theo Thượng úy Y Ka Ra Vơng, Trung đội trưởng Trung đội 2 (Đại đội Huấn luyện), các chiến sĩ mới nhập ngũ được hướng dẫn và thực hiện 11 chế độ trong ngày (gồm treo quốc kỳ, thức dậy, thể dục buổi sáng, kiểm tra sáng, học tập, ăn uống, lau vũ khí, khí tài trang bị, thể thao, tăng gia sản xuất, đọc báo, nghe tin, điểm danh, điểm quân số, ngủ nghỉ) và 3 chế độ trong tuần (gồm chào cờ, duyệt đội ngũ; thông báo chính trị; tổng vệ sinh doanh trại). Với tính liên tục của 11 chế độ trong ngày, chiến sĩ mới không chỉ được học tập, huấn luyện, rèn luyện, vui chơi một cách khoa học mà còn bảo đảm cho toàn đơn vị hoạt động thống nhất, chính quy, đồng thời tạo thuận lợi cho công tác quản lý kỷ luật của mỗi đơn vị. Qua các chế độ trong ngày, các chỉ huy đơn vị vừa nắm chắc chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị, vừa hiểu được đặc điểm tính cách, diễn biến tâm lý của mỗi quân nhân, từ đó có biện pháp quản lý phù hợp, hiệu quả, giúp các chiến sĩ mới nhanh chóng bắt nhịp, duy trì tính kỷ luật, tác phong nhanh nhẹn.

Một trong những điểm đặc biệt trong đội ngũ cán bộ khung huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động là cán bộ cấp tiểu đội không phải là hạ sĩ quan, binh sĩ mà là quân nhân chuyên nghiệp có quân hàm từ thiếu úy đến thiếu tá được đào tạo tại các trường trong quân đội, sau đó được bồi dưỡng và tập huấn chương trình về huấn luyện chiến sĩ mới. Những quân nhân chuyên nghiệp này đã có thâm niên công tác và bề dày về kinh nghiệm huấn luyện, cũng như kỹ năng chiến đấu trong quân đội, khi được bố trí làm tiểu đội trưởng đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho chiến sĩ mới.

Nguyễn Ngọc Lân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.