Multimedia Đọc Báo in

Cờ Tổ quốc thắm biên cương

06:25, 11/03/2022

Lá cờ Tổ quốc không chỉ là biểu tượng của sự đoàn kết, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, mà còn nhân lên động lực, niềm tin để cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nơi biên cương thêm nỗ lực, phấn đấu công tác tốt, lao động sản xuất giỏi. 

Lan tỏa từ một chương trình

Xuất phát từ lòng yêu nước và trách nhiệm của người làm báo, với mong muốn góp phần vào việc bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo Tổ quốc, từ tháng 6/2019, Báo Người Lao Động đã thực hiện chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển”. Đến tháng 4/2021, đơn vị phối hợp với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, cùng sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, hợp phần “Cờ Tổ quốc biên cương” cũng chính thức đi vào thực hiện.

Con đường cờ thắm đỏ ở xã vùng biên Ea Bung, huyện Ea Súp.

Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động Bùi Thanh Liêm cho hay, đến nay, sau hơn 2 năm thực hiện, Báo Người Lao Động đã trao tặng 530 nghìn lá cờ của chương trình “Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển” ở 20 tỉnh, thành phố có biển và gần 100 nghìn lá cờ của chương trình "Cờ Tổ quốc biên cương” đến chiến sĩ, đồng bào sinh sống dọc đường biên giới trên bộ tại 17 tỉnh.

Tạo hiệu ứng lan rộng trong toàn xã hội, các chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhiều đơn vị, địa phương, đặc biệt là sự quan tâm và tham gia trực tiếp của nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Ngày 22/12/2019, chương trình nhận được thư khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tiếp đó, ngày 11/6/2021, trên cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã gửi tặng chương trình 5.000 lá cờ Tổ quốc.

Tại tỉnh Đắk Lắk, chương trình “Cờ Tổ quốc biên cương” trao tặng 10.000 lá cờ Tổ quốc đã góp phần tạo thêm nguồn động lực, niềm tự hào cho chiến sĩ, nhân dân biên giới. Thượng tá Nguyễn Doãn Hòa, Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh bày tỏ: “Lá cờ Tổ quốc là biểu tượng rực rỡ của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng của ý chí, tinh thần quật cường dân tộc Việt Nam. Trên dọc dài biên cương, cờ Tổ quốc khơi dậy cho cán bộ, chiến sĩ tinh thần trách nhiệm, lòng quả cảm, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ giao phó. Sau khi tiếp nhận từ chương trình, đơn vị sẽ sử dụng cờ Tổ quốc một cách trang trọng vào những dịp lễ, Tết, trang trí khánh tiết, đồng thời trao tặng một phần cho nhân dân các xã vùng biên”.

Nhân thêm tình yêu Tổ quốc

Tỉnh Đắk Lắk có đường biên giới dài khoảng 73 km, tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia). Tại 51 thôn, buôn của 4 xã biên giới trên địa bàn, màu cờ đỏ sao vàng luôn thắm tươi, nhất là dịp lễ, Tết hay sự kiện quan trọng.

Có dịp về buôn Drang Phốk (xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn) đón Tết cùng nhân dân, cán bộ chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vẫn thường triển khai những con đường rợp bóng cờ Tổ quốc. Chọn những cây le rừng thẳng dài để làm cán cờ, bộ đội trang trí cờ Tổ quốc dọc các trục đường, nhà văn hóa cộng đồng, đồng thời triển khai thêm các hoạt động gói bánh chưng xanh, tặng quà cho gia đình khó khăn, giao lưu văn hóa thể thao… Qua đó như "thổi" thêm hương sắc ngày xuân cho vùng đất biên cương còn nhiều gian khó.

Tặng cờ Tổ quốc cho nhân dân trong chương trình "Tháng Ba biên giới".

Đã thành thông lệ, các chương trình “Tháng Ba biên giới”, “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, dịp Quốc khánh 2/9… do các đơn vị tổ chức tại vùng biên thường có hoạt động tặng cờ Tổ quốc cho nhân dân. Trong chương trình “Tháng Ba biên giới” tại huyện Buôn Đôn mới đây, Tỉnh Đoàn Đắk Lắk, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức lễ chào cờ bên cột mốc biên giới thiêng liêng. Cùng với đó là trao tặng 150 lá cờ Tổ quốc cho nhân dân nhằm lan tỏa mạnh mẽ tinh thần, tình yêu Tổ quốc, cùng nhau vượt khó để xây dựng quê hương ngày càng ấm no, tươi đẹp.

Bà Trần Lệ Thủy, Bí thư Đảng ủy xã biên giới Ia R’vê (huyện Ea Súp) cho hay, toàn xã có trên 2.000 hộ dân với 25 dân tộc anh em cùng sinh sống. Dẫu bận bịu, khó khăn, nhưng dịp lễ, Tết gần như gia đình nào cũng lựa chọn khu vực trang trọng nhất để treo cờ Tổ quốc. Có thôn còn làm hẳn những con đường cờ, hoặc dựng cột cờ theo một khuôn mẫu chung, trông rất trang trọng và đẹp mắt. Cờ đỏ sao vàng vốn đã rất thiêng liêng, nhưng khi tung bay trên mỗi nếp nhà vùng biên cương càng tạo cho mỗi người cảm xúc đặc biệt. Tình yêu Tổ quốc bắt đầu từ những hành động thiết thực như vậy, những lá cờ thắm đỏ trên bầu trời biên cương như hiệu triệu tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.